Bệnh biến chứng do không tiền chữa trị

Cập nhật, 14:08, Thứ Hai, 22/05/2017 (GMT+7)

 

Anh Nguyễn Hoàng Thành (SN 1985, trú ấp Thôn Rôn, xã Trà Côn- Trà Ôn) bị bệnh tiểu đường biến chứng tim, phổi, khớp… do không tiền chữa trị.

Năm 2014, anh Nguyễn Hoàng Thành bị ngất xỉu khi đang phụ hồ tại một công trình xây dựng, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Qua kiểm tra, bác sĩ cho biết anh Thành bị đường huyết cao phải tiêm insulin để tránh nguy cơ tăng nhanh các biến chứng.

Anh Thành có BHYT hộ nghèo, lúc nằm viện được thanh các khoản chi phí điều trị nhưng khi xuất viện, thuốc tiêm tại nhà phải mua.

Vợ chồng anh Thành có 2 con nhỏ (lớn SN 2008, nhỏ SN 2016), quanh năm làm thuê nên khi anh ngã bệnh chỉ còn mình vợ đi làm kiếm tiền, nên cuộc sống rất chật vật, khó khăn.

Chị Nguyễn Ngọc Xuân (vợ anh Thành) kể: “Em có con nhỏ không đi làm xa được nên ở đây ai mướn gì làm đó, thu nhập không đủ mua gạo có khi phải vay mượn thêm. Cha mẹ hai bên ai cũng làm thuê, mua gánh bán bưng, lúc ảnh nhập viện thì góp cho vài trăm ngàn chứ đâu giúp hoài được.

Bác sĩ nói bệnh ảnh phải chích thuốc mỗi ngày để kiểm soát đường huyết, ngưng là bị biến chứng nhưng một hộp thuốc 300.000đ chích được trong nửa tháng. Lúc mới bệnh, bà con lối xóm tới thăm cho tiền em mua cho ảnh chích được 4 ống rồi ngưng tới giờ nên bệnh mới nặng vậy”.

Do không tiền điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ nên bệnh anh Thành hiện đã biến chứng sang phổi, tim và các khớp đang dần thoái hóa khiến anh từ một người khỏe mạnh trở nên ốm yếu, đi đứng khó khăn.

“Lãnh thuốc BHYT uống cầm chừng chứ lúc mệt uống cũng không thấm vào đâu. Hồi trước em 60-70kg, giờ chỉ còn da bọc xương, từ đây ra lu nước tắm có mấy bước chân mà thở không ra hơi. Hôm rồi nhập viện, bác sĩ nói em không chích thuốc cho đường hạ xuống sẽ biến chứng qua thận.

Giờ ống thuốc có 300.000đ mà không có tiền mua, qua thận chắc chờ chết chứ vợ con sao lo nổi. Nghĩ đến ngày đó, em thấy tội cho vợ và 2 con nhỏ quá!”- anh Thành nước mắt rưng rưng, lo lắng.

Bạn đọc quan tâm, chia sẻ giúp anh Thành xóa đi nỗi lo bệnh tật liên hệ địa chỉ anh Nguyễn Hoàng Thành (ở ấp Thôn Rôn, xã Trà Côn- Trà Ôn).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853.

Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN