WHO thử nghiệm vắc-xin chống sốt rét đầu tiên tại châu Phi

Cập nhật, 12:51, Thứ Năm, 27/04/2017 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một loại vắc-xin phòng sốt rét đầu tiên sẽ được thử nghiệm trên diện rộng với 360.000 trẻ em tại các quốc gia châu Phi.

 Ảnh: BBC
Ảnh: BBC

Theo đó, bắt đầu từ năm 2018, trẻ em dưới 5 tuổi tại các quốc gia gồm Ghana, Kenya và Malawi sẽ được tiêm chủng vắc-xin RTS,S hay còn gọi là Mosquirix.

Đây là sản phẩm được hãng dược phẩm GlaxoSmithKline (Anh) bào chế và là loại vắc-xin chống sốt rét đầu tiên được các cơ quan chức năng cấp phép thử nghiệm trên người. Trẻ em, đặc biệt là ở nhóm trẻ từ 5 đến 17 tháng tuổi, được yêu cầu tiêm đủ 4 mũi để có tác dụng tốt nhất.

WHO sẽ dựa trên kết quả thử nghiệm để cân nhắc xem có nên đưa loại vắc-xin này vào gói các biện pháp chống sốt rét khuyến nghị hay không.

Nếu thành công, việc tiêm phòng Mosquirix cùng với các biện pháp can thiệp phòng chống sốt rét hiện nay sẽ giúp cứu được hàng nghìn mạng người châu Phi mỗi năm.

Suốt 15 năm nỗ lực phòng và trị bệnh, số người thiệt mạng vì căn bệnh do muỗi gây ra này đã giảm 60% trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2015.

Sốt rét vốn là nguyên nhân gây ra 429.000 ca tử vong mỗi năm, trong đó 92% các nạn nhân ở châu Phi và chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi.

Sở dĩ Malawi, Kenya và Ghana được WHO chọn thử nghiệm vì đây là các quốc gia có tỷ lệ mắc sốt rét cao nhất và cũng là các quốc gia có nhiều chương trình chống sốt rét hiệu quả.

Những nước này có thể tự quyết định các địa điểm thử nghiệm, trong đó ưu tiên các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh cao. Chương trình dự kiến diễn ra từ năm 2018 đến năm 2020.

Theo TTXVN