Chiếc áo "Blouse xanh"

Cập nhật, 16:46, Thứ Ba, 16/06/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Nếu như trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, người chiến sĩ quân y không ngại gian khổ, hy sinh, luôn bám sát chiến trường để kịp thời cứu chữa thương binh, góp phần hạ thấp tỷ lệ thương vong; thì trong thời bình, đội ngũ cán bộ, nhân viên quân y đã phát huy cao độ phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, hết lòng phục vụ người bệnh.

Tận tình, trách nhiệm là hình ảnh đẹp của đội ngũ bác sĩ quân y trong lòng nhân dân.
Tận tình, trách nhiệm là hình ảnh đẹp của đội ngũ bác sĩ quân y trong lòng nhân dân.

Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên quân y cũng tham gia hiệu quả các chương trình y tế quốc gia, góp phần quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng cũng như xây dựng tiềm lực, thế trận quân y vững mạnh, rộng khắp trong các khu vực phòng thủ…

“Blouse xanh”

Thượng tá, bác sĩ Ngô Văn Quẩn- Chủ nhiệm Quân y- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, công việc hàng ngày của nhân viên quân y là khám, cấp thuốc, điều trị cho bộ đội. Đây là bước chẩn đoán ban đầu quan trọng để quyết định phương pháp điều trị cho bệnh nhân tại đơn vị hay chuyển tuyến. Bên cạnh công tác điều trị, hàng ngày ngành quân y thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, theo dõi nguồn thực phẩm để đưa vào bữa ăn của bộ đội; thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn không để các loại dịch bệnh lây lan vào đơn vị; tham gia quản lý môi trường lao động quân sự, giám sát, xử lý các chất thải sinh hoạt, phun hóa chất diệt muỗi, côn trùng để góp phần chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho bộ đội.

Với đặc thù là người thầy thuốc quân đội, trong các hoạt động như: huấn luyện, luyện tập, diễn tập, cán bộ, nhân viên ngành quân y luôn bám sát, kịp thời chăm sóc sức khỏe cho bộ đội; đảm bảo kịp thời lượng vật chất sẵn sàng chiến đấu, thường xuyên quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Đơn vị quân y 5 tốt”. Ngoài ra, ngành quân y còn tham gia theo dõi, giám sát công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự; chỉ đạo vệ sinh, phòng dịch, phối hợp với y tế địa phương giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tuyên truyền, giáo dục cho bộ đội về cách chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt khi có thiên tai xảy ra, ngành quân y luôn có mặt kịp thời cùng với nhân dân địa phương chăm sóc sức khỏe, vệ sinh môi trường, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Thượng tá Ngô Văn Quẩn cho rằng, dù ở bất cứ thời điểm nào, người chiến sĩ quân y luôn ý thức và mong muốn xứng đáng như “người mẹ hiền” thì phải trở thành người thầy thuốc giỏi. Do vậy, ngoài giờ làm việc, cán bộ, nhân viên thường xuyên trao đổi, bồi dưỡng cho nhau về chuyên môn, nghiệp vụ, những bài học kinh nghiệm qua từng ca điều trị.

Làm theo lời Bác

Thượng tá, bác sĩ Ngô Văn Quẩn cho biết, thấm nhuần và ghi sâu lời dạy của Bác Hồ, cán bộ, nhân viên quân y luôn chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi nỗi đau của bệnh nhân cũng như nỗi đau của chính mình; người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà phải nâng đỡ tinh thần người ốm yếu. Điều này luôn ghi sâu trong tâm trí và trở thành động lực phấn đấu, phương châm hành động của thế hệ cán bộ, nhân viên ngành quân y. Với tinh thần tự lực, tự cường, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, thúc đẩy phong trào ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của lực lượng vũ trang tỉnh.

Trung úy, điều dưỡng Phạm Minh Tiến- đang công tác tại Bệnh xá Quân y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tâm sự, ngoài việc điều trị kịp thời và hiệu quả, cán bộ quân y luôn quan tâm đời sống tinh thần của bệnh nhân. “Gần gũi, chia sẻ tâm tư, tình cảm với bệnh nhân, giúp họ bớt tủi thân, an tâm điều trị. Điều này cũng là thực hiện theo lời Bác dạy và tạo thêm sự gắn bó giữa bộ đội với nhân dân”- anh nói. Chú Huỳnh Văn Nghĩa (xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) đang điều trị tại Bệnh xá Quân y hơn 1 tuần nay, phấn khởi nói: Sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Quân y 121 (TP Cần Thơ), thấy bệnh tình đã khá hơn, nhưng cho “chắc ăn” gia đình đã đưa chú lên đây tiếp tục điều trị. “Ở đây yên tĩnh, lại được chăm sóc chu đáo nên tui cũng yên tâm. Y, bác sĩ thăm khám và phát thuốc cũng rất đúng giờ giấc”- chú nói.

Theo Thượng tá Ngô Văn Quẩn, đối với ngành quân y, nâng cao y đức là một mục tiêu trọng tâm, luôn tận tâm và hòa nhã với bệnh nhân. Qua đó, không những cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh mà nhân dân quanh khu vực cũng luôn yên tâm khi đến khám và điều trị tại đây.

Trong những năm qua, Đảng ủy- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo thành lập nhiều tổ quân y khám, cấp thuốc, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân các địa phương, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa (khoảng 2.500 lượt người/năm); giúp trạm y tế các xã những vật tư, trang thiết bị để điều trị cho nhân dân. Đây là việc làm vừa là trách nhiệm, tình cảm của cán bộ, nhân viên quân y với nhân dân, vừa góp phần tô thắm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Bệnh xá Quân y tỉnh hiện có sức chứa 35 giường bệnh, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ; khám bảo hiểm cho gia đình quân nhân và nhân dân trong khu vực; sẵn sàng đáp ứng các tình huống, thảm họa thiên tai và các tình huống sẵn sàng chiến đấu.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH