Cho đi là nhận lại

Cập nhật, 15:17, Thứ Năm, 22/03/2018 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng trong cuộc sống hay trong tình yêu rất cần sự công bằng, sự cân bằng từ 2 phía, nhưng thực tế sự “cho đi” chính là được “nhận lại”, học cách “cho đi” sẽ nhận lại những điều tốt đẹp nhất.

Học cách “cho đi” để nhận lại yêu thương, cùng nhau tìm đến bến bờ hạnh phúc.  Ảnh minh họa
Học cách “cho đi” để nhận lại yêu thương, cùng nhau tìm đến bến bờ hạnh phúc. Ảnh minh họa

Tôi biết một đôi vợ chồng ngoài 30 tuổi, họ đến với nhau vì cả hai đều thất bại trong mối tình đầu rồi gia đình đôi bên quen biết mai mối.

Anh chồng là người đàn ông ít nói, khá lạnh lùng với vợ, chắc cũng do đặt quá nhiều tình cảm vào mối tình đầu nên khi đã có gia đình rồi anh vẫn chưa thoát ra được vỏ bọc của mình.

Chị vợ là người phụ nữ hiền lành, đảm đang, thời gian đầu chị cũng bỡ ngỡ, buồn tủi và cứ thế cam chịu sự hờ hững của chồng. Về sau, chị được một người bạn thân “chỉ bài” rằng chị không nên cứ thế buông xuôi, chỉ biết ngồi im chịu khổ, chị nên học cách “cho đi”.

Sự “cho đi” mà cô bạn chỉ tận tình cho chị chính là trao yêu thương để nhận yêu thương. Chị nên quan tâm đến chồng mình hơn, tìm hiểu tâm tư suy nghĩ của anh để dần tháo bỏ bức tường vô hình ngăn cách 2 người.

Hàng ngày, chị bắt đầu quan tâm chăm sóc anh từng ly nước, bộ quần áo đi làm, hỏi han, chia sẻ với anh từ những chuyện của công ty đến chuyện nhà, bạn bè, đồng nghiệp. Mỗi ngày, chị chờ anh về cùng ăn cơm thay vì trước đây chị thường hay ăn một mình.

Cuối tuần, chị yêu cầu anh chở về nhà cha mẹ đôi bên chơi, thăm hỏi sức khỏe người lớn trong nhà. Chồng chị tuy ít nói, xa cách với vợ nhưng vẫn là một người đàn ông tốt.

Lúc đầu, anh có hơi ngạc nhiên vì sự thay đổi của vợ, nhưng dần dần, chính vì những hành động, thái độ và sự quan tâm, chia sẻ, chăm sóc một cách tận tình, kiên trì của vợ đã khiến anh suy nghĩ lại bản thân mình.

Anh thấy mình đã sai khi cứ ôm giữ quá khứ mà không biết quý trọng người vợ này, tất cả mọi chuyện đã là dĩ vãng thì phải biết yêu thương xây đắp mái ấm gia đình hiện tại. Thế là anh cũng thay đổi, anh bắt đầu quan tâm yêu thương chị.

Anh ngắm nhìn chị nhiều hơn để thấy rằng người vợ trước mắt mình cũng đáng yêu biết dường nào. Cả 2 người đã dần tháo bỏ được bức tường ngăn cách và giờ đây họ rất hiểu nhau, hạnh phúc nhân đôi khi con trai đầu lòng ra đời. Tuy muộn hơn nhiều người cùng trang lứa nhưng họ đã học được cách cho yêu thương để nhận yêu thương.

Cuộc sống này sẽ trở nên vô nghĩa khi con người sống với nhau mà không có tình yêu thương. Học cách cho đi, chúng ta sẽ nhận lại được nhiều hơn thế.

Chị Nguyễn Thị Hồng- phụ trách Ban Gia đình Xã hội (Hội LHPN tỉnh) cho rằng: Cuộc sống hiện đại có quá nhiều việc phải làm, nhiều người họ chỉ dành thời gian cho công việc.

Vậy nên dường như họ không biết rằng những người xung quanh họ cũng cần được yêu thương, cũng cần được cảm thông và chia sẻ và ngay cả chính tâm hồn mình cũng cần điều đó.

Khi mối quan hệ tình cảm không được tốt đẹp thì thay vì trách móc, thu mình vào “vỏ ốc” thì nên học cách “cho đi”, cho đúng cách, cho đúng trọng tâm, cho đúng cái người ta cần, biết cách “cho thông minh” để được nhận nhiều hơn.

Nếu 1 trong 2 người không ai chịu cho đi sự yêu thương, quan tâm mà chỉ muốn nhận sự chăm sóc từ người kia thì làm sao hôn nhân hạnh phúc được?

Có một câu nói rất hay rằng: “Khi chúng ta yêu, chúng ta luôn cố gắng trở nên tốt hơn bản thân mình hiện tại. Khi chúng ta cố gắng để trở nên tốt hơn hiện tại, mọi thứ xung quanh chúng ta cũng sẽ trở nên tốt đẹp hơn”.

Bài, ảnh: HẢI YẾN