Khai trương trung tâm vaccine mRNA đầu tiên của châu Phi

Cập nhật, 12:29, Chủ Nhật, 23/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Trung tâm vaccine mRNA đầu tiên của Châu Phi vừa được khai trương ngày 20/4 trước sự hoan nghênh của Giám đốc Y tế toàn cầu của Liên hiệp quốc, người đã ca ngợi đây là một bước chuyển lịch sử để giúp các nước nghèo tiếp cận với các mũi tiêm ngừa.

Cơ sở này được thành lập tại TP Cape Town của Nam Phi nhờ thành công của vaccine chống COVID-19 mang tính cách mạng do Pfizer/BioNTech và Moderna giới thiệu.

“Dự án quý giá này... sẽ mang lại sự thay đổi mô hình trong việc giải quyết vấn đề nghiêm trọng mà chúng ta phải đối mặt, vấn đề công bằng, trong thời kỳ đại dịch”, người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong một cuộc họp báo nhân dịp lễ khánh thành.

Bộ trưởng Khoa học và Đổi mới của Nam Phi, Blade Nzimande cho biết: “Vào thời điểm đó, Nam Phi đang phát triển đứng cuối hàng khi được tiếp cận với vaccine COVID-19. Trung tâm đã thiết lập việc sản xuất vaccine mRNA ở quy mô phòng thí nghiệm và hiện đang mở rộng quy mô cũng như xác nhận việc sản xuất vaccine Moderna ở quy mô thương mại”.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC), chỉ có hơn 50% trong số 1,2 tỷ người của lục địa này được tiêm phòng đầy đủ virus corona.

CHIÊU HÂN (nguồn: AFP)

Các tin khác: