Số ca mắc sốt xuất huyết ở miền Nam chiếm 57%

Cập nhật, 20:27, Thứ Hai, 21/09/2020 (GMT+7)

Sáng 21/9/2020, tại hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020, TS. Đặng Quang Tấn- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước có gần 70.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), giảm so với cùng kỳ năm 2019.

Số ca mắc SXH chủ yếu ở miền Nam, chiếm 57%; còn miền Trung chiếm 32%, Tây Nguyên chiếm 6%. Song, số ca mắc tăng cao từ tuần 30 trong năm và đang tiếp tục gia tăng. Tính đến ngày 21/9, cả nước cũng ghi nhận 131 người mắc bệnh bạch hầu, 4 người trong số này đã tử vong.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, tại Việt Nam, công tác phòng chống dịch COVID-19 làm tốt được thế giới đánh giá cao. Dù vậy, đối với các dịch bệnh khác như SXH, tay chân miệng, sởi tuy đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn có số ca mắc SXH tăng cao cục bộ ở một số địa phương.

Ở miền Trung, Tây Nguyên ghi nhận nhiều ca mắc bệnh bạch hầu. Dự báo, những tháng còn lại của năm 2020 và đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh vẫn có những diễn biến phức tạp. Thời tiết mùa Đông- Xuân rất thuận lợi cho dịch bệnh phát triển.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải thực hiện mục tiêu kép- chủ động phòng chống dịch, phát triển kinh tế xã hội, không để dịch chồng dịch. Cần phải duy trì các hoạt động thông tin truyền thông để người dân chủ động phòng dịch hiệu quả. Các biện pháp duy trì, nâng cao tiêm chủng mở rộng, xóa vùng lõm trong tiêm chủng cần được các địa phương đẩy mạnh.

 THÚY QUYÊN