Thuốc lá và sức khỏe

Ung thư khoang miệng do hút thuốc lá

Cập nhật, 05:42, Thứ Bảy, 28/12/2019 (GMT+7)

Những người sử dụng thuốc lá điện tử hoặc các sản phẩm từ thuốc lá có nguy cơ mắc các bệnh ung thư trong khoang miệng cao hơn. Người hút thuốc lá nhiều năm có dấu hiệu: loét miệng, u cục trong miệng, xuất hiện màu lạ và chảy máu, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư khoang miệng.

Theo các bác sĩ Bệnh viện K, ung thư khoang miệng là một khối u ác tính thường xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng như lưỡi, lợi, môi, má, vòm miệng... 

Nguyên nhân gây ra căn bệnh này chủ yếu là do thói quen hút thuốc lá thường xuyên, hay niêm mạc miệng bị kích thích bởi vật nhọn như răng, đũa, xương cá...

Đặc biệt, các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư miệng thường dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu thông thường trong cuộc sống.

Ung thư biểu mô khoang miệng chiếm 30 - 40% các ung thư đầu cổ. Theo thống kê của các Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh, 75% trường hợp ung thư khoang miệng có liên quan đến hút thuốc lá và rượu bia. Tỷ lệ nam mắc nhiều hơn nữ và tuổi càng cao nguy cơ càng lớn.

Đáng lo ngại hơn, rất ít trường hợp ung thư khoang miệng được phát hiện ở giai đoạn đầu bởi người bệnh hay nhầm lẫn là nhiệt miệng hoặc loét miệng.

Để phòng bệnh ung thư miệng, các bác sĩ khuyến cáo chúng ta nên áp dụng theo các biện pháp sau: không hút thuốc lá bởi thuốc lá là tác nhân của hầu hết trường hợp ung thư miệng.

Từ bỏ thuốc lá là chúng ta loại bỏ được nguyên nhân rất lớn gây ra căn bệnh này. Chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày bằng bàn chải đánh răng phù hợp hoặc sử dụng chỉ nha khoa giúp làm sạch các kẽ răng; không nghiện rượu.

Đồng thời, chú ý ăn uống, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây giàu vitamin A, C và E, các chất chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư. Chủ động tầm soát ung thư định kỳ nhằm phát hiện sớm bệnh.

Thuốc lá có liên quan đến hầu hết các ung thư khoang miệng ở nam và hơn nửa số ung thư khoang miệng ở nữ. Chỉ có khoảng 2-10% bệnh nhân ung thư đường hô hấp và tiêu hóa trên không hút thuốc lá. Mọi hình thức sử dụng thuốc lá đều làm tăng nguy cơ mắc ung thư khoang miệng (dạng xì gà, tẩu, thuốc lá dạng nhai (chewing), thuốc lá dạng hít (snuff) và hút thuốc lá ngược đầu). Xì gà, hút tẩu có nguy cơ mắc ung thư khoang miệng cao hơn thuốc lá thông thường, hút tẩu còn làm tăng nguy cơ ung thư môi.

MAI ANH