Hoa hồng trò chuyện

Yêu sớm

Cập nhật, 06:31, Thứ Năm, 07/10/2021 (GMT+7)

Con tôi học lớp 9. Lâu nay cháu ngoan và học giỏi, vợ chồng tôi rất tự hào về điều đó. Tôi cũng thường nhắc nhở con chăm học, đừng quan tâm tới chuyện tình cảm. Cháu vâng vâng dạ dạ nên vợ chồng tôi cũng yên tâm lắm.

Gần đây, phát hiện thấy cháu có những biểu hiện khác thường, như cháu có vẻ lơ đãng chuyện học, ít trò chuyện với người thân, kè kè điện thoại bên mình, có khi giam mình trong phòng cả buổi. Tôi sinh nghi nên theo dõi thì được biết cháu đã có bạn gái. Trời đất như sụp đổ dưới chân tôi vậy. Tôi lo lắm, vì năm nay là năm cuối cấp, cháu sẽ thi học sinh giỏi và cần thời gian tập trung thi vào trường chuyên.

Giờ phát hiện ra chuyện động trời này thì chúng đã yêu nhau lâu rồi. Do dịch bệnh nên chúng không gặp nhau thường và thầy cô, bạn bè cháu chắc không biết. Hiện tôi chưa nói gì với cháu, không biết sẽ bắt đầu từ đâu.

Minh Hiếu

Người làm cha làm mẹ nào cũng thế. Thấy con yêu sớm thì lo lắng, thấy con đã lớn mà không có người yêu cũng phát hoảng. Trong trường hợp này, Hoa Hồng nghĩ nỗi lo rồi cũng qua và thay vào đó là sự yên tâm vì điều đó đã khẳng định giới tính của con bạn nhé.

Ở tuổi của con bạn, yêu đương có hơi sớm tí nhưng không sao cả, vì tình yêu học trò nhẹ nhàng và dễ thương mà. Vấn đề là bạn nên tìm cách trở thành người bạn đồng cảm với con, để con có thể mở lòng tâm sự với bạn và bạn bình tĩnh mà tư vấn cho con. Hãy cho con thấy cha mẹ là người bạn tin cậy nhất của con trong mọi chuyện- nhất là chuyện tình yêu!

Bạn cũng nên cho con biết rằng, tình yêu là quà tặng của Mẹ thiên nhiên ban phát cho riêng con người. Yêu và được yêu là diễm phúc của con người. Vì vậy, cha mẹ không phản đối chuyện yêu đương. Có điều các con phải biết trân trọng tình cảm này và lấy đó làm động lực cho việc học vốn là nền tảng xây dựng tương lai của các con. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian cho việc học và khi học cần phải tập trung tối đa. Muốn vậy, nên dành khoản thời gian mỗi ngày cho nhau “chat chit”, tầm 30 phút chẳng hạn.

Bạn tuyệt đối không nên vì chuyện này mà la rầy con nhé! Hãy nửa đùa nửa thật bắt chuyện, khiến con cảm thấy gần gũi, tin cậy và thật thà… khai báo.

Nếu có thể, vợ chồng bạn nên giúp con hoạch định những mục tiêu, kế hoạch ngắn hạn lẫn dài hạn trong tương lai của con để con có động lực thực hiện. Ví dụ, mục tiêu trong năm học này là con thi đậu trường chuyên chẳng hạn… Có thể đây không chỉ là mục tiêu của con bạn mà cậu ấy sẽ động viên bạn gái để trở thành “đôi bạn cùng tiến”…

HOA HỒNG

hoahongbvl@yahoo.com.vn