Nguy hiểm chực chờ từ thức ăn đường phố

Cập nhật, 05:37, Thứ Tư, 04/04/2018 (GMT+7)

Dù trên các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh rất nhiều về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) từ thức ăn đường phố, song, vấn nạn này vẫn không hề thuyên giảm vì nhu cầu của người tiêu dùng ngày một tăng lên.

Theo số liệu điều tra, tại các trung tâm đô thị, thành phố thì có tới 90% người dân đang sử dụng thức ăn đường phố, trong đó có tới 51% dùng làm bữa ăn hàng ngày, 82% dùng làm bữa ăn sáng.

Tuy nhiên, song hành cùng sự thuận tiện này là những nguy cơ đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, thậm chí là tới cả cộng đồng.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, hiện nay có tới 70- 80% thực phẩm đường phố nhiễm khuẩn, trong đó có E.coli, loại vi khuẩn gây tiêu chảy, bệnh đường ruột và khuẩn gây tả.

Điều này cũng lý giải vì sao tình trạng ngộ độc thức ăn ngày một nhiều hơn, bệnh liên quan đến đường tiêu hóa tăng đột biến, đặc biệt là bệnh ung thư.

Nguyên nhân của tình trạng này, trước hết do người kinh doanh thức ăn đường phố thường ít hiểu biết về việc bảo đảm ATVSTP cho người tiêu dùng, thậm chí một số người vì lợi ích trước mắt mà coi thường sức khỏe và sinh mạng của người tiêu dùng thông qua việc sử dụng nguồn nguyên liệu chế biến thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm cũ, ôi thiu, sử dụng hóa chất, phụ gia độc hại.

Bên cạnh đó, việc bảo quản, chế biến thức ăn đường phố cũng thường không bảo đảm, nguyên liệu thường dễ bị nhiễm vi sinh vật, có giá rẻ và không rõ nguồn gốc. Các địa điểm bày bán thức ăn phần lớn được đặt ngay đường sá, vỉa hè nhiều bụi bặm, khói xe…

Thức ăn đường phố là nhu cầu tất yếu của xã hội, giúp nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn mưu sinh kiếm sống và giải quyết được nhu cầu bữa ăn hàng ngày của người lao động.

Tuy nhiên, các hộ kinh doanh thức ăn đường phố cần phải tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn về ATVSTP để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Mặt khác, cùng với sự thanh kiểm tra của các cơ quan chức năng để chấn chỉnh các hoạt động này thì hơn hết người tiêu dùng cần phải lựa chọn cho mình những nơi kinh doanh thức ăn phải đảm bảo an toàn.

SÔNG TRĂNG