Nướng thịt bằng... ruột xe nguy hại khôn lường

Cập nhật, 06:42, Thứ Tư, 21/03/2018 (GMT+7)

Trong thời gian 15 phút xếp hàng đợi mua cơm thịt nướng ở Phường 2 (TP Vĩnh Long), tôi phát hiện cô nướng thịt cứ vô tư: chốc lát lại lấy vài miếng ruột xe cắt nhỏ đốt cùng than củi để nướng thịt!

Các món nướng từ lâu đã được cảnh báo với rất nhiều nguy hại đến sức khỏe. Khói từ vật liệu nhựa cháy cũng nguy hại cho sức khỏe và khi 2 thứ đó kết hợp để nướng thịt thì nguy cơ cho sức khỏe càng tăng lên gấp “n lần”.

Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt hay cá nướng trên than (nhiệt độ cao) thì mỡ nhỏ giọt xuống than hồng bốc cháy tạo ra các phân tử hydrocarbure thơm đa vòng, có thể gây ung thư.

Khi ăn thực phẩm bị đốt cháy trên ngọn lửa gas, chất dinh dưỡng kèm theo AGE- là hợp chất glycate hóa bền vững giúp thực phẩm có màu hấp dẫn- sẽ đi vào tế bào, mạch máu, các mô... AGE xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương tổ chức mô lành, còn gây các bệnh tim mạch, xương khớp, thần kinh...

Dù nướng thực phẩm theo cách nào (lò nướng điện, nướng trên than, cồn, bếp điện tử) đều có khả năng sinh ra chất độc hại. Nướng trên than củi lại gây độc hại nhiều hơn. Than sản sinh ra nhiều khí CO, có thể gây ra các bệnh về hô hấp.

Ngoài ra, vỉ nướng được làm từ kim loại như nhôm, sắt... ở nhiệt độ cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Cơ thể chúng ta có nguy cơ lão hóa sớm và mắc một số bệnh về xương khớp, tim mạch nếu ăn nướng thường xuyên.

Tiếp xúc với mùi nhựa cháy khét, nồng nặc… sẽ mắc các bệnh về đường hô hấp, tai mũi họng (nghẹt mũi, khó thở, ho đau họng…), viêm mũi dị ứng, viêm xoang, mắt, da liễu… Nếu tiếp xúc lâu dài với nhựa bị đốt cháy, các khí độc thải ra có thành phần cacbon có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, rối loạn các chức năng tiêu hóa và có thể gây ung thư.

Trong khi, ngay cả những người trực tiếp dùng ruột xe đốt cùng than để nướng thịt cũng không hiểu được tác hại của việc làm này.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng ngoài tăng cường kiểm tra, tuyên truyền tác hại của việc làm này cần thêm những biện pháp xử lý. Đừng để người tiêu dùng lại thêm một nỗi lo từ những món nướng!

CHI LINH