Thẻ ATM và những lưu ý khi sử dụng thẻ ATM rút tiền

Cập nhật, 09:22, Thứ Năm, 22/03/2018 (GMT+7)

 

Cẩn thận khi rút tiền là không bao giờ thừa.
Cẩn thận khi rút tiền là không bao giờ thừa.

Thẻ ATM dần trở nên phổ biến trong cuộc sống của nhiều người. Sự tiện lợi mà thẻ ATM mang lại đã giúp cho cuộc sống hàng ngày đơn giản hơn, nhanh chóng hơn trong việc chi tiêu, thanh toán các hóa đơn thường nhật.

Tuy lợi ích mang lại rất nhiều, nhưng cũng không ít người đang lơ là, không cảnh giác khi sử dụng thẻ, đã tạo điều kiện cho bọn tội phạm lợi dụng để chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, như đã thông tin, Công an tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Công an TP Cần Thơ bắt giữ 5 đối tượng sử dụng thiết bị điện tử để đánh cắp thông tin, làm giả thẻ ATM rút tiền của gần 80 người dân trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và TP Cần Thơ, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng.

Trước tình trạng trên, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi rút tiền tại các trụ ATM. Dưới đây là những lưu ý quan trọng mà bất cứ ai đang sở hữu thẻ ATM và có rút tiền từ thẻ ATM nên chú ý:

Thực hiện đúng, đủ quy trình rút tiền ATM theo quy định của ngân hàng

Một trong những chức năng quan trọng của thẻ ATM là rút tiền mặt từ các trụ ATM. Việc này, tuy đơn giản nhưng vẫn có những tình huống “dở khóc dở cười” đã xảy ra như tài khoản bị trừ nhưng tiền không ra, lấy tiền quên lấy lại thẻ, để ATM nuốt lại tiền, nuốt thẻ,…

Để tránh gặp những tình trạng tương tự, bạn nên thực hiện việc rút tiền đúng theo quy trình được các ngân hàng hướng dẫn và quy định.

Thông thường, thời gian xử lý cho 1 giao dịch được các ngân hàng cài đặt lên đến 30 phút. Nếu trường hợp máy ATM gặp sự cố về đường truyền, thời gian xử lý có thể dài hơn.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người rút tiền nên kiên nhẫn chờ đợi thực hiện giao dịch cho xong, tốt nhất là khi màn hình máy ATM có thông báo về việc xử lý giao dịch và trở về trạng thái bình thường thì mới rời khỏi buồng ATM; in hóa đơn cho các giao dịch tại trụ ATM, đây là cơ sở đối chứng cho những sự cố phát sinh ngoài ý muốn của bạn như số tiền rút ra không đúng như giao dịch, rút phải tiền rách,…

Phí rút tiền ATM khác ngân hàng ít nhưng đáng kể

Mỗi một ngân hàng sẽ quy định phí rút tiền ATM khác ngân hàng và trong cùng ngân hàng là khác nhau. Phí trần hiện tại là 3.300đ và có thể cao hơn. Tuy nghe có vẻ không đáng kể nhưng nếu bạn rút nhiều lần thì số tiền này cũng không phải là ít.

Bảo quản và giữ gìn mã pin thẻ ATM cẩn trọng

Khách hàng cần đảm bảo thông tin thẻ ATM được bảo mật và đúng với thông tin mà khách hàng đã kê khai với ngân hàng mở thẻ. Lưu ý quan trọng là mã pin của thẻ ATM cần được bảo mật tuyệt đối.

Với thẻ ATM, muốn thực hiện bất cứ giao dịch nào đều phải thông qua mã pin. Không nên chia sẻ tiết lộ mã pin với bất cứ ai. Nếu cảm thấy mã pin đang dùng không còn an toàn nữa thì lập tức đổi mã pin khác.

Chọn cách đặt mã pin sao cho người khác khó đoán ra nhất, tránh dùng những thông tin cá nhân, những dãy số đơn giản để đặt làm mã pin của thẻ.

Nâng cao vấn đề an toàn cho khách hàng, bảo mật cho thẻ ATM

Để tránh bị kẻ xấu lợi dụng sơ hở chiếm đoạt tài sản, chủ thẻ nên tự trang bị kiến thức cơ bản về cách sử dụng, chủ động nâng cao vấn đề bảo mật cho thẻ ATM. Ứng dụng SMS banking ra đời cho phép chủ thẻ kiểm soát được giao dịch của thẻ để kịp thời có hành động can thiệp nhanh nhất.

Chọn địa điểm ATM để rút tiền có bảo vệ canh gác, nơi đông dân cư qua lại để tránh kẻ xấu dòm ngó, trục lợi. Kiểm tra, quan sát toàn bộ buồng ATM trước khi vào bên trong thực hiện giao dịch. Một số ngân hàng đã có dán thông báo cảnh báo trong mỗi buồng ATM.

Lưu và ghi nhớ số của tổng đài ngân hàng, hotline ngân hàng phòng trường hợp xấu để báo khẩn cấp.

Thực hiện đúng quy trình rút tiền ATM, luôn chờ nhận thẻ, tiền, lấy và kiểm tra hóa đơn đầy đủ. Hủy, cất giữ hoặc mang hóa đơn rời khỏi buồng ATM sau khi giao dịch xong, để hạn chế kẻ xấu lấy cắp thông tin của khách hàng từ hóa đơn.

Luôn cảnh giác với những người xung quanh, không để người khác thấy được mã pin cũng như thông tin giao dịch của bạn. Khi giao dịch người sử dụng thẻ nên tuân thủ nguyên tắc dùng tay che khi nhập mã pin ngay cả khi máy có trang bị sẵn màng chắn phím.

Quan sát những dấu hiệu bất thường như bàn phím nhô cao hơn hoặc khó thao tác khi đưa thẻ vào khe. Hãy đổi mã pin khi rút tiền ở những nơi mà mình nghi ngờ và báo nhanh cho cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý, nhằm tránh các thiệt hại xảy ra.

  • Phương Mai