Tiêm đầy đủ vắc xin vẫn tốt hơn

Cập nhật, 13:50, Thứ Sáu, 08/09/2017 (GMT+7)

Dù tiêm ngừa theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia hay tiêm chủng dịch vụ đối với các vắc xin không có trong chương trình, thì việc trẻ được tiêm đủ liều, đúng lịch đã mang lại hiệu quả phòng bệnh cao trong cộng đồng.

Tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ trong tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế phường.
Tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ trong tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế phường.

Sáng 7/9/2017, chị Trần Thanh Hiền (Phường 1- TP Vĩnh Long) đưa con 2 tháng tuổi tới Trạm Y tế Phường 1 tiêm mũi vắc xin 5 trong 1 và uống liều sabin.

Sau sinh, đây là lần đầu tiên, theo giấy mời của trạm, chị đưa con đến để tiêm những mũi vắc xin cho trẻ trong giai đoạn đầu đời.

Bé nhà chị Thanh Hiền như hàng chục trẻ khác các ngày qua đến tiêm ngừa theo giấy mời/hẹn của trạm y tế xã- phường- thị trấn.

Có trẻ tiêm lần đầu mũi vắc xin 5 trong 1, uống sabin, có trẻ tiêm nhắc mũi sởi- rubella, sởi- quai bị- rubella, viêm não Nhật Bản,...

Đồng loạt từ 5-10 hàng tháng, tại tất cả trạm y tế tổ chức tiêm chủng các vắc xin trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng cho trẻ các độ tuổi trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Trung tâm Y tế dự phòng Vĩnh Long mới đây tập huấn cho tất cả cán bộ tiêm chủng từ tỉnh đến cơ sở.

Qua đó giúp củng cố, cập nhật kiến thức cho đội ngũ làm công tác này, đảm bảo an toàn tiêm chủng, an toàn sử dụng vắc xin, hạn chế thấp nhất tai biến sau tiêm chủng.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Tân- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng cho biết, tính đến nay trong tiêm chủng mở rộng, địa phương đang thực hiện tiêm 10 loại vắc xin trong chương trình và hoàn toàn miễn phí.

Ngoài các vắc xin tiêm chủng mở rộng, nhiều vắc xin khác được tiêm theo hình thức dịch vụ. Như để đảm bảo miễn dịch, trẻ có thể tiêm mũi sởi 1, sau đó tiêm nhắc mũi 2 là sởi- rubella.

Tuy nhiên, đối với bệnh quai bị, nhiều trẻ và cả người lớn mắc theo mùa, do không nằm trong tiêm chủng mở rộng, nên người dân có thể cho trẻ tiêm thêm mũi vắc xin tổ hợp 3 trong 1 ngừa sởi- quai bị- rubella dịch vụ.

Tư vấn sàng lọc trước tiêm. Có thể trẻ sẽ không được tiêm ngừa đợt nào đó do yếu tố bệnh lý và dời lại đợt sau.
Tư vấn sàng lọc trước tiêm. Có thể trẻ sẽ không được tiêm ngừa đợt nào đó do yếu tố bệnh lý và dời lại đợt sau.

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Tân, tiêm chủng mở rộng đã phủ khắp mạng lưới y tế trong toàn tỉnh. Tiêm chủng dịch vụ ngoài ở cơ sở y tế dự phòng tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện, thì hiện đã triển khai ra gần 40 cơ sở y tế tuyến xã.

“Ý thức và lựa chọn tiêm chủng của người dân cho trẻ nhỏ ngày càng cao. Suy cho cùng cũng từ nhu cầu, đòi hỏi kỹ thuật y tế cao của người dân và tiêm chủng dịch vụ ngày càng nhiều lựa chọn.

Nhưng dù ở hình thức nào, việc tiêm ngừa đầy đủ, đúng lịch, đủ liều là tốt, nhằm đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho trẻ”- bác sĩ Huỳnh Thanh Tân chia sẻ trong tình hình tiêm chủng hiện nay.

Nhiều năm qua, Vĩnh Long được Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đánh giá đạt cao hơn so yêu cầu đặt ra trên 95% trẻ trong độ tuổi được tiêm ngừa các loại vắc xin.

Về công tác này hiện nay, bác sĩ lưu ý người dân nên quan tâm tình hình sức khỏe con em mình mà đưa đi tiêm đúng lịch, đủ liều, chú ý lời khuyên của cán bộ tiêm chủng theo quy định (sau tiêm ngồi tại chỗ theo dõi 30 phút mới về, về nhà tiếp tục theo dõi bé trong 24 giờ kế tiếp).

Qua báo đài, cán bộ quản lý công tác tiêm chủng cho rằng phụ huynh nên hoàn toàn an tâm vào vắc xin, cán bộ y tế tiêm và quy trình đảm bảo an toàn tiêm chủng... Bởi những tai biến sau tiêm đâu đó thời gian qua, kết luận đã không do vắc xin và quy trình tiêm chủng.

“Rất tốt, cán bộ trạm y tế có giấy mời, đến ngày là mình đưa con đi tiêm ngừa ngay đó. Sau lần tiêm đầu tiên hôm nay, tôi sẽ coi nhớ kỹ lịch hẹn tiêm những đợt kế tiếp để đảm bảo phòng bệnh cho con”- chị Trần Thanh Hiền thể hiện sự cầu thị.

Từ sau sinh, trẻ được tiêm các mũi sau đây: viêm gan B sơ sinh (trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh); dưới 1 tháng tuổi tiêm ngừa lao BCG. Tại thời điểm trẻ đủ 2 tháng tuổi, sẽ được tiêm mũi 1 vắc xin 5 trong 1 ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib và uống vắc xin ngừa bại liệt lần 1. Trẻ đủ 3 tháng tuổi và đủ 4 tháng tuổi sẽ tiêm ngừa nhắc lại tương tự ở mũi 2, mũi 3. Vắc xin 5 trong 1 trong tiêm chủng mở rộng sẽ ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib. Vắc xin 5 trong 1 dịch vụ sẽ ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hib. Riêng vắc xin 6 trong 1 (chỉ có trong tiêm dịch vụ) gồm cả ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, bại liệt, Hib.

Bài, ảnh: MINH THÁI