Cho con vui với ruộng vườn

Cập nhật, 15:43, Thứ Tư, 09/08/2017 (GMT+7)

Mẹ con chị Phấn trong một chuyến rời phố về quê cuối tuần đầy vui vẻ.
Mẹ con chị Phấn trong một chuyến rời phố về quê cuối tuần đầy vui vẻ.

Nhiều phụ huynh ở đô thị tìm cách “thêm không gian cho con trẻ vui đùa” bằng cách cho con về với ruộng vườn. Qua đó, không chỉ giúp các bạn nhỏ có thêm không gian vui chơi mà còn góp phần vun bồi tình cảm, khơi gợi óc sáng tạo và rèn luyện nhiều kỹ năng hữu ích…

 

Định cư ở TP Vĩnh Long, chị Nguyễn Thị Hồng Phấn (Phường 8- TP Vĩnh Long) thường tranh thủ thời gian nghỉ cuối tuần chở 2 con về quê ngoại ở Long Hồ. Chị Phấn cho biết: Ở thành phố cũng có nhiều điểm để con vui chơi như: quảng trường, khu vui chơi siêu thị,…

Tuy nhiên, cứ đến ngày nghỉ thì con lại nôn nao, đòi về nhà ngoại. “Vì nhà ngoại sân vườn rộng rãi, không khí mát mẻ, trong lành; lại có nhiều anh chị em, bạn bè cùng trang lứa nên con chơi vui vẻ lắm”- chị Phấn tươi cười nói.

Bé Phan Thành Hưng (bé Bo)- con chị Phấn, hí hửng: “Con thích về ngoại chơi. Ở đó có đông người. Con chơi trốn tìm, đi vòng vòng bẻ ổi ăn chơi, chơi đá banh, nhảy lò cò… với chị Thủy, anh Danh, chị Thùy vui lắm!” Chị Phấn cho biết thêm, có khi con ham chơi, đòi ở lại thêm hoài.

Nhà ở Khóm 1 (TX Bình Minh), chị Phan Thị Thanh Nguyên- mẹ của bé Nguyễn Hữu Nhân (6 tuổi)- nói: “Cuối tuần hay dịp nghỉ hè, tôi thường cho con về nhà bà con ở quê chơi để con được gần gũi, khám phá thiên nhiên, cuộc sống quanh mình”.

Chị trải lòng: “Nhân rất thích về nội dù phải lội ruộng, băng qua tận 4 cánh đồng. Nhân thích ngắm cánh đồng ánh vàng dưới nắng sớm, có lần Nhân reo lên: “Ồ thiên nhiên xinh đẹp đó mẹ!”

Nhân thích bơi xuồng, thích chặt tre làm vũ khí chiến đấu với tụi nhỏ trong xóm, thích bắt cá dưới mương dù tay chân sẽ lấm bùn... Nói chung, bé thích gần gũi với thiên nhiên, không gian yên tĩnh, rộng rãi, tự do và thoáng đãng”.

Đồng ý kiến với chị Lan, nhiều phụ huynh cho biết, muốn đưa con mình về với làng quê để con có những trải nghiệm thực tế tươi vui và bổ ích. Chẳng hạn, cho con tận mắt thấy con bò vàng, vuốt lông con vịt trắng, chạm vào chùm xoài lủng lẳng trên cây, ngắm đồng lúa xanh um, ra ruộng thả diều, coi bắt cua, bắt chuột…

 Về quê là dịp để con gần gũi, khám phá thiên nhiên, cuộc sống quanh mình.
Về quê là dịp để con gần gũi, khám phá thiên nhiên, cuộc sống quanh mình.

Theo các phụ huynh, đó là những trải nghiệm quý giá từ cuộc sống ở quê mà ở chợ, ở thành… khó lòng có được.

Hơn thế nữa, việc đưa các con về thăm ông bà, cô bác ở làng quê còn là cách để các con gần gũi, gắn bó tình cảm hơn với họ hàng. Anh Nguyễn An Hữu (thị trấn Trà Ôn) nói: Công việc kinh doanh bận rộn, vợ chồng ở suốt trên này, ông bà nội, ngoại ở quê ít khi gặp cháu.

Vì vậy, tranh thủ thời gian rảnh là tôi chở con về, để các con có nhiều thời gian gần gũi, cảm nhận tình thương và bày tỏ yêu thương với ông bà… Anh Hữu cho biết thêm, những dịp về quê chơi, các con đều tỏ ra rất thích.

Đó là dịp để cả nhà cùng thư giãn, nghỉ ngơi. Tuy nhiên, ở quê có những rủi ro tiềm ẩn đáng lưu tâm để bảo vệ an toàn cho con trẻ. Chẳng hạn, cần chú ý các bậc thềm cao, kinh mương nhiều, đề phòng chó dữ…

Môi trường ở quê cũng không tuyệt đối trong lành- cần chú ý phòng bệnh lây lan sang người từ gia cầm, gia súc…

Thiết nghĩ, bên cạnh đưa con về quê, các bậc phụ huynh ở đô thị còn có thể mở rộng sân chơi, cho con những bài học sống động từ thực tế bằng nhiều cách khác nhau như: đưa con đến các quán cà phê có sân vườn, ao cá để con ngắm nhìn đàn cá bơi tung tăng đủ sắc màu vui nhộn; chở con đi đến các công viên, khu du lịch sinh thái- nơi có cô nhím thích xù lông, anh cá sấu nằm im thin thít…

Cho con tham gia các khóa kỹ năng hè, trại hè quân đội… Hay là cho con đi du lịch xa để con tận mắt ngắm biển xanh, nắng vàng, núi non hùng vĩ…

Hay đơn giản hơn, “nới rộng sân chơi” bằng cách tập con làm quen nhiều trò chơi mới, dành thời gian chơi với con nhiều hơn, dẫn con đi lanh quanh nơi ở của mình- cho con làm quen với thiên nhiên, với những anh (cô) bạn láng giềng dễ gần, dễ mến…

 

 

Bé Hữu Nhân Con thích về nội con chơi. Nhà nội con ở giữa đồng, mẹ dẫn con đi bộ một khúc dài trên bờ ranh nhỏ. Trên đường đi có lúa vàng, có chim bay, có mấy dây bầu dây mướp, có cây tre cho con làm vũ khí… đánh nhau chơi.
Bé Hữu Nhân: Con thích về nội con chơi. Nhà nội con ở giữa đồng, mẹ dẫn con đi bộ một khúc dài trên bờ ranh nhỏ. Trên đường đi có lúa vàng, có chim bay, có mấy dây bầu dây mướp, có cây tre cho con làm vũ khí… đánh nhau chơi.

 

Bé Phan Vạn Thịnh (bé Ben, bên trái) “Sao đi sớm vậy mẹ? Con thích ở nhà ngoại hà. Thứ 7, chủ nhật gì nhanh quá?

 

Chị Tuyết Nhung (thị trấn Trà Ôn) Ở quê rộng rãi nên con chơi thoải mái, lại có nhiều anh em, bạn bè cùng độ tuổi chơi chung. Tuy nhiên, an toàn cho con vẫn là quan trọng nhất nên dù con chơi ở đâu, người lớn cũng phải trông chừng, nhắc nhở. Bên cạnh, cần giải thích, định hướng để con hiểu đúng hơn về thế giới quanh mình.
Chị Tuyết Nhung (thị trấn Trà Ôn): Ở quê rộng rãi nên con chơi thoải mái, lại có nhiều anh em, bạn bè cùng độ tuổi chơi chung. Tuy nhiên, an toàn cho con vẫn là quan trọng nhất nên dù con chơi ở đâu, người lớn cũng phải trông chừng, nhắc nhở. Bên cạnh, cần giải thích, định hướng để con hiểu đúng hơn về thế giới quanh mình.

 

 

Bài, ảnh: TUYẾT HIỀN