Nỗi lòng xăng sinh học

Cập nhật, 14:32, Thứ Năm, 29/03/2018 (GMT+7)

Theo Công ty TNHH 1TV Dầu khí TP Hồ Chí Minh, sau hơn 3 tháng bán xăng E5, lượng tiêu thụ loại xăng sinh học này chỉ chiếm gần 30%, còn lại hơn 70% là xăng A95. Trong khi xăng A92 trước đây tiêu thụ trên 65%.

Theo Tổng Công ty Dầu Việt Nam, xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol (cồn sinh học).

Xăng E5 có hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng nên giúp quá trình đốt cháy động cơ triệt để, giảm thiểu phát sinh khí độc trong khí thải động cơ, bảo vệ môi trường. Nhìn ra thế giới, chính phủ nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Pháp, Brazil, Thái Lan… đã và đang “ưu ái” đối với nhiên liệu sinh học. Đến nay đã có 63 quốc gia đang sử dụng nhiên liệu sinh học (xăng E10 trở lên).

Lý do vì sao xăng E5 tiêu thụ thấp? Có phải người tiêu dùng “chê” xăng E5? Chúng tôi quan sát, tại các trạm xăng ngoài một số người tiêu dùng có tâm lý lo ngại thì cũng có những người muốn đổ xăng E5 nhưng nhân viên cứ ưu ái đổ cho người mua A95, vậy là đứng chờ lâu nên phải đổ A95 luôn cho tiện.

Đó là chưa kể đến những khách hàng không có yêu cầu, người bơm xăng sẽ chủ động đổ xăng A95 thay cho việc chủ động đổ xăng A92 như trước. Trong khi, những người “sao cũng được” này lại rất đông. Ghi nhận tại một số cây xăng trong tỉnh, người bơm xăng chỉ đổ xăng E5 khi tôi yêu cầu “đổ E5 cho em nhe!”

Thực tế, nhiều người tiêu dùng không quay lưng với xăng E5! Và chính người tiêu dùng mới có quyền khen chê xăng E5 RON 92, xin đừng “nhúng tay” để “khai tử” xăng sinh học!

CHI LINH