Cùng con qua kỳ nghỉ dài

Cập nhật, 08:49, Thứ Tư, 25/03/2020 (GMT+7)

Trong khi con trẻ nghỉ học dài ngày để phòng dịch COVID- 19, nhiều phụ huynh ở đô thị linh hoạt tìm cách để con có những ngày nghỉ ý nghĩa mà không buồn chán!

Vợ chồng chị Xuân Lan cùng con ôn bài vở trong thời gian con nghỉ học ở nhà.
Vợ chồng chị Xuân Lan cùng con ôn bài vở trong thời gian con nghỉ học ở nhà.

Cùng con trẻ ở nhà

Chiều mát, một đôi vợ chồng chở con nhỏ trên xe máy ghé quảng trường TX Bình Minh. Cả 3 đeo khẩu trang kín mít, chọn một góc vắng người lui tới để hóng mát, nhưng chỉ trong thoáng chốc cả nhà vội lên xe rời đi.

Quảng trường TX Bình Minh dạo này khá vắng vẻ, trái ngược với sự đông đúc thường ngày- khi chưa có dịch COVID- 19 lây lan ra 195 quốc gia và vùng lãnh thổ như hiện tại xảy ra.

Là một trong những hộ cho thuê xe điện, thú điện ở quảng trường này, chị Trương Thị Thanh Hằng- nhà ở phường Thành Phước- cho hay: “Lúc này tui dọn ra trễ, về sớm.

Gần 50 chục con thú và xe điện nhưng chỉ dọn ra một phần ba, khử khuẩn hàng ngày mà vẫn ế”. Quảng trường TX Bình Minh khá thoáng mát, rộng rãi nên theo chị Hằng, ngày thường từ khoảng 18- 20 giờ là cao điểm đông đúc, không chỉ dân thị xã mà một số hộ ở huyện Bình Tân, TP Cần Thơ chở con sang chơi; người lớn thì tản bộ, tập thể dục với dụng cụ thể thao ngoài trời.

“Giờ người ta hạn chế ra ngoài. Trẻ em càng ít được cha mẹ cho tham gia các trò chơi công cộng nên không nhộn nhịp”- chị Hằng nói.

Là một trong những “gia đình trẻ thích đi đây đó” nhưng chị Nguyễn Thị Xuân Lan (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho hay, từ khi xảy ra dịch COVID-19, gia đình chị đã ngừng đi du lịch và hạn chế ra ngoài.

Theo đó, nếu như trước đây cả nhà thường hay đi cà phê, ăn sáng bên ngoài thì nay chuyển sang tự nấu hết các bữa ăn tại nhà.

Gia đình mua bán nhỏ, trước đây, chị Xuân Lan thường cho con cùng ra cửa hàng để tiện trông nom và “để tụi nhỏ làm quen việc mua bán” nhưng giờ thì anh chị thay phiên “1 người ở nhà chăm con, 1 người ra mua bán”- hạn chế cho con tiếp xúc nhiều người. Khi cần ra ngoài cùng lúc, anh chị gửi con ông bà nội trông dùm.

Tương tự gia đình chị Xuân Lan, chị Lê Thị Hồng Đào (Phường 4- TP Vĩnh Long) có con gái 6 tuổi, chia sẻ: “Hiện chúng tôi chỉ ra ngoài khi thật cần thiết. Riêng con tôi chỉ vui chơi tại nhà. Sợ bé buồn chán nên cả nhà thường xuyên trò chuyện, cùng học cùng chơi để tạo nhiều niềm vui cho bé”.

Để con có những ngày nghỉ ý nghĩa

Về việc học của các con, chị Nguyễn Thị Xuân Lan cho hay, chị vừa dõi theo vừa đồng hành cùng con ôn bài vở. Đồng thời, tìm các loại sách, truyện theo sở thích, lứa tuổi để con đọc.

Thời gian còn lại, chị dạy con tập làm việc nhà như lặt rau, phơi- xếp quần áo, quét nhà, lau nhà và tự chăm sóc bản thân.

Từ những bài học thực tế đó, chị cũng khéo léo lồng vào những nội dung sinh động về phòng chống dịch bệnh như: rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách...

Chúng tôi luôn đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, hạn chế đi đám tiệc và đến nơi đông người.

Là giáo viên cấp II nên cũng có kỳ nghỉ dài cùng con, chị Trần Thị Thu Lệ Hiền (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay:

Bên cạnh cùng các con đảm bảo việc ôn tập, nộp bài cho giáo viên qua mạng, qua ti vi thì “tận dụng thời gian nghỉ dài nhưng không đi đâu” để con gần gũi, tìm hiểu thêm về cây cỏ trong vườn, hít thở không khí trong lành… Nhờ vậy, con của chị có thể vui chơi khá thoải mái!

Đủng đỉnh rinh bình nước đi tưới hoa, đôi mắt bé Na- con của chị Hồng Đào- long lanh khi thấy chậu hoa nhỏ của mình có những bông hoa hé nở.

Chị Hồng Đào cho biết, tranh thủ thời gian nghỉ, ba mẹ đã cùng bé trồng hoa, dành riêng cho bé một chậu để bé tự tay tưới nước mỗi ngày.

“Bài học về sinh trưởng chắc bé chưa hiểu hết nhưng trước tiên là hướng dẫn, nuôi dưỡng trong bé tình yêu đối với cỏ cây, hoa lá…”- chị Hồng Đào nói.

Bên cạnh, anh chị cũng sắp xếp dành thời gian cùng bé chơi nặn đất, chăm sóc búp bê, xem truyện tranh. Đồng thời, tăng cường dinh dưỡng cho bữa ăn, tăng cường vận động, thể dục thể thao… để nâng cao sức khỏe của cả gia đình.

Trong bối cảnh con trẻ nghỉ học dài ngày, việc sắp xếp để con rèn luyện kiến thức kỹ năng, vui chơi thoải mái tại nhà đối với nhiều phụ huynh đô thị không dễ dàng.

Theo các chuyên gia, thời gian nghỉ phòng chống dịch COVID-19 là cơ hội để dạy con cách chăm sóc bản thân, phòng bệnh và khả năng ứng phó với tình huống xấu...

Thiết nghĩ, để con có những ngày nghỉ ý nghĩa, phụ huynh cần cùng con “lên kế hoạch” rèn kiến thức kỹ năng, vui chơi hợp lý. Đặc biệt, các gia đình cần luôn tuân thủ nghiêm các khuyến cáo của cơ quan y tế để phòng chống dịch COVID- 19.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU- NGUYỄN PHƯƠNG