Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chúc mừng Tết Chôl Chnam Thmây của đồng bào Khơ-me Nam bộ

Cập nhật, 06:18, Thứ Bảy, 06/04/2013 (GMT+7)

Ngày 5/4, tại TP Cần Thơ, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ đã tổ chức buổi Họp mặt chúc mừng Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây của đồng bào Khơ-me Nam bộ.

Dự buổi họp mặt có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, Bộ tư lệnh Quân khu 9, lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, miền Đông Nam bộ, TP Hồ Chí Minh, cùng hơn 900 đại biểu đại diện các vị chức sắc, sư sãi, cán bộ, chiến sĩ, tăng sinh, sinh viên, đồng bào, kiều bào dân tộc Khơ-me.

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnam Thmây năm 2013 của đồng bào dân tộc Khơ-me, thay mặt Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ (TNB), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh gửi đến toàn thể đồng bào, các cháu thanh, thiếu niên, nhi đồng dân tộc Khơ-me Nam bộ lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Phó Thủ tướng nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực của đồng bào Khơ-me trong việc phát huy truyền thống đoàn kết, hăng hái lao động sản xuất, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Với những chính sách chăm lo của Đảng và Nhà nước, diện mạo các địa phương có đông đồng bào Khơ-me sinh sống ngày càng đổi mới và có những chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào được cải thiện, nâng cao rõ rệt; an ninh – quốc phòng được giữ vững ổn định. Thành tích trên có sự đóng góp tích cực đáng kể của toàn thể đồng bào Khơ-me trong vùng.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao kết quả tăng trưởng kinh tế năm 2012 của toàn vùng (đạt gần 10%), cao hơn so bình quân chung của cả nước; mức thu nhập bình quân đầu người của toàn vùng tăng gần 6 triệu đồng so với năm trước; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào giảm trên 3%/năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng lưu ý, hiện nay, một bộ phận đồng bào dân tộc Khơ-me đời sống vẫn còn khó khăn; kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; tỷ lệ hộ nghèo, hộ chưa có đất sản xuất còn cao; mặt bằng dân trí còn thấp so một số vùng miền.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy và chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm, giúp đỡ đồng bào nhiều hơn nữa. Các địa phương cần đẩy mạnh, làm tốt hơn chương trình xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó có bà con dân tộc Khơ-me.

Phó Thủ tướng cũng cho biết, sẽ nghiên cứu, đề xuất Chính phủ bổ sung chính sách cho đối tượng hộ mới thoát nghèo và hộ cận nghèo để thoát nghèo, giảm nghèo bền vững.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bày tỏ tin tưởng đồng bào, sư sãi Khơ-me Nam bộ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, ra sức khắc phục khó khăn, tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, hăng hái thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2013...

Thượng tọa Thạch Hà, Chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Cà Mau cảm ơn Đảng, Chính phủ quan tâm đến tăng tín đồ Phật giáo Nam tông Khơ-me, đã có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tình đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo, nâng cao mọi mặt đời sống của bà con dân tộc Khơ-me trong vùng.

Thượng tọa mong muốn, các vị chức sắc, chức việc, bà con Khơ-me trong vùng luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống tốt đẹp, luôn đồng tâm hiệp lực, sát cách cùng các dân tộc anh em trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chư tăng các chùa Nam tông Khơ-me sẽ phát huy cao độ tinh thần Phật pháp, vận dụng triết lý, giáo luật của Đức Phật Bổn Sư Thích Ca, sao cho phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, làm cho "tốt đời đẹp đạo", góp phần xây dựng đất nước quê hương ngày càng phát triển.

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo TNB Nguyễn Phong Quang, hiện toàn vùng Tây Nam bộ có khoảng 1,3 triệu đồng bào Khơ-me, chiếm tỷ lệ 8% dân số trong vùng. Hầu hết đồng bào theo Phật giáo Nam tông, nên từ lâu đã hình thành 443 chùa và hiện có hơn 9.000 sư sãi theo tu học.

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, trong năm qua, Ban chỉ đạo TNB đã có nhiều chương trình, hoạt động thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, chăm lo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị trong vùng.

Ban chỉ đạo TNB đã vận động đóng góp được 867 tỷ đồng chăm lo cho người nghèo trong vùng, trong đó, xây dựng trao tặng 12.000 căn nhà cho hộ Khơ-me nghèo và trao 5.000 suất học bổng "Chung tay xây đấp nhân tài” cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình 135 giai đoạn II và các chính sách đặc thù khác cũng đã hỗ trợ tại 135 xã và 162 ấp đặc biệt khó khăn với kinh phí giải ngân trong năm 2012 là 110 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch. Ngoài ra, các địa phương còn hỗ trợ cho bà con tiền mặt hoặc hiện vật 65 tỷ đồng, cho vay sản xuất hơn 10 tỷ đồng và hỗ trợ định canh, định cư hơn 20 tỷ đồng./.

Theo TTXVN