Cha bệnh không tiền tái khám, con nguy cơ bỏ học

Cập nhật, 13:11, Thứ Sáu, 25/05/2018 (GMT+7)

Ông Bành Vũ Lăng (SN 1964, trú Khóm 1, thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình) bị ung thư đại tràng, cuộc sống khó khăn cần sự giúp đỡ.

Khoảng 2 năm trước, ông Bành Vũ Lăng phát hiện bị ung thư đại tràng đã phẫu thuật và hóa trị được 2 đợt thì không còn khả năng điều trị tiếp. Gia đình ông Lăng thuộc diện nghèo.

Lúc chưa phát bệnh, ông Lăng chạy xe ôm, vợ bán hủ tiếu ở khu chợ đêm Tam Bình, thu nhập đủ lo cho đứa con lớn khuyết tật và con trai nhỏ đi học.

Từ khi ông Lăng ngã bệnh, cách 3 tuần phải nhập viện vô thuốc một lần, vợ ông theo nuôi suốt nên không buôn bán được gì, cuộc sống vì thế ngày càng khó khăn. “Hồi trước, ổng vừa chạy xe ôm, vừa phụ tui bán hủ tiếu.

Giờ ổng nằm đó, tui vừa chăm sóc, vừa tranh thủ lúc rảnh đi phụ việc cho mấy chỗ nấu đám, thu nhập bấp bênh không đủ sống nên con trai lớn bị tật chân, tay phải đi bán vé số.

Tội nhất là đứa nhỏ đang học lớp 11, tui với anh nó lo không nỗi định cho nghỉ học nhưng nó không chịu nên thấy nhà ai có đám tiệc là đến xin “chạy bàn” và được trả công ít tiền là đem về đưa tui phụ lo cho cha.

Hè này, nó còn tính lên TP Hồ Chí Minh làm thuê cho người quen để năm sau có tiền đi học tiếp”- vợ ông Lăng chia sẻ.

Được biết, ông Lăng có BHYT hộ nghèo nhưng “lần nào tái khám cũng siêu âm, xét nghiệm và mua thêm thuốc ngoài BHYT nên mỗi lần đi là tốn triệu mấy đến 2 triệu đồng”.

Thời gian đầu, nhờ bà con lối xóm đến thăm giúp đỡ, ông Lăng mới có tiền phẫu thuật và vô hóa chất. Mấy tháng gần đây, vợ con ông Lăng lo ăn ngày 2 bữa còn vất vả nên đâu có tiền đưa ông tái khám.

“Hổm rày bên hông ổng nổi lên khối u cứng ngắt, hành đau nhức không ăn uống được nên sức khỏe giảm thấy rõ.

Tui ráng bữa nay phụ đám xong lấy 2 ngày tiền công, con trai thì nói để hỏi đại lý vé số mượn 1 triệu đồng cho tui đưa cha nó đi bệnh viện nhưng hổng biết người ta có cho mượn không.

Nhìn cảnh chồng vật vã trên giường, con thì “cà xích” đi bán vé số té lên té xuống, tui đau lắm nhưng không biết làm sao”- vợ ông Lăng kể với 2 hàng nước mắt lăn dài. Ông Lăng nằm trên giường, nghe vợ nói cũng thút thít khóc.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ khó khăn với gia đình ông Lăng, liên hệ địa chỉ ông Bành Vũ Lăng (ở Khóm 1, thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình). Có thể gửi Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166D đường N12, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, điện thoại 0270.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN