Vay tiền đi xuất khẩu lao động chỉ phải chịu lãi suất bằng cho vay vốn hộ nghèo

Cập nhật, 14:24, Thứ Sáu, 08/11/2019 (GMT+7)

Người lao động (NLĐ) vay tiền đi làm việc ở nước ngoài chỉ phải trả mức lãi suất ưu đãi, bằng lãi suất cho vay vốn đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định từng thời kỳ. Đối với người lao động thuộc hộ nghèo hoặc người dân tộc thiểu số được vay vốn với mức lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo do Chính phủ quy định từng thời kỳ.

Lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc.
Lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) vừa ban hành văn bản số 7886/NHCS-TDNN về hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định về tín dụng đối với người lao động tại huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến năm 2020.

Theo đó, NLĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; là người dân tộc thiểu số, thân nhân của người có công với cách mạng; NLĐ bị thu hồi đất (đất nông nghiệp hoặc đất ở kết hợp kinh doanh dịch vụ mà phải di chuyển chỗ ở) và NLĐ tại các huyện nghèo đều được vay vốn từ chương trình này.

Các đối tượng được vay vốn phải đảm bảo các điều kiện cụ thể như: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, cư trú hợp pháp tại địa phương, có nhu cầu vay vốn để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp (DN) đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.

Mức cho vay tối đa bằng 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ký kết giữa NLĐ và DN đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo (hiện nay là 6,6%/năm).

Thời hạn cho vay do ngân hàng và người vay thỏa thuận, tối đa không quá thời gian đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

Việc bảo đảm tiền vay với mức vay từ 100 triệu đồng trở lên, khách hàng vay vốn phải có tài sản đảm bảo tiền vay theo quy định của pháp luật và theo văn bản hướng dẫn bảo đảm tiền vay của Ngân hàng CSXH. Đối tượng là người lao động tại huyện nghèo không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.

Thực hiện Quyết định số 1465/QĐ-TTg ngày 21/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ, NLĐ đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (chương trình EPS) được vay để ký quỹ.

Do đó, từ năm 2013, Ngân hàng CSXH đã triển khai cho vay để ký quỹ đối với các đối tượng gồm NLĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; NLĐ là người dân tộc thiểu số, thân nhân của người có công với cách mạng; NLĐ bị thu hồi đất; NLĐ tại các huyện nghèo.

Những đối tượng này phải được ký hợp đồng đi lao động có thời hạn tại Hàn Quốc theo chương trình EPS. Mức cho vay tối đa bằng 100 triệu đồng/lao động, người vay không phải thế chấp tài sản.

Thời hạn cho vay tối đa 5 năm 4 tháng. Toàn bộ khoản vay được sử dụng để ký quỹ tại Ngân hàng CSXH- nơi cho vay trong thời gian NLĐ làm việc tại Hàn Quốc.

Ngân hàng CSXH thực hiện phương thức cho vay trực tiếp. Nghĩa là người vay trực tiếp ký nhận tiền vay và trả nợ tại Ngân hàng CSXH, không qua tổ tiết kiệm và vay vốn.

Ngân hàng CSXH - nơi cho vay thu nợ bằng chuyển khoản từ tài khoản tiền gửi ký quỹ của người vay sau khi có thông báo bằng văn bản của Hội sở chính Ngân hàng CSXH (sau khi Hội sở chính nhận được thông báo bằng văn bản của Trung tâm lao động ngoài nước hoặc Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) hoặc khi đến hạn trả nợ cuối cùng ghi trên Hợp đồng tín dụng.

Trường hợp người vay dùng nguồn vốn khác để trả nợ trước hạn, Ngân hàng CSXH tiến hành thu nợ cho người vay.

Định kỳ hàng tháng, Ngân hàng CSXH thực hiện trả lãi tiền gửi ký quỹ bằng lãi suất tiền vay để ký quỹ; tự động trích lãi từ tài khoản tiền gửi ký quỹ để thu lãi tiền vay theo lãi suất cho vay.

Nếu người vay được vay vốn để ký quỹ đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, lãi khoản tiền gửi ký quỹ bằng lãi khoản vay. Như vậy, người vay không mất thêm chi phí về hồ sơ, thủ tục vay vốn.

Khi có nhu cầu vay vốn, người lao động có thể liên hệ với các Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH quận, huyện, thị xã để tìm hiểu thông tin chi tiết và thủ tục, quy trình cho vay.

Hoặc, khách hàng tìm hiểu tại bảng thông tin công khai tại tất cả các điểm giao dịch cấp xã của Ngân hàng CSXH đặt tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Theo XC/Báo Tin tức