Đừng để bệnh... vì thuốc lá!

Cập nhật, 05:11, Chủ Nhật, 29/12/2019 (GMT+7)

Nghiện thuốc lá diễn ra ở nông thôn cho đến đô thị, khiến cho chất lượng cuộc sống của nhiều gia đình vốn khó khăn nay càng thêm khó khi mà thường xuyên đối mặt với bệnh tật.

Cai thuốc lá là một trong các biện pháp để phòng tránh bệnh COPD.
Cai thuốc lá là một trong các biện pháp để phòng tránh bệnh COPD.

Anh Thạch Sa R. (xã Trà Côn- Trà Ôn) 30 tuổi nhưng đã hút thuốc lá từ năm 15 tuổi. Miệng anh quen nhả khói, tay anh quen cầm thuốc. Anh hút đến đỗi răng đen, mỗi lần anh nói chuyện thì dù đứng xa “sải tay” đã nghe mùi thuốc.

“Ngày tui đốt hơn 2 gói, mần mướn bữa có bữa không, bữa nào mần nhiều thì mua thuốc để dành cho bữa sau. Có khi mua chịu, chứ ghiền thuốc lắm”.

Chú Lương Văn S. (57 tuổi, xã Thanh Đức- Long Hồ) đang nằm điều trị bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Chú cảm thấy khó thở đã lâu nhưng vẫn gắng sức.

Đến khi nhập viện thì bệnh ở giai đoạn nặng. Con gái chú- chị Lương L.N- cho biết: “Ba tui mệt, thường xuyên bị tức ngực và ho khù lâu rồi. Bác sĩ có khuyên ba bỏ thuốc lá, nhưng ba ghiền bỏ không được, hút liên tục ngày gần 2 gói. Giờ thở mệt, thở khó và bệnh càng nặng thêm”.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Vĩnh Long, hút thuốc lá dẫn đến hạn chế về thông khí đường thở và lâu ngày dẫn đến bệnh COPD đó là gánh nặng của xã hội hiện nay; gây tỷ lệ tử vong đứng hàng thứ 3 so với những bệnh khác và mức độ tàn phá cơ thể rất nghiêm trọng.

Nguyên nhân chính gây bệnh COPD là khói bụi mà chủ yếu là khói thuốc lá (khoảng 90% các ca mắc COPD là do hút thuốc lá), kể cả hút thuốc lá chủ động hay hút thuốc lá thụ động.

Còn lại là do các các yếu tố nguy cơ khác như: môi trường làm việc nhiều khói bụi, di truyền, tuổi cao... COPD là bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu người bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp làm chậm tiến trình bệnh, phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Chính vì thế để phòng tránh các yếu tố nguy cơ. Nếu người bệnh chưa hút thì không hút còn nếu đã hút rồi thì cố gắng cai thuốc lá. Và bất kể khi nào phát hiện ra bệnh lý cần phải được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe của con người mà còn gây tổn thất kinh tế đối với các cá nhân, gia đình, xã hội và làm tăng gánh nặng kinh tế quốc gia. Và những con số cứ được đưa ra, nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Thuốc lá hiện đang gây ra 7,1 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới, trong đó bao gồm 900.000 ca tử vong gây ra bởi các bệnh do hút thuốc lá thụ động.

Mỗi ngày, có trên 100 người ở Việt Nam chết do các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Song, những thông tin này vẫn chưa tác động gì đối với những người quen hút thuốc.

Vì những tác hại khôn lường của thuốc lá đối với sức khỏe, người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ kiên quyết không nên hút thuốc lá vì một thế hệ tương lai đất nước khỏe mạnh. Nếu lỡ nghiện thuốc lá thì nên từ bỏ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Bài, ảnh: MAI ANH