Xin đừng lặng im trước các vụ xâm hại tình dục trẻ em

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 18/01/2018 (GMT+7)

Theo Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, cứ 8 giờ trôi qua, Việt Nam lại có thêm 1 trẻ em bị xâm hại tình dục (XHTD). 47% thủ phạm là người thân và 93% thủ phạm là người quen của trẻ. XHTD trẻ em đang là nỗi ám ảnh, nỗi đau chung của cả cộng đồng.

Nghiên cứu những“triệu chứng” để bắt đúng mạch, phòng chống XHTD trẻ em là việc cần làm ngay. Trước mắt, bằng những nỗ lực tích cực- đúng đắn chung tay của cộng đồng phòng tránh hiểm nguy, ba mẹ hãy dành thời gian cho con, trang bị cho trẻ những kỹ năng bảo vệ bản thân để giảm thiểu nguy cơ.

Bên cạnh đó là những giải pháp lâu dài như nâng cao trình độ dân trí, giáo dục văn hóa, lối sống lành mạnh. Xây dựng một xã hội tử tế, cùng chăm sóc, giáo dục những chồi non đất nước.

Kỳ 1: Nỗi ám ảnh mang tên XÂM HẠI TÌNH DỤC

Trẻ em như “búp trên cành” cần được chăm lo để bảo vệ và phát triển. Ảnh minh họa: Học sinh tiểu học trong ngày khai giảng.
Trẻ em như “búp trên cành” cần được chăm lo để bảo vệ và phát triển. Ảnh minh họa: Học sinh tiểu học trong ngày khai giảng.

 

XHTD có thể xảy ra với bất kỳ trẻ nào vào bất kỳ thời điểm nào, bất cứ đâu. Cả bé trai và bé gái đều có thể bị XHTD. Và hơn hết, hậu quả mà nó để lại không chỉ là những tổn thương ngoài cơ thể mà còn là những ám ảnh tinh thần. Nỗi đau và những ảnh hưởng khi bị XHTD có khi trẻ phải mang theo đến hết cuộc đời.

Một ngày 3 trẻ em bị XHTD

Nếu theo thống kê của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, cứ 8 giờ trôi qua, Việt Nam có thêm 1 trẻ em bị XHTD, tức bình quân mỗi ngày có 3 trẻ em bị XHTD thì tại Vĩnh Long con số này cũng khá là “đắng lòng”.

Theo báo cáo của ngành công an tỉnh Vĩnh Long, từ năm 2013 đến tháng 6/2017, tỉnh có 104 vụ XHTD trẻ em bị phát hiện và xử lý, trong đó có 15 vụ dâm ô trẻ em, 56 vụ giao cấu với trẻ em và 33 vụ hiếp dâm trẻ em.

Nạn nhân chủ yếu là các bé gái từ 10 đến dưới 16 tuổi, cá biệt có trường hợp nạn nhân chỉ mới 2 tuổi ở huyện Bình Tân, bị người hàng xóm gần nhà bà nội bé hiếp dâm.

Đại tá Phạm Văn Ngân- Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long- cho biết: “Tình trạng XHTD trẻ em trên địa bàn tỉnh trong vài năm trở lại đây diễn biến phức tạp và đáng báo động. Điều quan ngại là gần đây, từ nhiều nguyên nhân, xuất hiện tình trạng bị hại là nữ tự nguyện, hẹn hò vào nhà trọ, nhà nghỉ”.

Độ tuổi trẻ bị XHTD cũng gây nhiều lo ngại. Thậm chí trẻ dưới 1 tuổi cũng có nguy cơ bị xâm hại.

Như vụ bé gái hơn 1 tuổi ở Quảng Ninh bị ông hàng xóm 81 tuổi dâm ô. Việc hơn 20 học sinh ở Trường Tiểu học La Pan Tẩn (huyện Mường Khương- Lào Cai) bị XHTD bởi một nhân viên bảo vệ của trường.

Vụ án Nguyễn Văn Mười (huyện Bình Tân- Vĩnh Long) hiếp dâm bé gái 8 tuổi, giết rồi phi tang xác trong lu nước… Và mới đây, theo Công an huyện Long Hồ, đang điều tra nghi án thiếu niên 14 tuổi vào nhà khống chế bé gái 11 tuổi để XHTD!

Theo bà Nguyễn Vân Anh- Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về giới- gia đình- phụ nữ và vị thành niên (CSAGA), dường như cái ác đang rình mò ở mọi nơi.

Thủ phạm là anh họ, hàng xóm nghe đã rất kinh hoàng, thế nhưng đến ông nội, cha đẻ cũng là thủ phạm thì quả là hoang mang tột độ.

Không chỉ người lao động tự do hay không có nghề nghiệp mới là thủ phạm, mà trong đó có cả giám đốc ngân hàng, thầy giáo, cán bộ văn hóa, tổ trưởng dân phố... Tất cả những thông tin về thủ phạm thực sự tạo ra cú sốc cho xã hội.

Khi nỗi đau nhân đôi

Phiên tòa xét xử lưu động vụ án giết người, hiếp dâm bé gái 10 tuổi rồi dìm xác xuống mương phi tang ở xã Trà Côn (Trà Ôn- Vĩnh Long) chật kín người xem từ sớm. Trong suốt phiên xử, mẹ của nạn nhân nước mắt giàn giụa, thỉnh thoảng bà đưa tay ôm lấy ngực khi nghe nhắc đến từng hành vi của bị cáo.

Ông Phạm Văn T. ngồi cạnh vợ, đôi mắt cũng đỏ hoe. Bà của bé Y.N. vì quá bức xúc “đòi tát bị cáo một cái” nên được đưa ra khỏi khu vực xét xử. Mẹ bé Y.N. đau khổ: “Con chết oan, chết ức quá Y.N. ơi!”

Gia đình bị hại đau khổ đã đành, gia đình bị cáo Phạm Văn Lên cũng khóc. Mẹ Lên không thể dự tòa vì từ khi nghe con phạm tội, bà đã bệnh nằm liệt giường.

Nước mắt hối hận muộn màng của Phạm Văn Lên trong phiên tòa xét xử vụ án giết người, XHTD trẻ em ở huyện Trà Ôn.
Nước mắt hối hận muộn màng của Phạm Văn Lên trong phiên tòa xét xử vụ án giết người, XHTD trẻ em ở huyện Trà Ôn.

Cha bị cáo Lên vừa nói chuyện vừa lấy bàn tay xù xì chùi nước mắt: “Nhà tôi thuộc diện khó khăn, có 2 công vườn, đã đem cố hết để lấy tiền bồi thường cho gia đình cháu Y.N. Tui biết tội con tui tày trời, giờ tui chỉ biết cầm cố hết đất đai để mong đền bù thiệt hại phần nào”. Gia đình Lên có hoàn cảnh khó khăn, để trang trải việc học Lên thường hái rau bắt ốc bán kiếm tiền.

Và tiền dành dụm đó Lên mua điện thoại thông minh để chơi, để lên mạng và xem… phim đồi trụy. Giờ ba mẹ Lên phải cầm cố đất và vay mượn thêm để có tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân, con đường đến trường của em gái Lên cũng hẹp lại.

Cay đắng nhất là khi gia đình bị hại cũng là gia đình bị can. Người phụ nữ đại diện cho bị can lại là mẹ của bị hại- chị Đoàn Thị H.X. Đó là vụ án ông nội và cha ruột hiếp dâm cháu 10 tuổi ở xã An Phước (Mang Thít- Vĩnh Long).

Luật sư bảo vệ bé L.Đ. đã khóc khi đưa ra những luận điểm về bằng chứng phạm tội của bị can Phan Thanh Tuấn- cha bé. Luật sư nói nhiều luận điểm, trong đó bà nhấn mạnh: “Bé L.Đ. tinh thần vẫn còn hoảng loạn, em vẫn còn nằm mơ thấy ba và ông nội hiếp mình. Em nhớ mẹ, nhớ bà, nhớ quê nhưng không dám về vì sợ”.

Nỗi đau ám ảnh tinh thần bé rồi có nguôi ngoai và làm sao em có thể về sống chung với gia đình, nhất là khi người cha được mãn hạn tù. Còn anh trai bé L.Đ. (13 tuổi) tên H.D. thì ngồi lặng thinh trước tòa, nhòe nước mắt.

Kết thúc phiên tòa, chúng tôi gặp bé H.D. đang ôm một bọc ny lông với bên trong là quần áo, mùng mền.

Chúng tôi nhẹ nhàng hỏi thăm, em nói: “Con giận L.Đ. vì làm cha ở tù. Cha ở tù nên mẹ không nuôi con nổi phải gửi con về nhà cô ở Chợ Lách (Bến Tre) để đi làm mướn với cô”- rồi lau nước mắt. Đôi câu giải bày, làm sao chúng tôi có thể giải thích cho H.D. hiểu và thông cảm cho nỗi đau mà em gái đã trải qua?

Thương cho một đứa trẻ có cha mẹ nhưng phải sống cảnh mồ côi, còn một trẻ chưa học hết cấp 2 đã phải đi làm thuê kiếm sống.

Chưa bao giờ nạn XHTD trẻ em được dư luận tập trung chú ý như hiện nay. Những tin tức khủng khiếp, đau lòng về XHTD trẻ em khiến chúng ta bất an. Đâu là nguyên nhân của nỗi đau này?

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Bộ Công an, hiện có hơn 4.100 vụ XHTD trẻ em. Trong đó, hơn 1.000 vụ XHTD thì số trẻ em gái ở độ tuổi 12- 15 chiếm tới 57,46%, số trẻ em dưới 6 tuổi bị XHTD chiếm tới 13,2%. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, cả nước có 800 vụ XHTD trẻ em, trên thực tế con số này còn lớn hơn nhiều. Song, điều đáng báo động là chỉ 10 vụ có xét xử. Đối tượng XHTD trẻ em tập trung chủ yếu từ 17- 40 tuổi. Ngoài ra, nhiều vụ đối tượng trên 50 tuổi, cá biệt có một số vụ trên 70 tuổi.

 

>> Kỳ 2: Bắt mạch căn bệnh xâm hại tình dục trẻ em

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN- CAO HUYỀN