Nhà nước mua 150 triệu liều vắc xin Covid-19 tiêm miễn phí cho dân

Cập nhật, 15:45, Thứ Sáu, 26/02/2021 (GMT+7)

150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 sẽ được Chính phủ mua sắm, nhập khẩu trong năm 2021. Nguồn kinh phí đảm bảo cho hoạt động này là từ ngân sách nhà nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị quyết số 21 (ngày 26/2/2021) về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19.

Căn cứ chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng (tại công văn số 50, ngày 19/2/2021), theo đề nghị của Bộ trưởng Y tế, Chính phủ thống nhất quyết định giao Bộ Y tế chủ trì mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên với số lượng khoảng 150 triệu liều.

Cơ chế mua vắc xin theo quy trình thực hiện mua sắm trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điêu 26 Luật Đấu thầu năm 2013.

Nghị định quy định cụ thể 11 nhóm đối tượng, địa bàn ưu tiên được tiêm miễn phí vắc xin trong năm nay. Cụ thể là: Nhân viên y tế; Nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...); Nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; Lực lượng quân đội, công an, giáo viên; Người trên 65 tuổi; Nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...; Người mắc các bệnh mãn tính; Người có nhu cầu đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài và các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ trên yêu cầu phòng chống dịch.

Nhà nước cũng ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng ưu tiên tại các tỉnh, thành phố đang có dịch. Trong tỉnh thành thì ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng ở vùng đang có dịch.

Nguyên tắc khác được nêu ra là, căn cứ khả năng cung ứng vắc xin, ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng tham gia công tác phòng chống dịch bệnh, đối tượng ở vùng có dịch.

Nguồn kinh phí đảm bảo cho hoạt động này được xác định là ngân sách nhà nước (ngân sách địa phương điamr bảo cho người dân trên địa bàn và đối tượng do địa phương quản lý, ngân sách Trung ương đảm bảo cho đối tượng do các cơ quan Trung ương quản lý).

Các tỉnh miền núi, Tây Nguyên được ngân sách Trung ương hỗ trợ 70%. Các tỉnh thành còn lại, với địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách Trung ương từ 50% trở lên chủ động sử dụng nguồn dự phòng để thực hiện. Các tỉnh thành có tỷ lệ điều tiết dưới 50% thì được Trung ương hỗ trợ 30%. Các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách thì Trung ương hỗ trợ 50%.
Chính phủ cũng khuyến khích các đơn vị đủ điều kiện tổ chức tiêm chủng tự nguyện cho tập thể, cá nhân có yêu cầu và tự trả chi phí tiêm chủng.

Nghị quyết không quy định cụ thể thời gian bắt đầu tiêm vắc xin cho người dân.

Theo Phương Thảo/Dân trí