Biến chứng xuất huyết não, không tiền uống thuốc

Cập nhật, 13:25, Thứ Sáu, 23/08/2019 (GMT+7)

Ông Phạm Văn Biết (SN 1964- trú ấp Mỹ Phú 2, xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) bị đái tháo đường tuýp 2, động kinh di chứng xuất huyết não liệt nửa người, cuộc sống khó khăn đang cần sự giúp đỡ.

Khoảng 2 năm trước, ông Phạm Văn Biết bị tai biến liệt nửa người, được gia đình đưa đến bệnh viện ở Cần Thơ cấp cứu.

Qua kiểm tra, bác sĩ cho biết ông Biết bị đái tháo đường tuýp 2 nhưng vì không phát hiện và chữa trị kịp thời dẫn đến biến chứng động kinh, xuất huyết não.

Sau gần 1 tháng nằm viện, ông Biết đã qua cơn nguy kịch nhưng nửa người trái bị liệt, mọi sinh hoạt phải nhờ vợ giúp.

Bà Nguyễn Thị Đẹp (vợ ông Biết) kể: “Nhờ có BHYT hộ nghèo nên viện phí, thuốc men được thanh toán, chỉ đóng những khoản ngoài danh mục bảo hiểm vậy mà cũng tốn mấy chục triệu đồng.

Tui làm nghề mua phế liệu, thu nhập ngày nào sống ngày đó đâu có dư, 2 đứa con làm thuê gửi tiền về lo cho cha nhưng không đủ phải vay mượn nợ, tới nay chưa trả nên giờ không còn khả năng lo cho ổng”.

Hiện mỗi tháng ông Biết phải tái khám một lần, chi phí trừ BHYT chỉ vài trăm ngàn đồng mà nhiều lúc bà Đẹp không có tiền đưa chồng đi.

Lúc ông Biết mới phát bệnh, bà con lối xóm thấy hoàn cảnh vợ chồng ông khó khăn đến thăm có hỗ trợ gạo, tiền nhưng vì bệnh kéo dài nên giờ không ai giúp nữa.

Hàng ngày, bà Đẹp lo cơm nước, giặt giũ, vệ sinh cho chồng xong đạp xe đi mua phế liệu, “5-10 bữa mới kiếm được khoảng 200.000đ chỉ đủ mua gạo”. 

Trong khi tiền xe tái khám, mua thuốc, tả cho ông Biết tháng nào cũng gần một triệu đồng nên tiền con làm thuê gửi về bà Đẹp không dám chi tiêu, chỉ để dành cho chồng uống thuốc. Bà Đẹp cho biết: “Nếu sức khỏe ổng ổn thì nằm đó, mỗi tháng lãnh thuốc BHYT uống chỉ tốn tiền xe, tả, sữa.

Còn tháng nào “trái gió, trở trời” ổng phát bệnh nặng là thiếu trước hụt sau, nhiều lúc tui không biết kiếm đâu ra tiền để đưa ổng vô bệnh viện, mà bệnh ổng không đi khám, không có thuốc uống đều đặn là dễ tái phát nặng nên tui lo lắm”.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ khó khăn với ông Biết, liên hệ địa chỉ ông Phạm Văn Biết (ở ấp Mỹ Phú 2, xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình).

Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN