Nghiên cứu mới cho thấy uống cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Cập nhật, 14:37, Thứ Tư, 19/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Cà phê là một trong những đồ uống được tiêu thụ nhiều và thường xuyên nhất trên toàn thế giới. Nó chứa một số hợp chất hoạt tính sinh học như axit chlorogenic, caffein và polyphenol, mặc dù thành phần chính xác phụ thuộc vào loại và quy trình chuẩn bị.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học Trung tâm Y tế ĐH Erasmus MC Rotterdam đã nghiên cứu vai trò của các dấu ấn sinh học cổ điển và bệnh tiểu đường với hoạt động chống hoặc tiền viêm trong mối liên quan giữa thói quen uống cà phê và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Mối liên hệ có lợi giữa việc tiêu thụ cà phê và giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 đã được chứng minh rõ ràng. Tuy nhiên, các cơ chế tiềm ẩn này vẫn chưa được hiểu rõ.

Bệnh tiểu đường có liên quan đến chứng viêm và một số các nghiên cứu đã báo cáo sự thay đổi nồng độ của các dấu hiệu viêm cận lâm sàng cổ điển, chẳng hạn như protein phản ứng C; adipokine, leptin và adiponectin; và các dấu ấn sinh học mới về tình trạng viêm như protein bổ sung, interleukin (IL-13 và IL-17) và các thụ thể ở bệnh nhân tiểu đường và kháng insulin.

Tiến sĩ Trudy Voortman và các đồng nghiệp cho biết: “Để giúp hiểu được các con đường sinh học kết nối cà phê với quá trình viêm nhiễm và sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Đầu tiên, xác định mối liên hệ theo chiều dọc của thói quen uống cà phê lâu dài với tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2.

Thứ hai, để điều tra mức độ các dấu hiệu viêm và adipokine liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2 cổ điển và mới lạ làm trung gian cho các mối liên hệ này ở mức độ nào thông qua phân tích hòa giải chính thức. Thứ ba, để nghiên cứu khả năng thay đổi hiệu ứng theo loại cà phê và tình trạng hút thuốc”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ 2 nghiên cứu triển vọng dựa trên dân số lớn với sự phân bổ rộng rãi lượng tiêu thụ cà phê: Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh và Nghiên cứu Rotterdam.

Những dữ liệu này được hưởng lợi từ các cỡ mẫu lớn và thời gian theo dõi dài, được bổ sung dữ liệu toàn diện về các dấu ấn sinh học cổ điển và mới lạ trong nghiên cứu thuần tập Rotterdam Study và các loại cà phê trong Biobank Vương quốc Anh.

Các tác giả phát hiện ra rằng mức tiêu thụ cà phê tăng một cốc mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 4-6% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Họ cũng dự đoán tác động có lợi hơn nữa có thể xảy ra như kháng insulin thấp hơn, protein phản ứng C thấp hơn, leptin thấp hơn và nồng độ adiponectin cao hơn ở những người tham gia.

Mức tăng một cốc mỗi ngày được đo lường dựa trên mức tiêu thụ hàng ngày khác nhau của các cá nhân thay vì mức cơ bản đã định.

Mức tiêu thụ hàng ngày trong nhóm nghiên cứu dao động từ 0-6 tách cà phê mỗi ngày, với những phát hiện cho thấy lợi ích từ việc uống thêm một tách mỗi ngày bất kể các cá nhân rơi vào mức thấp hơn hay cao hơn của phạm vi đó.

Dữ liệu Biobank của Vương quốc Anh cũng gợi ý rằng cách pha chế cà phê có thể ảnh hưởng đến lợi ích sức khỏe.

Cà phê đã lọc hoặc cà phê espresso có mối liên hệ có lợi nhất với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và nồng độ protein phản ứng C thấp hơn, bên cạnh việc không hút thuốc.

Tiến sĩ Voortman cho biết: “Cà phê là một trong những loại đồ uống được tiêu thụ thường xuyên nhất trên toàn thế giới và những tác động tiềm ẩn đối với sức khỏe của nó đã kích hoạt các nghiên cứu khoa học quan trọng. Các nghiên cứu trước đây đã liên kết mức tiêu thụ cà phê cao hơn với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn nhưng các cơ chế cơ bản vẫn chưa rõ ràng”.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng cà phê có liên quan đến sự khác biệt về mức độ của các dấu ấn sinh học gây viêm trong cơ thể và như chúng ta biết rằng bệnh tiểu đường loại 2 một phần là bệnh viêm, đây có thể là một trong những cơ chế đang diễn ra. Phát hiện này cũng có thể hỗ trợ nghiên cứu trong tương lai về tác dụng của cà phê đối với các bệnh mãn tính liên quan đến các chứng viêm khác”.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the journal Clinical Nutrition)

Các tin khác: