Hạnh phúc đến từ đâu?

Cập nhật, 14:27, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

Thật khó định nghĩa và bao hàm hết được những nội dung của hạnh phúc. Hạnh phúc thế nào là do cảm nhận của mỗi người, có khi đối với người này hạnh phúc là luôn bên nhau, quan tâm từng li từng tí còn đối với người kia là sự dịu dàng, lãng mạn;

với người khác nữa là sự chia sẻ, đồng cam cộng khổ. Hạnh phúc mỗi nhà mỗi cảnh, quan trọng là người trong cuộc hiểu và cảm nhận được thì đó chính là hạnh phúc.

Sát cánh bên nhau vượt khó khăn

Chúng tôi gặp đôi vợ chồng thật đặc biệt- anh Nguyễn Văn Thi và chị Trần Thị Thanh (Khóm 4, Phường 2, TP Vĩnh Long).

Chị là một phụ nữ khá đẹp, còn anh bị khuyết tật cả tay chân do sốt bại liệt từ nhỏ. Theo chị thì họ đến với nhau là do duyên nợ, còn sống được hạnh phúc với nhau qua thời gian dài là vì chị ngày càng quý trọng những đức tính của anh.

Họ đã cùng trải qua biết bao khó khăn gian khổ, từ tay trắng đến một mái ấm khang trang, nuôi con thành tài.

Anh từ người thợ sửa điện tử việc làm không ổn định trở thành Trạm bảo hành chính thức thương hiệu Sony duy nhất của tỉnh, thành quả đó không thể thiếu sự đồng hành như hình với bóng của chị.

Chị ở nhà nội trợ nhưng những việc chị phải làm hàng ngày thì không phải bất cứ người phụ nữ nào cũng làm được với hàng tá những việc không tên trong gia đình đến chăm sóc chu đáo cho người chồng khuyết tật, rồi còn kiếm thêm thu nhập từ chiếc máy photocopy trước nhà.

Chị là người vợ, người bạn đồng hành, là người chăm sóc anh từng miếng ăn giấc ngủ đến việc vệ sinh hàng ngày, chị chính là đôi bàn tay, đôi bàn chân cho anh trong công việc, trong cuộc sống. Chỉ có đủ yêu thương, đủ nghị lực thì mới đi với nhau suốt quãng đường dài.

Nói về chị, anh chỉ nói một câu duy nhất: “Trên cả tuyệt vời”. Hạnh phúc của họ chính là cảm thông, chia sẻ.

Tuy anh không được lành lặn như bao người nhưng với chị anh có một nghị lực, một nhận thức tốt và khả năng giải quyết các vấn đề rất hợp tình hợp lý, mà nhất là anh rất yêu thương, chăm lo cho vợ con chu đáo về mặt tinh thần và về kinh tế.

Chị cười hiền khi chia sẻ: “Thấy anh ấy vậy chứ trong nhà hay nhà nội, nhà ngoại gì mà có chuyện rắc rối xảy ra là lập tức phải gọi ngay anh Thi tới giải quyết, anh ấy rất được sự tin tưởng quý trọng từ mọi người”.

Hạnh phúc của họ thể hiện qua ánh mắt, nụ cười dành cho nhau, hạnh phúc giản đơn khi những buổi chiều mát người ta lại thấy chị chở anh trên chiếc xe máy nhỏ cùng đi dạo phố, uống ly nước mát ngắm phố phường, trò chuyện vui vẻ.

Hạnh phúc đơn giản quanh ta

Chị Nguyễn Thị Mộng Bạc (Phường 1, TP Vĩnh Long) đang rất hạnh phúc vì sự thay đổi gần đây của người chồng.

Hai vợ chồng bán quán ăn trước nhà, trước đây anh thường hay tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, có phụ bán với chị cũng chỉ qua loa rồi kiếm cớ đi chơi, không quan tâm gì tới mẹ con chị.

Nhưng dạo gần đây do nhìn thấy nhiều trường hợp vợ chồng hoạn nạn có nhau, anh đã thay đổi. Mỗi sáng anh dậy sớm cùng chị dọn hàng, quan tâm chuyện học hành của con, phụ chị làm việc nhà, còn chú ý đến sức khỏe của vợ.

Chị Bạc chia sẻ: “Thấy chồng thay đổi vậy tôi mừng lắm, dịp 8/3 vừa qua tôi rất bất ngờ khi anh đột nhiên mua bó hoa về tặng tôi, rồi chở hai mẹ con ra ngoài ăn. Chỉ bấy nhiêu thôi mà tôi thấy mình hạnh phúc làm sao. Tôi chỉ mong mái ấm sẽ mãi được như vậy”.

Chị Trần Thị Mỹ- giáo viên mầm non tại Phường 1, TP Vĩnh Long thì niềm hạnh phúc chính là có môi trường làm việc tốt, phù hợp với tính yêu trẻ con của mình, có được những người đồng nghiệp tốt, cùng nhau phấn đấu, không nhiều hiềm khích, ganh tị.

Chị tâm sự: “Nghề này tuy rất cực nhưng bù lại rất vui, suốt ngày đối diện với những gương mặt ngây thơ rồi nhõng nhẽo, mọi buồn phiền gì cũng tan biến. Phải yêu trẻ con thì mới cảm nhận được hạnh phúc trong nghề”.

Hạnh phúc không đâu xa mà ngay quanh ta, biết sống chan hòa, yêu thương, chia sẻ với mọi người, dẹp bỏ bớt cái tôi, nhìn nhận mọi sự việc một cách giản đơn, giải quyết vấn đề một cách tốt đẹp vui vẻ.

Hạnh phúc là do chính mình tạo ra, hạnh phúc không phải là mọi thứ đều phải hoàn hảo, mà mình cảm thấy hài lòng thì đó là hạnh phúc.

HẢI YẾN