Câu chuyện nông thôn

Lỗi này tại ai?

Cập nhật, 15:45, Thứ Tư, 09/08/2017 (GMT+7)

Câu chuyện mới đây, một doanh nghiệp xuất khẩu trái nhãn qua Mỹ, đã rên như bộng khi bị trả về một lô hàng tính sơ sơ lỗ gần chục tỷ bạc. Rồi kéo theo hệ lụy, các nhà vườn cũng bị “neo” lại một khúc tiền.

Nhưng cái... chết lớn là công ty của anh coi như bị “đánh dấu đen” ở thị trường bên đó, còn lâu mới có thể làm ăn trở lại.

Hai Lúa tui xin kể đầu đuôi câu chuyện, bà con xem mình nên “rút kinh nghiệm” ở khâu nào, để mai mốt không phải gặp cảnh “chết đứng” như vậy nữa hén.

Anh Tư là một doanh nghiệp làm ăn với một số nhà vườn mấy năm nay, tiền bạc qua lại sòng phẳng, uy tín mà anh cũng có uy tín với đối tác nước ngoài, bằng chứng là các đơn hàng cứ tăng dần theo từng năm.

Nhờ đó, những bà con có ký kết sản xuất nhãn sạch theo đúng quy trình cũng mở rộng quy mô vườn, tuy nhiên các nhà vườn bán số lượng lớn đều được lấy mẫu xét nghiệm đàng hoàng.

Riêng lần này, đơn đặt hàng tăng lên đột xuất, coi như ngoài khả năng cung cấp của anh Tư, rắc rối bắt đầu chỗ này.

Thay vì để giữ uy tín, cũng như đảm bảo an toàn cho việc kinh doanh, anh Tư có thể “dũng cảm” từ chối đơn hàng ngoài khả năng của mình, đằng này anh ký đại, xong rồi chạy đôn, chạy đáo thu gom thêm một số lượng nhỏ “ngoài luồng”.

Nhờ hệ thống tiểu thương đi thu gom “từa lưa hột dưa” chỗ dăm ba ký, chỗ chục ký, thử hỏi làm sao có thể kiểm tra tất cả các mẫu được. Mà những nhà vườn trồng lẻ tẻ vài ba công, thì làm sao bảo đảm đúng tiêu chuẩn được.

Câu chuyện này tương tự như một doanh nghiệp cung cấp cho chuỗi bán lẻ trong nước, một doanh nghiệp chuyên cung cấp hàng nông sản có nguồn gốc, đúng tiêu chuẩn ký kết, nhưng có những lúc thiếu hụt thì vẫn sẵn sàng thu gom “ngoài luồng” cho đủ nhu cầu.

Cái kiểu làm ăn như vậy, nếu ở thị trường trong nước thì... lọt cửa; nhưng đối với nước ngoài, người ta kiểm tra nghiêm nhặt thì... tiêu. Có trường hợp doanh nghiệp “chủ động” làm sai, cũng có nhiều trường hợp chính nông dân mình không bảo đảm đúng cam kết.

Hai Lúa tui kể ra vậy thôi, còn cái lỗi tại ai, thì có xét đến cùng, thì có lẽ còn lâu dân mình mới sửa được cái lỗi này. Buồn hơn là những chuyện như thế này nó thường xuyên xảy ra luôn.

Hailua@.com