Những cựu chiến binh điểm hoa cho các tuyến đường

Cập nhật, 15:44, Thứ Tư, 09/08/2017 (GMT+7)

 

Hội Cựu chiến binh xã Thuận An ra quân chăm sóc tuyến đường hoa.
Hội Cựu chiến binh xã Thuận An ra quân chăm sóc tuyến đường hoa.

Đi đầu trong phong trào hiến đất, góp công xây đường giao thông nông thôn, khi công trình hoàn thành, những người lính Cụ Hồ tại TX Bình Minh tiếp tục đảm nhiệm tô điểm cho những tuyến đường với các loài hoa, cây kiểng để nâng chất cảnh quan môi trường, góp phần làm mới hơn xã nông thôn mới (NTM).

Sau hiến đất, tiếp tục làm đẹp con đường

Trên tuyến đường đan rộng lớn ấp Mỹ Phước 1 (xã Mỹ Hòa), chúng tôi ghé thăm nhà ông Đặng Văn Quang, nơi đây được xem như “điểm nhấn” với đủ các loài hoa đang khoe sắc thắm.

Ông Quang cho biết: Khi Nhà nước làm tuyến đường này, gia đình tui đã hiến 105m2 đất, giờ xe 4 bánh chạy bon bon tới nhà. Đi đâu thấy có hoa đẹp là tui xin về trồng làm đẹp nhà cửa, đường sá.

Trước nhà ông Huỳnh Văn Sào- Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) ấp- được trồng hoa mười giờ, hoa móng tay.

Ông nói: Mùa khô chịu khó tưới thì sẽ giữ được đẹp hoài. Hiện, chi hội đang vận động người dân trồng hoa, cây kiểng, làm hàng rào cây xanh, cột cờ, đèn đường theo quy chuẩn để tạo cảnh quan bên đường đẹp hơn và đảm bảo an toàn vào ban đêm.

Sau khi hiến trên 200m2 đất để thi công 2 tuyến đường giao thông, ông Đoàn Văn Bé khá phấn khởi vì “được ra mặt tiền ở”. Hiện, ông trồng nhiều cây phát tài quanh nhà vì thích cái tên của nó và khi trổ hoa rất thơm.

Cạnh đó, anh Lê Văn Liêm cũng hiến hơn 200m2 đất để làm đường. Theo phát động của hội, anh đang tìm giống hoa lâu tàn về trồng vì muốn “làm đẹp nhà cửa được lâu, vừa khỏi tốn công trồng lại khi bị rụi”.

Anh Liêm kể, hồi chưa làm đường, dân mình chở bưởi bằng ghe đi bán, mà con rạch lại nhỏ, phải canh nước rất vất vả; trái bị giảm chất lượng, rụng cuống do phải di chuyển nhiều lần. Giờ bưởi thu hoạch xong là lên xe liền, giảm tiền thuê nhân công vận chuyển, lại bán có giá hơn, nên dân mình lợi đủ đường.

Trước đây, đất vườn có giá 40- 50 triệu đồng/công, nay lên gần 1 tỷ đồng/công nhưng không ai bán vì chỉ cần trúng bưởi vài vụ là đã được số tiền trên.

Ông Lê Hoàng Năm- Phó ấp Mỹ Phước 1- cho biết thêm: Tuyến đường này đi qua 284 hộ, trong đó có 11 hộ CCB. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên khi làm đường thì dân mình ủng hộ lắm. Chỉ vài hộ mất nhiều đất theo dây xuôi nên lúc đầu chưa vui, nhưng cuối cùng cũng đồng tình và chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp nên cuộc sống khấm khá hơn.

Điều đáng quý là khi thấy con đường làm xong vẫn còn nhỏ, chi hội đã kết hợp cùng chi bộ vận động được hơn 50 triệu đồng và trên 20 ngày công để mở rộng thêm vài tấc (dài 250m) cho xe 4 bánh dễ chạy hơn, ai cũng phấn khởi.

Ông Nguyễn Thành Lam- Phó Chủ tịch Hội CCB xã Mỹ Hòa- cho biết: Từ năm 2016, được phân công đảm nhiệm tuyến đường ấp Mỹ Phước 1, hội đã kết hợp với chi bộ vận động nhân dân cùng xây tuyến đường hoa, trong đó lấy hội viên, đoàn viên làm nòng cốt mà chủ yếu là CCB làm mẫu để nhân rộng ra.

Nhìn tổng thể vẫn còn một số nơi chưa được đẹp, nhưng đã từng bước làm thay đổi nhận thức người dân trong tạo cảnh quan môi trường thêm đẹp và mới hơn.

Hưởng ứng phong trào thi đua dân vận khéo, Hội CCB các xã đã đăng ký đảm nhiệm các tuyến đường hoa NTM. Theo đó, tuyến đường hoa của CCB xã Thuận An dài 3.500m; Mỹ Hòa 3.500m; Đông Bình 800m; Đông Thành 600m; Đông Thạnh 400m. Riêng Hội CCB các phường tập trung xây nhà, làm hàng rào, cột cờ, tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh- sạch- đẹp.

Đường hoa đua nhau khoe sắc thắm

Cách nay hơn 1 năm, chúng tôi có dịp theo chân Hội CCB các tỉnh sông Tiền đến tham quan tuyến đường hoa Trần Đào- Kinh Mới nối liền các ấp Thuận Tiến B, Thuận Tiến C, Thuận Phú B do Hội CCB xã Thuận An đảm nhiệm.

Những ngày đầu, khi mới bắt tay trồng hoa, nhiều người còn cho rằng: “mấy ổng bị... khùng” vì con đường đầy cỏ, sậy đế tràn gần bít cả lối đi, muốn trồng hoa cũng... khó bền.

Rồi khi hội ra quân dọn cỏ, trồng hoa, nhiều người đã tự ý bẻ, nhổ hoa đem về nhà trồng, nên mất khá nhiều hoa. Nhưng nay khi trở lại, tuyến đường đang bừng sắc hoa dọc 2 bên đường, ai đi ngang cũng xuýt xoa. Thấy anh em CCB ra quân dọn cỏ, tưới hoa, nhiều người còn hỗ trợ tiền mua thuốc xịt cỏ và đem giống hoa đẹp cho hội trồng.

Ông Võ Văn Kiệt- Chủ tịch Hội CCB xã kể: Khi được BCĐ xây dựng NTM xã giao cho hội đảm nhiệm tuyến đường này, Hội CCB đã xây dựng kế hoạch chăm sóc đường hoa. Ròng rã mấy tháng trời, anh em chạy sang các huyện lân cận tìm xin giống hoa đẹp và dễ trồng về nhân giống.

Hoa bị nhổ mất thì lại trồng tiếp. Nhờ chăm sóc thường xuyên và làm tốt công tác tuyên truyền nên dần dần người dân cũng hiểu được ý nghĩa của việc làm và đồng tình cao. Tình trạng bẻ hoa, nhổ hoa chẳng những giảm hẳn mà trái lại còn ủng hộ tiền, cây giống cho hội.

Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Hòa tham quan đoạn đường hoa trước nhà ông Đặng Văn Quang (thứ 2, bên phải) với nhiều loại hoa tạo cảnh quan đẹp mắt.
Hội Cựu chiến binh xã Mỹ Hòa tham quan đoạn đường hoa trước nhà ông Đặng Văn Quang (thứ 2, bên phải) với nhiều loại hoa tạo cảnh quan đẹp mắt.

UBND xã cũng hỗ trợ kinh phí đóng xe tưới nước, mua máy phát cỏ, bình xịt cỏ để hội ra quân giữ gìn cảnh quan tuyến đường. BCĐ Xây dựng NTM tỉnh và Ban Dân vận Thị ủy đánh giá rất cao tuyến đường này và tổ chức nhiều đoàn xuống tham quan để nhân rộng.

Anh Nguyễn Minh Tá (ấp Thuận Tiến C) cho biết: Cứ 10- 14 ngày là hội ra quân làm đẹp tuyến đường. Có bữa phải làm việc tới buổi đứng, tuy mệt nhưng anh em tham gia với tinh thần trách nhiệm cao vì muốn giữ cho con đường đẹp, ấn tượng. Qua đó cũng góp sức nâng chất xã NTM. Tôi dự kiến khi các loài hoa, kiểng lá này lớn lên sẽ cắt tỉa làm thành hàng rào cho đẹp hơn.

Ông Bùi Trọng Ghi- Phó Chủ tịch Hội CCB TX Bình Minh- cho biết: Tuyến đường hoa là một trong những mô hình dân vận khéo được Hội CCB các xã đăng ký nhằm góp công xây dựng NTM.

Qua đó còn kết hợp với chương trình quản lý dịch hại tổng hợp IPM để thu hút thiên địch, hạn chế dịch hại cho cây trồng xung quanh. Mô hình này đã tác động mạnh đến việc tạo cảnh quan môi trường và đang được nhân rộng ra nhiều ấp lân cận, góp phần làm đẹp thêm những tuyến đường và nâng chất tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

 

Nhiệm kỳ 2012- 2017, các cấp Hội CCB TX Bình Minh đã vận động cán bộ, hội viên tham gia sửa chữa, đào đắp 28km đường; đắp 250 cống, đập với gần 4.750 ngày công lao động, tổng số tiền 713 triệu đồng; hiến hơn 44.000m2 đất trị giá gần 17,7 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi NTM.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI