Sàng lọc trước sinh cho phụ nữ mang thai vượt kế hoạch

Cập nhật, 10:03, Thứ Sáu, 27/12/2019 (GMT+7)

Sàng lọc trước sinh và sơ sinh là 2 đề án được Vĩnh Long triển khai đẩy mạnh nhiều năm qua nhằm góp phần nâng cao chất lượng dân số tỉnh nhà, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhờ đẩy mạnh các biện pháp truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản nên ý thức bảo vệ sức khỏe của người dân không ngừng được nâng lên. Hiện nay, hầu hết phụ nữ mang thai đều được khám thai định kỳ đúng quy định. Các thời điểm tầm soát trước sinh thông qua siêu âm, xét nghiệm máu cũng được chị em thông hiểu và thực hiện với tỷ lệ khá cao. Năm 2019, tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 117% so với kế hoạch đề ra.

Thông qua sàng lọc sơ sinh bằng cách lấy máu gót chân trẻ trong vài ngày đầu sau sinh xét nghiệm, giúp phát hiện sớm nhiều bệnh lý ở trẻ như thiếu men G6PD, suy giáp bẩm sinh, tăng sản tuyến thượng thận bẩm sinh. Các bệnh lý này khi phát hiện sớm sẽ có thể điều trị khỏi và dự phòng để trẻ phát triển bình thường.

Việc quản lý chăm sóc sức khỏe trẻ cũng được phụ huynh và các ngành chức năng quan tâm thực hiện. Hàng năm toàn tỉnh có trên 95% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đủ liều phòng các bệnh nguy hiểm. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Vĩnh Long hướng đến mục tiêu có được nguồn nhân lực chất lượng cao xây dựng và phát triển đất nước.

SÔNG TRĂNG