Mẹ già, con bệnh đang cần sự giúp đỡ

Cập nhật, 23:30, Thứ Sáu, 23/10/2020 (GMT+7)

Bà Nguyễn Thị Cải (88 tuổi, trú ấp Phú Quới, xã Nhơn Phú- Mang Thít) đang chăm sóc con gái tâm thần, tai biến trong cảnh khó khăn túng quẫn, rất cần sự giúp đỡ (ảnh).

Gia đình bà Nguyễn Thị Cải thuộc diện nghèo, sống bằng tiền trợ cấp người cao tuổi và khuyết tật chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng nên rất khó khăn. Bà Cải có 4 người con, trong đó 3 người con lớn đã có gia đình riêng nên bà sống với con gái út là chị Phạm Thị Hòa bị tâm thần từ nhỏ.

Tháng 11/2019, chị Hòa bị nhồi máu não, liệt nửa người trái được đưa đến bệnh viện tỉnh điều trị. Đến ngày 3/12/2019, chị Hòa được chuyển tuyến trên nhưng vì không có tiền nên người thân xin cho chị về nhà uống thuốc Nam. Bà Cải cho biết, từ lúc ở bệnh viện về, chị Hòa tái khám được 2- 3 lần rồi ngưng luôn. Trước đây, chị Hòa khù khờ nhưng thỉnh thoảng vẫn nói vài tiếng, thấy bà Cải nấu cơm là đến phụ chụm củi, rửa chén. Mấy tháng nay, chị Hòa không đi đứng được chỉ lết quanh giường, tiêu tiểu, ăn uống phải có người giúp, đói cũng không biết kêu. Bà Cải già yếu không chăm sóc nổi nên 2 người con lớn phải thay nhau đến phụ.

Được biết, bà Cải và chị Hòa có BHYT nhưng mỗi lần tái khám phải đi xe ôm từ nhà ra đường lớn rồi mới thuê xe 4 chỗ đến bệnh viện. Do chị Hòa không đi đứng được, mỗi lần tái khám phải có người ẵm và ngồi kèm sau xe, chi phí tốn kém nên mẹ con bà Cải gần như chỉ nhờ người đến tiệm khai bệnh rồi mua thuốc uống.

Bà Cải bảo: “Mấy đứa con đến phụ chăm sóc, cho gạo ăn chứ không giúp được bạc tiền vì đứa nào cũng nghèo. Chính quyền địa phương và bà con lối xóm thấy hoàn cảnh tui vậy, thỉnh thoảng cũng có giúp gạo, thức ăn nên mẹ con gói ghém sống trong khoản tiền trợ cấp. Giờ con bệnh phải mua thêm tã, thuốc không đủ trang trải nên đâu có tiền cho con tái khám. Vì mỗi lần đi vậy, bác sĩ cho có 15 ngày thuốc, một tháng phải đi 2 lần. Tiền xe ôm, xe 4 chỗ đi về hơn 400.000đ, nếu đi 2 chuyến là hết tiền trợ cấp rồi, mẹ con tui lấy gì sống”.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ khó khăn với bà Cải, liên hệ địa chỉ bà Nguyễn Thị Cải (ở ấp Phú Quới, xã Nhơn Phú- Mang Thít). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN