Ăn đậu phộng có tác động tích cực đến các dấu ấn sinh học mạch máu ở thanh niên khỏe mạnh

Cập nhật, 14:35, Thứ Tư, 19/04/2023 (GMT+7)

(VLO) Nghiên cứu mới của ĐH Barcelona và CIBER Fisiopatología de la Obesidad y Nutrición cho thấy các chất chuyển hóa phenolic trong nước tiểu- có sản lượng tăng lên sau khi ăn các sản phẩm đậu phộng- có thể góp phần duy trì sức khỏe mạch máu.

Đậu phộng được phân loại là cây họ đậu, tuy nhiên, chúng thường được xếp vào nhóm quả hạch vì chúng có thành phần dinh dưỡng tương tự nhau, đậm đặc chất dinh dưỡng và giàu axit béo đơn không bão hòa.

Chúng được coi là một món ăn nhẹ tiện lợi, ngon miệng và dễ dàng, góp phần tạo nên một lối sống khỏe mạnh.

Một loạt các chất dinh dưỡng và hợp chất hoạt tính sinh học được tìm thấy trong đậu phộng bao gồm chất xơ, folate và arginine, đồng thời, chúng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa nổi tiếng như polyphenol, có nồng độ được báo cáo là cao nhất trong vỏ của chúng.

Axit phenolic là loại polyphenol dồi dào nhất được tìm thấy trong đậu phộng rang còn vỏ và bơ đậu phộng bỏ vỏ, chiếm hơn 60-70% tổng số polyphenol.

Việc tiêu thụ thường xuyên các loại hạt và đậu phộng có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch và tiểu đường, với sự cải thiện về thành phần lipid, các dấu hiệu viêm và bảo tồn chức năng nội mô.

Tuy nhiên, kết quả của các nghiên cứu đánh giá tác động của việc tiêu thụ hạt đối với chứng viêm là không nhất quán, vì các thử nghiệm lâm sàng không thể xác minh một cách nhất quán tác dụng chống viêm được tìm thấy trong các nghiên cứu quan sát.

Giáo sư Rosa Lamuela và các đồng nghiệp cho biết: “Các hợp chất phenolic trong đậu phộng có thể làm giảm viêm và chức năng nội mô. Mục đích nghiên cứu của chúng tôi là đánh giá mối liên quan của các chất chuyển hóa phenolic trong nước tiểu với các dấu ấn sinh học mạch máu sau khi tiêu thụ sản phẩm đậu phộng”.

Nghiên cứu có sự tham gia của 63 thanh niên khỏe mạnh (18-33 tuổi), những người dùng một phần hàng ngày các sản phẩm đậu phộng trong chế độ ăn uống thông thường của họ trong thời gian 6 tháng.

Giáo sư Lamuela cho biết: “Trong nhóm nghiên cứu này, khó thấy được bất kỳ ảnh hưởng nào của việc thay đổi chế độ ăn uống đối với sức khỏe.

Kết quả cho thấy sự gia tăng đáng kể nồng độ các chất chuyển hóa phenolic trong nước tiểu ở những người trẻ tuổi đã ăn một lượng đậu phộng và bơ đậu phộng hàng ngày so với nhóm đối chứng đã ăn một loại kem không có chất xơ hoặc polyphenol”.

“Tương tự như vậy, những người tham gia ăn đậu phộng hoặc bơ đậu phộng cũng cho thấy mức prostacyclin I2 được cải thiện và tỷ lệ giữa thromboxane A2 và prostacyclin I2, các phân tử lipid (eicosanoid) được coi là dấu hiệu của sức khỏe mạch máu”.

Tiến sĩ Isabella Parilli-Moser, một trong số tác giả cho biết: “Thật thú vị, một số chất chuyển hóa phenol tăng đáng kể sau khi tiêu thụ các sản phẩm từ đậu phộng- đặc biệt là axit hydroxycinnamic- cũng tương quan với sự cải thiện ở cả hai dấu hiệu này”.

Phát hiện xuất bản trên Tạp chí Chất chống oxy hóa.

HẢI HUỲNH (Nguồn: the journal Antioxidants)

Các tin khác: