Bảo vệ thị lực cho trẻ sinh non

Cập nhật, 06:36, Thứ Bảy, 22/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Trong chu kỳ xoắn ốc có thể dẫn đến mất thị lực ở trẻ sơ sinh non tháng, các nhà khoa học ĐH Y khoa Georgia đã tìm ra một mục tiêu mới và thuốc nhằm ngăn chặn điều này đang diễn ra.

Ở trẻ sơ sinh, sự phát triển của các mạch máu võng mạc phải được hoàn thành khi sinh. Nhưng khi sinh non, võng mạc vẫn chưa trưởng thành có thể phát triển chứng rối loạn mắt có khả năng gây mù được gọi là bệnh võng mạc do sinh non.

Khi trẻ sinh non chuyển từ trong bụng mẹ, nơi có nồng độ oxy tương đối thấp, sang nồng độ oxy cao hơn đáng kể trong lồng ấp, điều này tạo ra cảm giác rằng võng mạc vẫn đang phát triển. Cảm giác đó ức chế sự phát triển bình thường của mạch máu, dẫn đến tình trạng thiếu oxy tương đối hoặc quá ít oxy đến võng mạc.

Giờ đây, các nhà khoa học đã chỉ ra mô hình động vật về bệnh võng mạc ở trẻ sinh non rằng phân tử nhỏ K604, đang được khám phá trong bệnh ung thư và bệnh Alzheimer, có thể ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu bị rò rỉ, tắc nghẽn ở võng mạc, giảm viêm và giúp mạch máu phát triển bình thường hơn, cuối cùng giúp trẻ sơ sinh có thị lực tốt hơn.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the Journal of Neuroinflammation)

Các tin khác: