Đoàn Võ Thái Thuận- Thủ khoa không đi học thêm

01:07, 28/07/2021

Đoàn Võ Thái Thuận- học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- có tổng điểm thi 55,5 là thí sinh có tổng điểm các môn thi cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long. Thuận có tổng điểm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội 29,5 và 3 điểm 10 môn Lịch sử, Tiếng Anh và Giáo dục công dân.

(VLO) Đoàn Võ Thái Thuận- học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm- có tổng điểm thi 55,5 là thí sinh có tổng điểm các môn thi cao nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Vĩnh Long. Thuận có tổng điểm bài thi tổ hợp Khoa học xã hội 29,5 và 3 điểm 10 môn Lịch sử, Tiếng Anh và Giáo dục công dân. Đặc biệt hơn, ngoài giờ học ở trường cậu học trò Thái Thuận chỉ tự học chứ không học thêm.

Chân dung thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Vĩnh Long Đoàn Võ Thái Thuận.
Chân dung thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Vĩnh Long Đoàn Võ Thái Thuận.

Ngay từ nhỏ Thuận đã được chị dạy học Tiếng Anh và từ lúc học lớp 3 thì em đã biết đam mê với môn học này. Thuận cho rằng, Tiếng Anh là môn cần có nền tảng kiến thức từ căn bản đến nâng cao và phải là một quá trình học tập “thường xuyên và liên tục”.

Mỗi ngày, Thuận đều dành thời gian cho Tiếng Anh và chỉ “những khi có bài gấp, mai kiểm tra thì em mới nghỉ không học Tiếng Anh một ngày”.

Chia sẻ về cách học từ vựng, Thuận cho biết: “Em thường tập viết các từ mới, viết cả câu có từ đó và nói, như vậy sẽ giúp nhớ lâu hơn. Và cũng sẽ hiểu nghĩa của từ trong ngữ cảnh”.

Thuận cho rằng vì là học sinh lớp chuyên được học đầy đủ và nâng cao các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết nên khả năng Tiếng Anh có khá hơn. Tình yêu môn học và quá trình rèn luyện thường xuyên đã giúp Thuận đạt IELTS 8.0 và có điểm trung bình học tập môn Tiếng Anh năm lớp 12 là 9,9 điểm.

Trong các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Tiếng Anh là môn Thuận tự tin nhất sau khi làm bài xong và “em cũng đoán mình được 10 điểm”.

Trong 3 môn điểm 10, Thuận hơi bất ngờ với điểm 10 môn Lịch sử. Lịch sử là môn em dành thời gian nhiều nhất trong các môn của tổ hợp bài thi Khoa học xã hội đơn giản vì “em thích học môn Lịch sử”.

Những dòng sự kiện, những câu chuyện lịch sử làm Thuận yêu thích môn này. Kinh nghiệm của Thuận là đối với câu khó tập trung từ khóa ở câu hỏi và câu trả lời, có những nội dung trả lời đúng nhưng không hợp lý thì dùng biện pháp loại trừ.

Thuận còn đạt giải học sinh giỏi nhất tỉnh môn Tiếng Anh và nhiều giải khác.
Thuận còn đạt giải học sinh giỏi nhất tỉnh môn Tiếng Anh và nhiều giải khác.

Về môn Giáo dục công dân thì Thuận cho rằng cần tập trung lắng nghe học đầy đủ những gì thầy cô giảng. Và với Thuận, các môn xã hội không phải là môn học bài nhiều mới đạt điểm cao mà là “học để hiểu”.

Bên cạnh, Thuận còn tập giải đề thường xuyên và “rút kinh nghiệm từ những câu sai để chỉnh tư duy mình lại cho đúng”- Thuận nói.

Nghe chúng tôi hỏi trong các môn học em sợ môn nào thì cậu học trò trả lời thật thà: “Em không sợ môn nào hết!” Thuận chỉ hơi tiếc điểm thi môn Ngữ văn chưa như ý muốn.

Thật vậy, Thuận giỏi đều các môn và có điểm trung bình chung học tập là 9,5- đạt danh hiệu học sinh giỏi nhất trường năm học 2020- 2021.

Điểm đặc biệt nhất ở Thuận là “không đi học thêm”. Thuận nói “em không học thêm môn nào, chủ yếu là tự học ở nhà và trên mạng”.

Với ước mơ trở thành giáo viên Tiếng Anh, Thuận dành cả 3 phương thức xét tuyển để đăng ký vào Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh. Thuận chia sẻ: “Bà ngoại em làm giáo viên và em cũng thích được làm giáo viên dạy tiếng Anh”.

Không nhận được sự chăm sóc chu đáo từ gia đình như nhiều bạn bè vì mẹ Thuận đang xuất khẩu lao động ở Đài Loan và chị Hai cũng đang học ở nước ngoài. Ba Thuận là nhân viên lái tàu cho công ty du lịch nên Thuận thường nấu cơm cho ba ăn và làm việc gia đình.

Với thầy Nguyễn Văn Hiệp, giáo viên dạy Lịch sử Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm thì Thuận là học sinh chuyên Anh nhưng học giỏi đều tất cả các môn.

“Em chọn thi khối D1 nhưng không học lệch mà rất chăm chú những giờ Lịch sử. Em luôn đặt ra những tình huống, câu hỏi cho phần mình chưa hiểu và tiếp thu rất nhanh”- thầy nói.

Lớp 12 chuyên Anh là lớp nhiều năm liền có học trò thủ khoa, năm 2020 là Lê Diệu Thi. Cô Đặng Thị Thu Thảo- giáo viên chủ nhiệm của Thuận- cho biết: “Thuận là phó học tập trong lớp, có tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Vì nhà ở cù lao An Bình nên em nghỉ trưa tại trường và thường tự học đến buổi học chiều. Là học sinh giỏi nhất trường với điểm trung bình 9,5 và sau khi cộng các điểm khác là 10,5 nhưng Thuận rất khiêm tốn, điềm đạm, hòa đồng với bạn bè. Mỗi khi giao việc gì cho Thuận, tôi rất yên tâm vì biết em sẽ làm tốt”.

Bài, ảnh: VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh