Tâm sự với "người lạ"

Cập nhật, 05:22, Thứ Năm, 05/04/2018 (GMT+7)

Một số người có thói quen khi có chuyện xích mích cãi nhau với người yêu hay vợ hoặc chồng lại đi tâm sự, than vãn với người khác, có khi là người khác giới và cả người yêu cũ. Họ không nghĩ đến chuyện đó khiến tình hình càng thêm căng thẳng, có thể làm tổn thương đến đối phương.

Mối quan hệ tình cảm sẽ thật hạnh phúc, lâu bền khi cả hai thật sự trải lòng cùng nhau. Ảnh minh họa
Mối quan hệ tình cảm sẽ thật hạnh phúc, lâu bền khi cả hai thật sự trải lòng cùng nhau. Ảnh minh họa

Vừa qua, vợ chồng anh M.Q. và chị T.H. có một trận cãi vã kịch liệt và không hiểu sao mọi người thấy trước đó đã cãi nhau rồi sau đó cả tuần lại cãi nhau một trận long trời lở đất đến mức chị đòi ly dị. Cả tháng, vợ chồng họ không nhìn mặt nhau.

Mẹ chị hay chuyện hỏi thì biết rằng, vợ chồng cãi nhau là chuyện thường, vừa rồi vì một số chuyện mâu thuẫn trong gia đình hai bên mà họ cãi nhau. Nhưng chuyện không có gì nếu như vợ chồng chị giận hờn vài ba bữa rồi thôi.

Đằng này, sau mấy bữa cãi nhau, anh về nhà bên nội chơi và gặp cô bạn thanh mai trúc mã chung xóm, có quen nhau một thời gian hồi còn sinh viên. Họ gặp nhau tâm sự đủ điều, anh đem hết chuyện nhà, chuyện vợ chồng đang cãi nhau than vãn với cô bạn.

Khi được cô em chồng nói lại chuyện này, khỏi nói cũng biết chị T.H. tức giận, cảm giác bị xúc phạm như thế nào.

Chị nói với anh rằng, anh không tôn trọng chị, đem những chuyện không hay của chị đi nói với người yêu cũ, chị không chấp nhận được, chị không muốn người khác nhất là người yêu cũ của anh biết chuyện vợ chồng họ, cười thầm mỉa mai gia đình họ.

Chị cảm thấy bị tổn thương, chị nóng giận đến mức đòi ly dị. Dường như sau đó anh M.Q. cũng cảm thấy được mình không đúng nên im lặng trước sự giận dữ của vợ và chịu trận cuộc chiến tranh lạnh ngột ngạt, chờ vợ nguôi ngoai để xin lỗi.

Như một lẽ tự nhiên, bất cứ ai khi gặp trục trặc trong chuyện gia đình cũng muốn tâm sự với bạn bè, người thân để tìm sự an ủi.

Tuy nhiên, theo những người từng trải, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi có ý định “phơi bày” gan ruột cuộc hôn nhân của mình.

Mối quan hệ tình cảm của 2 người yêu nhau nếu thật sự bền vững thì hãy thẳng thắn chia sẻ mọi điều cùng nhau chứ không nên đem chuyện nhà mình, nỗi lòng mình đi tâm sự với một người khác nhất là người khác giới.

Hơn nữa, khi tâm sự với một ai đó về vấn đề của 2 người là bạn đang vô tình tạo điều kiện cho người thứ 3 biết về diễn biến tình cảm của mình. Người tốt không sao, nhưng có những người lại thích làm kẻ thứ 3, chen chân vào hạnh phúc gia đình của người khác.

Khi tâm sự chuyện riêng tư với một người thứ 3, một nửa của bạn sẽ nhanh chóng có cảm giác mình không được tin tưởng nữa, trầm trọng hơn họ sẽ nghĩ mình đã bị phản bội, bị xem thường.

Khi bạn chia sẻ chuyện trục trặc trong gia đình mình khác nào việc bạn đang vẽ chân dung về người bạn đời một cách tiêu cực, xấu xí trong mắt người khác.

Và chắc chắn, sau khi nghe những chuyện bạn kể, người thân, bạn bè của bạn sẽ nhìn người ấy với một suy nghĩ khác. Họ có thể đối xử lạnh nhạt, ghẻ lạnh, thậm chí ghét bỏ một nửa của bạn, kể cả khi chuyện gia đình bạn đã được giải quyết êm đẹp.

Chị Huỳnh Tường Vi (37 tuổi) chia sẻ: “Tôi không thích nhiều người khi có chuyện buồn, cãi vã, giận hờn với một nửa của mình thì lại tìm bạn tâm sự.

Chuyện tình cảm của mình mà đi kể với người khác, người ngoài cuộc thì dù có khuyên bạn như thế nào cũng không bằng chính bản thân bạn cảm nhận.

Tôi nghĩ rằng nếu hôn nhân gặp rắc rối thật sự nghiêm trọng, không thể tự giải quyết phải cần sự tư vấn, khuyên can thì nên tìm đến chuyên gia hoặc người lớn 2 bên gia đình”.

Bà Nguyễn Thị Hồng- Phụ trách Ban Gia đình Xã hội, Hội LHPN tỉnh- cho rằng, bất cứ ai sau khi tiết lộ rắc rối gặp phải trong hôn nhân nghĩa là họ đã đánh mất quyền giữ bí mật cho riêng mình.

Điều này có nghĩa vấn đề sẽ càng đi xa hơn, vượt qua cả sự khó chịu khi cãi vã nhau, bạn sẽ cảm thấy xấu hổ nếu đi đâu cũng thấy chuyện của gia đình mình bị đem ra bàn tán, dị nghị.

Thái độ thông cảm của người ngoài không khách quan, lời nói của người khác có thể là trở ngại đối với cuộc hôn nhân của bạn, thậm chí, bạn có thể nhận được lời khuyên xấu dẫn đến hành động sai lầm.

Tốt nhất, dù bạn là phụ nữ hay đàn ông, dù cuộc sống gia đình có thế nào thì cũng hãy giữ riêng cho tổ ấm của mình, đừng đem điều đó san sẻ cho bất kỳ người nào khác không phải vợ hoặc chồng mình. Hãy đặt niềm tin vào mối quan hệ lâu bền của bạn.

Bài, ảnh: HẢI YẾN