Cảm xúc "Vĩnh Long- Tình đất, tình người"

Cập nhật, 13:14, Thứ Ba, 19/01/2021 (GMT+7)

Qua hơn một năm tổ chức, cuộc thi sáng tác ca khúc “Vĩnh Long- Tình đất, tình người” cũng đến hồi kết và tìm ra được chủ nhân giải nhất. Đó là nhạc sĩ Nguyễn Hữu Liệu (ngụ huyện Nhà Bè- TP Hồ Chí Minh), với tác phẩm “Vĩnh Long quê mình”.

Ông Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long trao giải nhất cho tác giả Nguyễn Hữu Liệu.
Ông Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long trao giải nhất cho tác giả Nguyễn Hữu Liệu.

Tạo nên hấp lực lớn

Cuộc thi sáng tác ca khúc “Vĩnh Long- Tình đất, tình người” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) phối hợp Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Vĩnh Long phát động tổ chức từ năm 2019, với tổng giải thưởng lên đến 320 triệu đồng; trong đó, tác giả có tác phẩm đạt giải nhất được 50 triệu đồng tiền thưởng. Theo thể lệ, mọi công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động trong nước đều có quyền sáng tác tối đa 3 tác phẩm tham gia.

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, Trưởng BTC cho biết: “Mục đích cuộc thi nhằm tìm kiếm, tuyển chọn những tác phẩm âm nhạc có giá trị nghệ thuật cao, những đặc trưng về truyền thống văn hóa, cách mạng của tỉnh Vĩnh Long trong suốt quá trình lịch sử hình thành và phát triển. Thông qua cuộc thi, tạo động lực khơi gợi sự sáng tạo cho các nhạc sĩ, công chúng yêu âm nhạc trong tỉnh và cả nước, góp phần bồi đắp tình yêu quê hương đất nước trong nhân dân cả nước nói chung, người dân Vĩnh Long nói riêng”.

Sau thời gian phát động rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, BTC đã nhận được 274 tác phẩm của 172 tác giả chuyên và không chuyên thuộc 35 tỉnh- thành trên cả nước tham gia; riêng tỉnh Vĩnh Long có 10 tác giả tham gia với 17 tác phẩm. Nhạc sĩ Huỳnh Tấn Lộc- Phó trưởng Phòng Quản lý văn hóa và Gia đình thuộc Sở VH, TT và DL, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, Ủy viên BCH Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long, Ủy viên Thường trực BTC cuộc thi- phấn khởi nói: “So với những cuộc thi sáng tác ca khúc tôi tham gia trước đây, đây là cuộc thi sáng tác ca khúc lần đầu tiên tỉnh Vĩnh Long tổ chức, nhưng lại thu hút số lượng nhạc sĩ trong nước tham gia đông nhất từ trước đến nay, chiếm hơn 53% tỷ lệ tỉnh- thành trên toàn quốc”.

Theo thể lệ, các tác phẩm tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc “Vĩnh Long- Tình đất, tình người” phải trải qua 3 vòng chấm giải, gồm vòng sơ tuyển, vòng chung khảo và vòng chung kết xếp hạng. Tại vòng sơ khảo, Ban giám khảo đã phân tích, đánh giá về chủ đề, nội dung và hình thức thể hiện của 274 tác phẩm tham gia cuộc thi và chọn được 249 tác phẩm âm nhạc có chất lượng nghệ thuật cao đáp ứng đầy đủ các tiêu chí được quy định trong thể lệ cuộc thi vào vòng chung khảo.

Nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa- giảng viên Trường CĐ Vĩnh Long, Ủy viên BCH Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, thành viên Ban giám khảo vòng sơ khảo nhận xét: “Các tác phẩm tham gia cuộc thi đa phần được tác giả khai thác chất liệu dân ca Nam Bộ, có giai điệu đẹp, mang âm hưởng dân ca nhẹ nhàng, mượt mà, ngọt ngào, trẻ trung, phản ánh rõ nét đặc trưng, vẻ đẹp vùng đất và con người Vĩnh Long; tôn vinh những giá trị truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng trong công cuộc kháng chiến và quá trình hình thành, phát triển của tỉnh. Mỗi tác phẩm được tác giả mang đến cuộc thi một phong cách riêng, làm cho chất lượng nghệ thuật thêm phong phú, đa dạng, đây cũng là điểm nổi bật của cuộc thi. Đặc biệt, có những ca khúc viết về người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long khá tốt, với nhiều cung bậc cảm xúc khá linh hoạt đã ca ngợi, tôn vinh các vị lãnh đạo đất nước là người con Vĩnh Long. Trong đó, tiêu biểu là tác phẩm “Rạng rỡ ánh trăng soi” của tác giả Nguyễn Đăng Khoa (An Giang) đã gợi cho người nghe về hình ảnh, những công lao to lớn của Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt”.

Quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Vĩnh Long

Ở vòng chung khảo, Hội đồng giám khảo gồm những nhạc sĩ nổi tiếng và có uy tín trên lĩnh vực âm nhạc: Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân- Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn- nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao TP Hồ Chí Minh, nguyên Ủy viên BCH, Phó Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ủy viên BCH Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh; Nhạc sĩ Đức Trịnh- Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Nhạc sĩ Tôn Thất Lập- Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Nhạc sĩ Hoài An- Ủy viên BCH Hội Âm nhạc TP Hồ Chí Minh chấm điểm độc lập 249 tác phẩm vào vòng chung khảo để chọn ra 28 tác phẩm vào vòng chung kết xếp hạng. Tại đây, Hội đồng giám khảo chấm bản giấy kết hợp chấm bản nhạc thu âm để chọn ra 15 tác phẩm xuất sắc đề nghị BTC trao giải.

Kết quả, tác phẩm “Vĩnh Long quê mình” của tác giả Nguyễn Hữu Liệu (TP Hồ Chí Minh) xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi. 2 giải nhì thuộc về tác giả Huỳnh Chi Phương (TP Hồ Chí Minh) với tác phẩm “Về với Vĩnh Long” và tác giả Hình Phước Liên (Khánh Hòa) với tác phẩm “Vĩnh Long- đất thắm tình người”. 3 giải ba được trao cho các tác giả: Vũ Trung (Bình Định) với tác phẩm “Ngọt ngào tình quê”, Huỳnh Bá Toàn (Vĩnh Long) với tác phẩm “Quê hương tôi” và tác giả Quang Thanh Giang (TP Cần Thơ) với tác phẩm “Vĩnh Long tôi yêu”. Bên cạnh đó, BTC còn trao 9 giải khuyến khích cho các tác giả: Sơn Ngọc Hoàng (Sóc Trăng: 2 giải), Ngô Minh Tài (TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Đăng Khoa (An Giang), Quang Thanh Giang (TP.Cần Thơ), Nguyễn Thanh Sử (Tiền Giang), Phạm Minh Thuận (Bình Dương), Ngô Quốc Cường (Quảng Bình) và Hoàng Đình Lương (Bà Rịa- Vũng Tàu).

Vừa nhận giải nhất từ Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Trần Văn Rón và thưởng thức giai điệu ngọt ngào sâu lắng của nhạc phẩm “Vĩnh Long quê mình” do ca sĩ Quỳnh Như thể hiện tại buổi lễ tổng kết trao giải cuộc thi sáng tác ca khúc “Vĩnh Long- Tình đất, tình người”, tác giả Nguyễn Hữu Liệu vui mừng chia sẻ: “Nghề nghiệp chính của tôi là kỹ sư xây dựng, không phải nhạc sĩ chuyên nghiệp. Hay tin Vĩnh Long tổ chức cuộc thi sáng tác ca khúc “Vĩnh Long- Tình đất, tình người”, tôi rất hào hứng tham gia, xem đây là cơ hội, là sân chơi hay, bổ ích đối với những nhạc sĩ không chuyên như chúng tôi. Lúc sáng tác ca khúc này, tôi chưa đến Vĩnh Long bao giờ, song nhờ nghề kỹ sư xây dựng tôi được đi công tác nhiều tỉnh- thành Nam Bộ, tôi đặc biệt thích tính cách, quê hương, con người miền Tây Nam Bộ, cộng với tìm hiểu từ bạn bè, tài liệu viết về tỉnh Vĩnh Long, tôi đã sử dụng nguồn tư liệu, thông tin ấy cùng với cảm xúc của mình để sáng tác nên tác phẩm “Vĩnh Long quê mình”. Ban đầu tham gia cuộc thi, mục đích chủ yếu của tôi chỉ muốn cọ xát, hơn nữa thì mong có giải là được. Giờ đạt giải nhất, đối với tôi khá
bất ngờ!”

Nhạc sĩ không chuyên Nguyễn Hữu Liệu cho biết thêm, ông đã xuống Vĩnh Long trước một ngày diễn ra lễ tổng kết để tranh thủ đi tham quan, trải nghiệm và tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp của Vĩnh Long. Đồng thời, ông hy vọng, thời gian tới Vĩnh Long tiếp tục tổ chức thêm nhiều cuộc thi ý nghĩa như thế này để cá nhân ông và những nhạc sĩ chuyên và không chuyên khác trong cả nước có dịp tham gia nhiều hơn.

Từ thành công của cuộc thi, phát biểu tại lễ trao giải, ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, Trưởng BTC cuộc thi- khẳng định: “Cuộc thi sáng tác ca khúc viết về tỉnh Vĩnh Long thời gian qua đã thu hút đông đảo các tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia, hưởng ứng. Qua đó, đã góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người và quê hương Vĩnh Long đến với đông đảo công chúng trên cả nước”.

Bên cạnh các tác giả tham gia cuộc thi, BTC còn nhận được 9 tác phẩm hưởng ứng của các nhạc sĩ có uy tín viết về tỉnh Vĩnh Long gồm: nhạc sĩ Trần Long Ẩn, nhạc sĩ Quang Vinh, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, nhạc sĩ Lê Anh Tú, nhạc sĩ Hoài An, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung, nhạc sĩ Hoàng Lộc, nhạc sĩ Mai Trung Nghĩa và nhạc sĩ Thế Bảo.

 

Bài, ảnh: MINH TÂM