Bão trong lòng

Cập nhật, 09:56, Thứ Năm, 28/10/2021 (GMT+7)

 

Phụ nữ có thể cùng nhau ra ngoài thư giãn, tìm nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.
Phụ nữ có thể cùng nhau ra ngoài thư giãn, tìm nguồn năng lượng tích cực cho cuộc sống.

Cảm giác cô độc nhất, tủi thân nhất và có thể gây mất hòa khí gia đình chính là cái gì cũng chỉ giữ trong lòng không nói ra, không kể lể cho ai, âm thầm chịu đựng...

Tôi có chị bạn bản tính hiền lành ít nói, chị mà có không hài lòng chuyện gì hay giận hờn ai thì người ta cũng không biết rõ vì chị sẽ không nói. Đối với mọi người hầu như đều nhận xét chị là người hơi xa cách khó gần, không khi nào chịu tâm sự thân thiết cùng ai, thậm chí đối với người thân hay bạn thân nhất chị cũng hiếm khi trải hết nỗi lòng.

Ấy thế mà như theo luật bù trừ chị lại kết hôn với anh chồng có tính cách khá vô tư hời hợt, thiếu sự quan tâm sâu sắc với gia đình, thích bù khú cùng bạn bè hơn về nhà với vợ con. Không khí ấm cúng hạnh phúc trong ngôi nhà chị cũng “lặng” đi. Nhưng qua lời kể của bạn bè, anh chồng hay chia sẻ với “chiến hữu” rằng anh ta chán về nhà bởi lúc nào cũng thấy vợ trầm buồn nhiều hơn là vui vẻ. Có chuyện gì giận hờn anh, chị cũng không chịu nói, không chịu làm ầm lên rồi hòa nhau như những vợ chồng khác. Chị cứ âm thầm “nổi bão” trong lòng rồi “chiến tranh lạnh” với anh, không thèm nhìn mặt. Anh có muốn biết lý do, muốn chị góp ý để sửa đổi cũng khó mà bày tỏ được. Càng ngày anh không chịu được tính cách này của chị, nhất là khi họ đã là vợ chồng với nhau nhiều năm nay. Họ hầu như không có tiếng nói chung.

Có người luôn muốn tâm sự với người khác hay muốn được bày tỏ tâm trạng của bản thân, xả hết những nỗi niềm u uất trong lòng bằng cách đăng những status tâm trạng trên mạng xã hội. Có thể họ không cần ai phải hiểu, họ chỉ cần được nói ra tâm trạng của mình để không còn phải nặng lòng thêm nữa. Nhưng lại có những người luôn che giấu cảm xúc của mình dù đang vui hay buồn, hạnh phúc hay đau khổ. Nhiều chị em phụ nữ cũng có tính cách như vậy, chỉ giữ cảm xúc, cảm nhận mà âm thầm nổi bão trong lòng, không muốn chia sẻ với ai, âm thầm chịu đựng.

Theo chuyên gia tâm lý, những người sống nội tâm, hay cất giấu tâm trạng trong lòng thường rất nhạy cảm, thường buồn và cô đơn, nhu cầu được quan tâm của họ nhiều hơn. Nếu bị rơi vào khoảng trống, có cuộc sống xu hướng khép kín, ngại giao tiếp thì tín hiệu họ phát ra bị hờ hững. Bình thường ai cũng có bản năng tự vệ, nếu không được quan tâm họ sẽ tự chăm sóc chính mình.

Với phụ nữ nhạy cảm, điều này càng thể hiện rõ hơn, đặc biệt họ thường “đòi hỏi ngầm” nhiều hơn là nói ra mong muốn cho người khác biết. Và chính nghịch lý muốn nhưng không nói, thích nhưng không thổ lộ thì người xung quanh, đặc biệt là người thân, khó lòng để hiểu họ nên làm gì, lâu ngày dẫn đến mọi người sẽ chán nản, bỏ mặc. Nhu cầu được quan tâm không được giải quyết, ngày càng dễ đẩy lên cao, hệ quả là sự nhạy cảm, những suy nghĩ trầm uất cũng đồng thời tăng dần mức độ. Vòng luẩn quẩn này nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng ngày càng sâu sắc đến mối quan hệ của người trong cuộc.

Người sống nội tâm rất trọng thể diện, họ thà tự mình chịu thiệt chứ không muốn để người khác xem thường. Người sống nội tâm rất xem trọng những giá trị chân thật, họ thường cất giấu tình cảm sâu trong lòng. Tuy nhiên, người hướng nội cũng có chủ đề họ thấy hứng thú và phương pháp giao tiếp mà họ thấy thoải mái. Biết cách giao tiếp với một người hướng nội là một kỹ năng đáng để học hỏi, nhất là đối với người hướng ngoại.

Đối với người hướng nội muốn tiếp cận và chia sẻ được với họ thì nhất định phải có thái độ tích cực, sự chân thành, phải tạo không gian thích hợp để gợi mở câu chuyện. Tôn trọng tính cách và kiên nhẫn lắng nghe để hiểu nội tâm đầy phức tạp của họ. Cuộc trò chuyện phải có mục đích ý nghĩa, lời nói phải có sức thuyết phục để họ tin tưởng trải lòng. Đặc biệt, bạn nhất định phải có tình cảm dành cho người đó, bạn thật sự muốn tìm hiểu, muốn quan tâm và muốn họ sống vui vẻ. 

Có bạn trai, có người yêu, có gia đình là để được yêu thương, che chở, chia sẻ, đồng hành trong cuộc sống, để cho phụ nữ cảm thấy rằng đối phương luôn yêu thương mình và nhận được sự quan tâm dành cho mình. Nếu cứ khư khư giữ mình trong vỏ ốc sẽ chỉ chuốc lấy buồn phiền mà thôi. Giữ trong lòng thì người đàn ông có cố gắng cũng không thể nào hiểu nổi chuyện gì đang khiến bạn không hài lòng.

Hãy mở lòng, khi một người cô đơn mở lòng, có ít nhất hai người không còn cô đơn nữa. Hãy mở lòng, hãy hòa nhập với thế giới xung quanh để cảm nhận tình yêu thương của mọi người, có người thấu hiểu, đồng hành chia sẻ thì các vấn đề trong cuộc sống sẽ trở nên nhẹ nhàng, dễ giải quyết hơn. Người phụ nữ đừng nên có quá nhiều tâm sự chất chứa trong lòng, điều đó sẽ khiến phái đẹp ngày càng xuống sắc, tinh thần cũng suy yếu, khiến cuộc sống luôn buồn bã, nặng nề, mệt mỏi. Phụ nữ là phải được yêu thương, hướng đến cuộc sống hạnh phúc để luôn làm đẹp cho đời.

Bài, ảnh: LAM NGỌC