3 hộ bị "giam" bởi cổng nhà bị rào chắn

Cập nhật, 19:40, Thứ Tư, 09/08/2017 (GMT+7)

 

Bức xúc, ông Hồng chống tó ra cổng thực nghiệm để chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh ông ra vào cổng. Vợ ông sợ chồng bị té nên cũng chạy theo giúp đỡ.
Bức xúc, ông Hồng chống tó ra cổng thực nghiệm để chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh ông ra vào cổng. Vợ ông sợ chồng bị té nên cũng chạy theo giúp đỡ.

3 căn nhà liền kề gồm hộ ông Đỗ Minh Hồng (SN 1957, ngụ ấp Phước Hòa, xã Hòa Phú- Long Hồ), hộ chị Đỗ Kiều Oanh (SN 1978, con gái ông Hồng) và hộ anh Mai Văn Minh (SN 1978, con rể ông Hồng) hơn 1 tháng nay sống trong cảnh bị "giam cầm".

Nguyên do, 3 hộ nói trên có chung một cổng duy nhất ra vào đường liên ấp, nhưng bỗng dưng bị hộ gia đình đối diện tự ý dựng hàng rào (lưới B40) chắn ngang bít kín lối ra vào.

Trước đây ông Hồng (thương binh hạng 2) mua một phần đất vườn tạp (khoảng 500m2) của cha ông Phạm Thành Sơn (SN 1961) và ông Hồng cũng đã được cấp quyền sử dụng đất.

Phần đất của ông Hồng và ông Sơn liền kề và có cắm trụ ranh đất rõ ràng. Sau đó, ông Hồng chuyển lên đất thổ và chia cho 2 con gái cất nhà kế bên cùng sinh sống chan hòa yên vui.

Khi chính quyền địa phương vận động làm đường giao thông nông thôn liên ấp Phước Hòa- Phước Lộc với mặt đường nhựa rộng 3,5m, do đường đi ngang ranh đất nên cả hai bên ông Hồng và ông Sơn đều đồng ý hiến đất làm đường.

Sau khi đường nhựa liên ấp hoàn thành, ông Hồng xây cổng rào kiên cố dành làm cổng chung cho nhà ông và hai con gái. Cổng và hàng rào cách mặt đường hơn 1 thước (tức chừa phần nền đường và ta luy đường).

Và cũng từ khi con đường láng nhựa sạch đẹp ấy, thông thương từ QL1 đến trung tâm xã hình thành, thì ông Sơn lại cho rằng, phần đất từ mặt đường đến cổng rào gia đình ông Hồng vẫn còn thuộc quyền sử dụng của mình, từ đó, hai bên gia đình ông Hồng và ông Sơn phát sinh mâu thuẫn.

Sau khi mâu thuẫn xảy ra, UBND xã Hòa Phú hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Ngày 5/5/2017, ông Phạm Thành Sơn gởi đơn khởi kiện tranh chấp đòi lại tài sản là phần đất nền đường chạy cặp cổng rào gia đình ông Hồng (1m chạy dọc cặp hàng rào) và được TAND huyện Long Hồ thụ lý.

Sau hơn một tháng, ông Sơn tự nguyện đến tòa án rút đơn khởi kiện. Ngày 23/6/2017, TAND huyện Long Hồ ra quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án dân sự với nội dung:

"Xét thấy: Nguyên đơn ông Phạm Thành Sơn và bà Bùi Thị Hương rút đơn khởi kiện về việc tranh chấp đòi lại tài sản đối với ông Đỗ Minh Hồng là hoàn toàn tự nguyện. Bị đơn Đỗ Minh Hồng không yêu cầu phản tố nên được Tòa án chấp nhận theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 127 của Luật Tố tụng dân sự"...

Sau khi quyết định của tòa án có hiệu lực, ngày 2/7, ông Sơn dùng lưới B40 và trụ đá kéo rào chắn ngang cổng gia đình ông Hồng, nhằm không cho gia đình ông Hồng ra vào.

Bức xúc trước việc làm trên của ông Sơn, ông Hồng trình báo với chính quyền địa phương. UBND xã mời ông Sơn và ông Hồng đến hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Và càng ngày ông Sơn càng kéo "hàng rào" của ông vào sát cổng ra vào gia đình ông Hồng.

 Cổng bị rào sát, một người bình thường cũng chật vật mới ra vào được.
Cổng bị rào sát, một người bình thường cũng chật vật mới ra vào được.

Ông Hồng cho biết: "Lúc đầu lưới rào của ông Sơn còn cách cổng ra vào vài tấc. Tuy không dắt xe vào nhà được, nhưng cũng chen chen người ra vào. Ngày càng ông Sơn càng lấn hàng rào vô sát với cổng nhà gia đình tôi.

UBND xã có tổ chức vận động ông Sơn tháo dỡ nhưng gia đình ông Sơn cản trở quyết liệt. Chưa dừng lại, gia đình chúng tôi buộc phải chen hàng rào để ra vào, nhưng ông Sơn lại ngang nhiên đập phần nền xi măng đường ra vào nhà của tôi rồi trồng sả nhằm bít hoàn toàn lối đi ra vào của gia đình chúng tôi.

Hàng ngày, gia đình chúng tôi phải gửi xe nhà hàng xóm để có phương tiện đi làm, đưa rước con đi học. Vợ chồng tôi làm nghề nấu tàu hủ bán, nhưng bị rào ngang làm cản trở việc vận chuyển chất đốt cũng như nguyên liệu vào lò.

Riêng bản thân tôi là thương binh hạng 2, cụt một chân, phải chống tó, nên muốn ra đường phải ngồi lết xuống mới chen ra rào được...". Vừa kể, ông Hồng cũng bức xúc, ông đứng dậy chống cây tó lụp cụp đi ra cổng để thực nghiệm cho chúng tôi xem tận mắt cảnh ông lết xuống nơi mé thềm hàng rào.

Ông Lê Văn Liêm- Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết: Từ khi hai gia đình ông Sơn và ông Hồng phát sinh mâu thuẫn và gửi đơn yêu cầu giải quyết, UBND xã đã tổ chức nhiều cuộc hòa giải nhưng không thành.

Sau đó, ông Sơn gửi đơn khởi kiện đến TAND huyện Long Hồ, nhưng không biết lý do gì ông Sơn lại rút đơn khởi kiện. Tưởng rằng ông Sơn bỏ qua sự việc, nhưng không ngờ ông lại có hành động cản trở nhà ông Hồng.

Ông Hồng phải ngồi xuồng mới lết được ra cổng.
Ông Hồng phải ngồi xuồng mới lết được ra cổng.

Trước sự việc trên, UBND xã đã mời hai bên đến hòa giải và vận động ông Sơn tháo dỡ rào chắn nhưng ông Sơn không thực hiện. Trước sự việc bức thiết trên, UBND xã phải báo cáo UBND huyện và được chỉ đạo thành lập tổ công tác tháo dỡ, nhưng gia đình ông Sơn cản trở quyết liệt.

UBND huyện tiếp tục lập tổ công tác gồm có các ngành chức năng huyện và UBND xã đến đo đạc xác định mốc giới, bình đồ để có cơ sở xử lý, nhưng gia đình ông Sơn không chấp hành và tiếp tục có hành vi cản trở quyết liệt buộc tổ công tác phải dừng lại và chờ chỉ đạo tiếp.

Hiện, UBND huyện Long Hồ chỉ đạo các ban, ngành huyện phối hợp UBND xã lập kế hoạch, xác định hành vi, việc làm của ông Sơn để xử lý triệt để, dứt điểm. "Tôi nghĩ việc này không có gì cả, do xích mích một việc gì đó, nhưng lại làm cho chuyện ngày càng lớn và dẫn đến phức tạp. Ở đây còn có tình làng nghĩa xóm với nhau..."- ông Liêm thở dài

Bài, ảnh: ĐÔNG BÌNH