Qua thư bạn đọc

Mong chờ lối đi ra đường công cộng

Cập nhật, 05:48, Thứ Năm, 23/07/2020 (GMT+7)

 

Các hộ dân mong ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc để về lâu dài có lối đi thuận tiện ra đường công cộng.
Các hộ dân mong ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc để về lâu dài có lối đi thuận tiện ra đường công cộng.

Báo Vĩnh Long vừa ghi nhận phản ánh của một số hộ dân ngụ ấp Gò Ân (xã Tân An Luông- Vũng Liêm), bức xúc về việc lối đi ra đường công cộng bị xây tường chắn ngang khiến nhu cầu lưu thông hàng ngày gặp nhiều khó khăn.

Vụ việc trên được chính quyền địa phương hòa giải nhiều lần không thành nên các hộ đã gửi đơn khởi kiện ra tòa yêu cầu mở lối đi.

Trong đơn gửi Báo Vĩnh Long, ông Huỳnh Văn Tám- đại diện các hộ dân ở ấp Gò Ân- cho biết: Trước đây, chính quyền địa phương có xây dựng trạm bảo sanh và mở một con đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến trạm.

Đây cũng là lối đi mà các hộ dân chúng tôi lưu thông ra đường công cộng hàng ngày. Lối đi này đi ngang một phần thửa đất của ông Trần Văn Thành với tổng diện tích chỉ khoảng hơn 3m2. Mới đây, vào ngày 18/4/2020, hộ ông Thành bất ngờ xây tường rào chắn ngang lối đi.

Do lối đi không còn nên hơn 3 tháng nay chúng tôi phải di chuyển đường vòng khá xa mới có thể ra đường công cộng.

Quá bức xúc, chúng tôi đã gửi đơn kêu cứu đến chính quyền địa phương, nhưng sự việc hòa giải nhiều lần đều không có kết quả nên đã làm đơn khởi kiện ra tòa.

“Đây là lối đi thuận tiện nhất, nhưng giờ đã bị bịt kín nên muốn ra đường công cộng phải đi nhờ qua phần đất của người khác, chưa kể đêm hôm lỡ đau bệnh không biết làm sao ra ngoài.

Chúng tôi mong ngành chức năng sớm giải quyết vụ việc, vì ngoài con đường này, về lâu dài không còn lối đi nào khác”- ông Huỳnh Văn Tám kêu cứu.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Tân An Luông xác nhận vụ việc trên có xảy ra tại địa phương và cho biết đã nhiều lần mời các hộ dân liên quan đến hòa giải, nhằm tạo điều kiện để họ thỏa thuận, qua đó mở một lối đi thuận tiện ra đường công cộng.

Tuy nhiên, do các hộ không tìm được tiếng nói chung nên chính quyền địa phương đã chuyển vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

“Hộ ông Thành xây tường rào trên phần đất thuộc quyền sở hữu của họ để bảo vệ tài sản, lối đi cũng là do trước đây các hộ tự thỏa thuận với nhau nhưng về sau thì phát sinh mâu thuẫn. Chúng tôi đã nhiều lần mời các hộ dân liên quan đến hòa giải theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do ông Thành không đến dự nên những lần hòa giải đều không đi đến thống nhất. Địa phương cũng có tính đến phương án mở lối đi khác nhưng cũng không nhận được sự đồng thuận của các hộ lân cận.

Do vụ việc đã vượt thẩm quyền giải quyết của xã nên chúng tôi đã hướng dẫn đương sự khởi kiện đến TAND huyện Vũng Liêm xem xét, giải quyết”- Chủ tịch UBND xã Tân An Luông Nguyễn Văn Sang cho biết.

Theo Điều 254 Bộ luật Dân sự quy định quyền về lối đi qua như sau: Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

Thiết nghĩ, việc các hộ dân mong muốn có một lối đi ra đường công cộng là chính đáng. Trước nhu cầu cấp thiết này, mong rằng cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm vụ việc để mở lối đi, tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân.

Bài, ảnh: PHẠM TẤN