Cách phòng bệnh viêm phổi ở người cao tuổi

Cập nhật, 05:51, Thứ Sáu, 18/09/2020 (GMT+7)

Xin bác sĩ cho biết, viêm phổi ở người cao tuổi có khác gì viêm phổi ở người trẻ tuổi? Phòng bệnh viêm phổi ở người cao tuổi như thế nào?

Nguyễn Trung Hải (Quới An- Vũng Liêm)

Trả lời: Viêm phổi ở người cao tuổi có một số đặc điểm khác với viêm phổi ở người trẻ như khởi phát ít rầm rộ, biểu hiện thường không rõ ràng, sốt không cao (dưới 380C), đặc biệt người bị suy dinh dưỡng, suy kiệt, nằm lâu… khoảng một phần ba trường hợp có kèm rét run, lạnh; ho từng tiếng hoặc cơn ho ngắn, không lạnh.

Lúc đầu ho khan, sau vài ngày có thể khạc đàm xanh, vàng hoặc đục, đôi khi có ít máu, kèm theo ho thường có cảm giác tức ngực hoặc đau ngực, thở nhanh, khò khè, có thể có khó thở khi gắng sức khi ho hoặc cả khi nghỉ ngơi.

Phòng bệnh viêm phổi ở người cao tuổi thì việc tắm rửa hàng ngày nên dùng nước ấm, nhà tắm kín gió, không nên tắm lâu. Cần có người hỗ trợ, nếu người cao tuổi sức yếu không tự làm được. Hạn chế quạt máy và máy lạnh, không uống nước đá lạnh, môi trường sống thông thoáng.

Khi mưa hạn chế ra đường, nên giữ ấm cơ thể tránh bị lạnh đột ngột; vệ sinh răng miệng sau ăn, trước và sau ngủ; dinh dưỡng hợp lý, bổ sung vitamin từ rau xanh, hoa quả để tăng sức đề kháng; không hút thuốc lá, thể dục mỗi ngày và tập hít thở đều; tiêm vắc xin phòng cúm định kỳ hàng năm nhằm tăng sức đề kháng; tuyệt đối không tự ý mua thuốc kháng sinh để điều trị khi có triệu chứng ho, cúm và sốt hoặc sử dụng đơn thuốc cũ nhiều lần, vì như thế sẽ làm gia tăng sự đề kháng kháng sinh của vi khuẩn hoặc sử dụng thuốc không phù hợp khiến người bệnh và các bác sĩ gặp khó khăn trong điều trị hoặc bệnh tiến triển nặng gây biến chứng, làm giảm cơ hội điều trị.

BS PHAN GIA HOÀNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long)