Điều gì xảy ra, nếu chúng ta hút thuốc mỗi ngày?

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 31/12/2019 (GMT+7)

Tác nhân gây bệnh của hút thuốc lá đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng như ở nước ta. Hút 1 điếu thuốc tức là đã tự mình làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 5 đến 8 năm.

Ngoài ra, một nghiên cứu mới chỉ ra rằng những người hút thuốc lá dễ bị trầm cảm, tâm thần phân liệt hơn so với những người không hút thuốc.

Hút 1 điếu thuốc tức là đã tự mình làm mất đi 5,5 phút cuộc sống.
Hút 1 điếu thuốc tức là đã tự mình làm mất đi 5,5 phút cuộc sống.

Nghiên cứu được thực hiện tại ĐH Bristol (Anh), để tìm hiểu về các tác động tiêu cực của thuốc lá lên sức khỏe con người. Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu gien để có thể kiểm tra hậu quả của việc hút thuốc. Có khả năng nicotine trong thuốc lá làm tăng dopamine và việc dư thừa dopamine là giải thích sinh học hợp lý nhất cho bệnh trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Ví dụ, những người hút thuốc hàng ngày có nguy cơ cao bị tâm thần phân liệt cao gấp 3 lần so với người khác, việc hút thuốc lá khiến căn bệnh tiến triển nhanh hơn.

Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30- 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch, viêm tắc mạch máu chi...

Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút (hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao). Số lượng thuốc hút trung bình với đơn vị là bao/năm tính bằng cách lấy số bao thuốc hút trung bình hàng ngày nhân với số năm hút (số lượng thuốc hút bao/năm càng lớn thì nguy cơ càng cao) và thời gian hút càng dài thì nguy cơ cũng càng lớn.

Trong khói thuốc lá có nhiều chất kích thích khối u nhưng người hút thuốc nhiều không bị tử vong ngay mà liều lượng chất độc sẽ ngấm dần vào cơ thể. Song, nhiều người biết là độc hại cho chính mình và cả người xung quanh nhưng vẫn không thể bỏ thuốc lá.

Người hút thuốc lá có thể tử vong sớm hơn 20 năm so với người không hút thuốc. Những người hít phải khói thuốc cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Mỗi ngày trên cả nước có khoảng 100 người tử vong vì thuốc lá.

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra 75% tổng số ca tử vong tại Việt Nam, trong đó, tử vong sớm trước 70 tuổi chiếm 44%. Theo thống kê, số người chết vì thuốc lá còn nhiều hơn số người chết vì HIV/AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại.

Khi bỏ thuốc lá, cơ thể sẽ không còn tích lũy chất độc. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Bài, ảnh: MAI ANH