Các nhà khoa học có thể đã phát hiện ra cơ chế đằng sau tóc bạc

Cập nhật, 17:57, Thứ Hai, 24/04/2023 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học Trường Y khoa Grossman (ĐH New York) có thể đã khám phá ra cơ chế đằng sau tóc chuyển sang màu xám và bạc. Phát hiện này hiện có thể mang đến sự phát triển các phương pháp điều trị nhằm đảo ngược hoặc ngăn chặn quá trình cho phép mọi người duy trì sự trẻ trung, lộng lẫy bất kể tuổi tác.

Nghiên cứu mới xem xét các tế bào trên da chuột (cũng được tìm thấy ở người) được gọi là tế bào gốc melanocyte, hay McSC, chỉ ra rằng các tế bào gốc có thể bị mắc kẹt lại khi tóc già đi và mất khả năng trưởng thành cũng như duy trì màu tóc.

Qi Sun- nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại ĐH New York Langone Health, nói với The Guardian: “Các cơ chế mới được phát hiện đánh giá cao khả năng các tế bào hắc tố gốc định vị cố định giống nhau có thể tồn tại ở người”.

Sun cho biết thêm: “Nếu vậy, nó đưa ra một con đường tiềm năng để đảo ngược hoặc ngăn chặn quá trình bạc tóc của con người bằng cách giúp các tế bào bị kẹt di chuyển trở lại giữa các ngăn của nang tóc đang phát triển”.

Mayumi Ito, một trong các nhà nghiên cứu, cho biết thêm: “Việc mất chức năng giống như tắc kè hoa trong các tế bào hắc tố gốc có thể là nguyên nhân khiến tóc bạc và mất màu”.

Theo The Guardian, màu tóc phụ thuộc vào các nhóm McSC liên tục nhân lên trong các nang tóc nhận thông báo để trở thành tế bào trưởng thành và tạo ra các sắc tố protein chịu trách nhiệm tạo màu.

Trong các chu kỳ mọc tóc bình thường, các tế bào liên tục xen kẽ giữa các ngăn của nang tóc đang phát triển, nơi các McSC tiếp xúc với các tín hiệu ảnh hưởng đến sự trưởng thành của chúng.

McSC chuyển tiếp giữa trạng thái tế bào gốc nguyên thủy nhất và giai đoạn tiếp theo của quá trình trưởng thành tùy thuộc vào vị trí của chúng.

Tuy nhiên, khi tóc già, rụng đi và sau đó liên tục mọc trở lại, ngày càng có nhiều McSC bị mắc kẹt lại trong ngăn tế bào gốc được gọi là phần phồng của nang tóc, nơi chúng không thể tạo ra màu sắc. Tóc bạc sau đó ổn định và bắt đầu kiểm soát.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: The Guardian)

https://interestingengineering.com/science/mechanism-behind-greying-hair

 

 

 

Các tin khác: