Vắc xin sốt rét mới đạt hiệu quả tối ưu

Cập nhật, 07:42, Thứ Bảy, 18/02/2017 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Tübingen hợp tác với Công ty Công nghệ sinh học Sanaria Inc. vừa chứng minh một thử nghiệm lâm sàng loại vắc xin mới bệnh sốt rét gọi là Sanaria PfSPZ-CVac đạt hiệu quả đến 100%.

Trong thử nghiệm, GS. Peter Kremsner và TS. Benjamin Mordmüller thuộc Viện Y học Nhiệt đới và Trung tâm Nghiên cứu truyền nhiễm Đức (DZIF) đã sử dụng ký sinh trùng sốt rét được cung cấp bởi Sanaria.

Các vắc xin được kết hợp hoàn toàn khả thi- không suy yếu hoặc bất hoạt tác nhân gây bệnh sốt rét cùng các thuốc chống lại chúng. Kết quả nghiên cứu của họ đã được công bố trên số mới nhất của Tạp chí Nature.

Sốt rét là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất trên toàn thế giới và là một trong những mối đe dọa sức khỏe lớn nhất ở các nước Châu Phi. Việc tìm kiếm một loại vắc xin đã được diễn ra trong hơn một thế kỷ.

Một vắc xin có hiệu quả sẽ làm cho việc kiểm soát bệnh sốt rét dễ dàng hơn; các chiến dịch tiêm chủng có thể được tiến hành tại các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng để loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Vắc xin hiệu quả cũng có thể giúp ngăn chặn sự lây lan kháng thuốc trong điều trị và bảo vệ tốt hơn du khách.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress)