Nơi công cộng: Hãy ăn mặc có văn hóa!

Cập nhật, 21:49, Thứ Ba, 27/03/2018 (GMT+7)

“Trang phục thể hiện tính cách con người”- đó là cách đánh giá của nhiều người khi nhìn vào cách ăn mặc của một người nào đó. 

Chưa kịp tiếp xúc thì vẻ bề ngoài cũng là một phần để người khác đánh giá: ăn mặc nghiêm túc, khiêm tốn thì nhìn dễ thiện cảm hơn là những người ăn mặc xềnh xoàng, tùy tiện. Vậy, ăn mặc như thế nào là có văn hóa, như thế nào để người khác dễ thiện cảm hơn- nhất là ở những nơi công cộng?

Hiện nay, không ít người vì sự tự nhiên thái quá, “vô tư” quá mức nên thể hiện cách ăn mặc chẳng văn minh chút nào.

Chị bạn tôi vô cùng khó chịu khi nhắc đến buổi tập gym sáng nọ. Tầm hơn 5h sáng, phòng tập có gần 10 người tập, vừa nam lẫn nữ: người đi bộ, người nâng tạ, người đạp xe… thì có một người đàn ông chừng gần 40 tuổi mang dép kẹp đi vào.

Chừng 10 phút sau thì người này cởi áo thun bên ngoài, chỉ mặc quần sọt chưa tới đầu gối, để lộ “bụng bia”, chân không mang dép, lượn tới lượn lui hết máy tập này đến máy tập kia, mà không tập máy nào quá 5 phút.

Trong khi phòng tập có khá nhiều nữ, nhiều người tập ái ngại phải bỏ về. Hay một chị nữ cũng khiến nhiều người há hốc mồm vì mặc chiếc áo tập thể dục “không thể mỏng hơn”… Đáng nói là những tình trạng trên xảy ra, chủ phòng tập nhắc nhở nhiều lần nhưng mọi chuyện vẫn... đâu vào đấy!

Không chỉ trong phòng tập gym mà ngay cả các khu vui chơi trẻ em, công viên, nhiều người còn ăn mặc quá thiếu vải, thậm chí mặc váy ngắn, quần sọt đi chùa. Hay không ít người dân đến cơ quan nhà nước liên hệ nhưng vẫn mặc quần áo ngủ, quần sọt, áo sát nách…

Thiết nghĩ, phong cách ăn mặc không chỉ thể hiện gu thẩm mỹ mà còn thể hiện trình độ văn hóa, lịch sự của mỗi người. Vậy nên, đừng vì sự tùy tiện của mình mà gây nên ấn tượng không tốt, gây phản cảm từ cái nhìn đầu tiên.

Đành rằng ai cũng có quyền tự do cá nhân “muốn mặc gì mặc” nhưng ăn mặc chỉn chu, làm đẹp cho mình cũng chính là tôn trọng mình và tôn trọng những người xung quanh. Hãy dành thời gian quan tâm, đầu tư cho việc ăn mặc mỗi khi ra đường, đến những nơi công cộng. Hãy thể hiện là người văn minh ngay từ cách ăn mặc!

THẢO NGUYÊN