Cảnh giác hàng giảm giá cuối năm

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 27/11/2019 (GMT+7)

Đến hẹn lại giảm! Đây là các chiêu thức được nhiều cơ sở kinh doanh tung ra để mời gọi khách hàng nhân dịp cuối năm. Hình thức giảm giá rất đa dạng như: giảm giá bán, khuyến mãi thêm tặng phẩm và nhiều phần quà hấp dẫn khác. Hàng giảm giá rất đa dạng như: phương tiện nghe nhìn, đi lại, giải trí, đồ trang sức, kim khí điện máy, vật dụng sinh hoạt, mỹ phẩm, quần áo, giày dép…

Giỏ xách “ dỏm” đóng mác nước ngoài bị phát hiện tại Hà Nội.
Giỏ xách “ dỏm” đóng mác nước ngoài bị phát hiện tại Hà Nội.

Tuy nhiên, có một thực trạng đang diễn ra là một số người vì lòng tham đã trà trộn hàng giả, hàng kém chất lượng vào hàng chất lượng cao để đánh lừa người tiêu dùng.

Mới đây các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn hàng quần áo, mỹ phẩm, túi xách… có xuất xứ từ Trung Quốc sang Việt Nam bị cắt nhãn mác để thay vào đó là các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới để bán giá cao thu lãi rất “khủng”. Nhiều khách hàng đón nhận nhưng sau đó rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp rất nhanh chóng.

Một hình thức lừa dối khách hàng là chiêu thức giảm giá bán rất sâu, có khi giảm từ 50- 70% giá niêm yết với muôn vàn lý do như: hàng tồn kho bán xả ngày tết; hàng thanh lý cuối năm; hàng khuyến mãi tri ân khách hàng…

Các cơ sở này đã tùy tiện nâng giá bán sản phẩm hàng ngày lên cao ngất ngưởng để rồi bán ra với giá thấp, giá giảm đặc biệt, nhưng trên thực tế người tiêu dùng không hề mua được giá rẻ, có khi lại mua với giá cao hơn nhiều so với giá chung của thị trường.

Các chiêu thức trên không mới nhưng vẫn có nhiều khách hàng sập bẫy vì mất cảnh giác. Cạnh đó, nhiều người quá cả tin, thấy có nhãn mác các hãng sản xuất có uy tín trên thế giới thì mất cảnh giác, không cẩn trọng khi xem xét chất lượng sản phẩm; không đặt vấn đề vì sao hàng ngoại nhập lại có giá rẻ “bất thường” đến vậy.

Xin đơn cử một chiếc đồng hồ chính gốc Thụy Sĩ có giá trên thị trường trên 30 triệu đồng thì không thể vì lý do khuyến mãi lại bán với giá 1 triệu đồng.

Nếu người mua tỉnh táo phân tích vấn đề vô lý đáng ngờ thì sẽ không sập bẫy để mua những sản phẩm quá kém chất lượng.

Người mua hàng giảm giá còn rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười vì khi đã mua thì không tài nào mang trả hàng hóa giả, kém chất lượng, bởi bao giờ họ cũng nhận được câu trả lời “tiền nào, của nấy” và đã là hàng giảm giá thì không bao giờ có chuyện bảo hành sản phẩm.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng trước khi mua sắm hàng “giảm giá” bằng cách tìm hiểu giá bán sản phẩm cần mua trên thị trường; tìm hiểu xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa trên nhiều thông tin khác nhau; tìm mua ở những cửa hàng có uy tín, quen biết để có được niềm tin và thuận tiện trao đổi hàng hóa nếu không may có tình trạng ngoài ý muốn.

Người tiêu dùng hãy trở thành một người đi chợ thông minh để có được những sản phẩm chất lượng; không bị “đẩy giá ảo”, nhất là không rơi vào tình trạng tiền mất, tức mang.

VÂN ANH