Gương sáng trong gia đình và xã hội

Cập nhật, 05:48, Chủ Nhật, 06/06/2021 (GMT+7)

 

Phát huy vai trò “tuổi cao- gương sáng”, người cao tuổi luôn tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng địa phương.
Phát huy vai trò “tuổi cao- gương sáng”, người cao tuổi luôn tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng địa phương.

(VLO) Trải qua 80 năm truyền thống vẻ vang, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam đã có những đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các phong trào, các cuộc vận động tuổi cao- gương sáng, NCT tỉnh Vĩnh Long thể hiện vai trò tích cực, nêu gương trong gia đình và xã hội.

Nêu cao tinh thần “tuổi cao- gương sáng”

Được sự quan tâm, chăm lo và tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã hoạt động có hiệu quả, vai trò của NCT được phát huy- nhất là trong phong trào làm kinh tế giỏi, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và chăm lo cho hội viên khó khăn.

“Thời gian qua, các cấp hội tích cực tuyên truyền, quán triệt kịp thời đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến NCT đến từng hội viên, NCT, trọng tâm là vận động hội viên phát huy uy tín, từ đó giúp NCT thực hiện tốt trách nhiệm và nêu gương sáng trong gia đình và xã hội”- bà Ngô Thị Hồng Lạc- Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết.

Các cấp hội hoạt động có hiệu quả trong công tác chăm sóc cho NCT như tham gia tổ chức đầy đủ, kịp thời nhiệm vụ chúc thọ, mừng thọ đúng quy định, tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết; chăm sóc tốt sức khỏe cho NCT; phối hợp tổ chức hiệu quả phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho NCT; xây dựng và nhân rộng được mô hình hoạt động “CLB Liên thế hệ tự giúp nhau”; phối hợp xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết cho NCT nghèo…, đó là động lực giúp NCT sống vui, sống khỏe và sống có ích.

Đặc biệt, vai trò của NCT được phát huy nhất là trong phong trào NCT làm kinh tế giỏi, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Điển hình, phong trào thi đua yêu nước “tuổi cao- gương sáng” thu hút đông đảo hội viên tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực.

Với 7 công đất trồng cây ăn trái, mai kiểng, thu nhập được hơn 50 triệu đồng/năm; chú Trần Bá Di (xã Long Phước- Long Hồ) chia sẻ: “Là đầu tàu của gia đình, tôi luôn cố gắng lao động và làm gương dạy con cháu noi theo.

Tôi tự mày mò nghiên cứu kỹ thuật để trồng mai, ươm mai giống, trồng lan cải thiện thêm kinh tế gia đình, nuôi con cái thành tài, góp sức cho sự phát triển của địa phương.”

Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, từ đầu năm đến nay, các cấp hội phối hợp vận động 953 NCT cùng gia đình hiến 15.200m2 đất, góp 880 ngày công và trên 3 tỷ đồng làm mới đường bê tông, xây dựng cầu, bờ kè, đê bao chống lũ; phối hợp với công an tích cực tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; 7.700 NCT tham gia trực tiếp vào công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội ở cơ sở.

Theo ông Nguyễn Văn Nhỏ- Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh, dù tuổi đã cao, trí tuệ và sức khỏe có giảm sút nhưng NCT luôn tích cực phát huy vai trò là “cây cao bóng cả”, là gương sáng cho con cháu noi theo.

Trong gia đình và ngoài xã hội, tiếng nói và việc làm của NCT luôn được trân trọng, góp sức cho sự phát triển của địa phương và đất nước.

Người cao tuổi giúp nhau lúc khó khăn

Để chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong bối cảnh già hóa dân số hiện nay, nhiều chủ trương, chính sách phù hợp nhằm chăm sóc NCT, đặc biệt là những người già yếu, neo đơn, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được thực hiện thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 23.917 cụ từ 80 tuổi trở lên được hưởng chế độ trợ cấp, có 4.597 cụ từ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi cô đơn, khuyết tật, bệnh nặng… được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng; hơn 116.000 NCT có
thẻ BHYT.

Các thành viên “CLB Liên thế hệ tự giúp nhau” liên khóm Tân Quới Đông- Tân Quới Tây đến thăm hỏi và động viên hội viên.
Các thành viên “CLB Liên thế hệ tự giúp nhau” liên khóm Tân Quới Đông- Tân Quới Tây đến thăm hỏi và động viên hội viên.

Nhiều hoạt động chăm sóc thường xuyên được thực hiện kịp thời, góp phần để NCT sống vui, khỏe, hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Trong năm nay, các cấp hội trong tỉnh đã tổ chức thăm bệnh trên 4.400 hội viên ốm đau với số tiền gần 700 triệu đồng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho gần 27.500 cụ.

Đồng thời, phối hợp vận động tặng 10.250 phần quà cho gia đình NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động hỗ trợ các “CLB Liên thế hệ tự giúp nhau” và NCT nghèo 200 máy đo huyết áp…

Nổi bật, mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đã được triển khai thành lập và nhân rộng đến cấp cơ sở và ấp, liên ấp.

“Toàn tỉnh có 89 CLB, trở thành chỗ dựa vững chắc về vật chất và tinh thần cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết ở cộng đồng dân cư, giúp những NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống”- bà Ngô Thị Hồng Lạc cho biết.

Đến nay, có 575 NCT già yếu cô đơn, bệnh tật được CLB quan tâm chăm sóc rất tích cực đến từng địa chỉ, hàng năm mỗi CLB vận động trên 20 triệu đồng để trao quà cho NCT nghèo dịp lễ, tết và thăm hỏi thành viên CLB ốm đau.

Theo ông Huỳnh Văn Thun- Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau liên khóm Tân Quới Đông- Tân Quới Tây (phường Trường An- TP Vĩnh Long), với 61 hội viên, CLB tập trung vào hoạt động chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi, động viên thành viên khi ốm đau, vận động tặng gạo hàng tháng cho 12 NCT đặc biệt khó khăn.

Có 18 tình nguyện viên đến tận nhà chăm sóc, hỗ trợ thường xuyên cho những NCT có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn.

“Hơn chục năm nay, hoàn cảnh già yếu neo đơn nên tôi được hỗ trợ 10 ký gạo mỗi tháng rồi còn được CLB thăm hỏi, động viên thường xuyên. NCT giúp đỡ lẫn nhau, tôi xúc động lắm”- bà Hồ Thị Ba nói.

Song song đó, Hội NCT các cấp đã tổ chức xây dựng được 667 các loại hình CLB như CLB thể dục dưỡng sinh, đờn ca tài tử, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng… thu hút 13.228 NCT tham gia, tạo được niềm vui và rèn luyện sức khỏe cho các cụ.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2021, Hội NCT tỉnh đã phát triển mới được 896 hội viên, nâng tổng số đến nay có 119.675 hội viên (đạt 94,22%). Hội đã tích cực triển khai chương trình hành động nhằm phát huy vai trò của NCT trong hoạt động tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, thể hiện uy tín, gương sáng của NCT trong đời sống.

Bài, ảnh: HẢI YẾN- TUYẾT NGA