Vườn ươm những ước mơ nghệ thuật

Cập nhật, 11:58, Thứ Ba, 08/09/2020 (GMT+7)

 

Họa sĩ Tín Đức bên những tác phẩm mới của mình, trong đó có tác phẩm đã được đặt mua từ một người yêu tranh bên Mỹ.
Họa sĩ Tín Đức bên những tác phẩm mới của mình, trong đó có tác phẩm đã được đặt mua từ một người yêu tranh bên Mỹ.

Với cái nhìn sâu sắc trước mọi khoảnh khắc đời sống, họa sĩ Tín Đức đóng góp tích cực cho nền văn nghệ tỉnh nhà với những tác phẩm âm nhạc, hội họa và sáng tác văn chương.

Trong suốt những năm tháng theo đuổi nghệ thuật, ông không chỉ là người mang đến những tác phẩm có giá trị mà còn là người góp công lớn trong công tác ươm mầm cho lực lượng kế thừa.

4 năm dạy ở trường khuyết tật, ông không chỉ là người thầy mà còn là người cha, người chú cùng các em vượt qua những mặc cảm hòa nhập với đời.

Hơn 15 năm dạy đàn, dạy vẽ ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long, họa sĩ Tín Đức trở thành người đưa đò giúp các em chạm đến đam mê và mơ ước.

Bên cạnh giúp các bé vừa học, vừa chơi, giải trí, tạo cơ hội giao lưu, kết bạn, các lớp học còn là nơi ươm mầm và nuôi dưỡng những tài năng nghệ thuật của tỉnh nhà. Nhiều thế hệ học trò đã phát huy khả năng, thi đậu các trường liên quan đến hội họa như: ĐH Kiến trúc, ĐH Mỹ thuật… Nhiều em còn giành nhiều giải thưởng lớn tại các cuộc thi trong và ngoài nước.

Khác với những lớp học văn hóa, lớp vẽ như một triển lãm thu nhỏ, sống động, nơi các họa sĩ nhí được thỏa sức sáng tạo, say mê thực hiện và trình bày những tác phẩm của mình. Lớp học vừa nghiêm túc nhưng không thiếu vắng tiếng cười hồn nhiên trên những đôi má phúng phính, đôi mắt trong veo.

Các em nhỏ được tiếp xúc với màu sắc, học cách cảm nhận màu, pha màu, phối màu, làm quen với bố cục, các kiến thức cơ bản trong mỹ thuật, đồng thời phát huy khả năng sáng tạo với việc quan sát cảnh vật xung quanh.

Từ đầu năm lớp 1, Đào Gia Hân (14 tuổi, Phường 5- TP Vĩnh Long) được đi học vẽ, mỗi tuần đều đặn thứ bảy và chủ nhật. Đến hè, Hân được đi học vẽ nhiều hơn. Lên lớp 6, việc học nặng hơn nhưng Ngân không bỏ học vẽ mà xem đây là cách giải trí sau những giờ học căng thẳng.

Văn Thiên Toàn (phường Trường An- TP Vĩnh Long) là cậu học trò chăm chỉ ở lớp học vẽ của thầy Tín Đức. Thiên Toàn từ 5 tuổi đã được ba mẹ cho đi học vẽ vì bé có năng khiếu. Năm 2017, lúc 10 tuổi, Thiên Toàn nhận giải B vẽ tranh thiếu nhi toàn quốc. 

Và bức tranh “Chiếc ô tô mơ ước” của Toàn đạt giải nhì thi vẽ về an toàn giao thông do Nhật Bản tổ chức. Toàn vẽ một chiếc ô tô thật to với… đôi chân.

Toàn cười hồn nhiên nói: “Mỗi lần được cầm bút màu, cọ vẽ, em luôn thấy thoải mái, vui vẻ vì được thể hiện suy nghĩ và những điều mà mình thích. Ngày nào em cũng thấy cảnh kẹt xe, tắc đường nên em vẽ một chiếc ô tô đà điểu có đôi chân thật cao để thoải mái chạy đến nơi mình muốn”.

Một em khuyết tật đạt giải cao trong kỳ thi vẽ tranh quốc tế, và bức tranh đó được dùng làm bìa một quyển sách giáo khoa; nhiều giải thưởng quốc tế của các em nhỏ khác... là phần thưởng giá trị nhất của họa sĩ Tín Đức.

Ở vườn ươm những ước mơ nghệ thuật, tiếng đàn, hình ảnh những ngôi nhà, những khóm hoa, những con cá... những ý tưởng ngộ nghĩnh, những rung động thơ ngây trước nghệ thuật... gửi gắm biết bao niềm tin và khát khao về cuộc sống tươi đẹp.

Câu chuyện anh P. ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) gia đình vốn giàu có nhưng vướng vào con đường nghiện ngập rượu chè, tưởng có lúc gia đình tan vỡ; nhưng tìm đến với âm nhạc cùng thầy Tín Đức, anh đã thoát hẳn ra những tháng ngày say xỉn triền miên.

 Như sự kỳ diệu âm nhạc trở thành niềm đam mê lớn của cuộc đời và trong hơn 10 năm nay anh luôn đồng hành là người phụ giảng các lớp nhạc cho thầy Tín Đức. Một câu chuyện có hậu từ người thầy Tín Đức đã gieo niềm đam mê đẹp, đưa một người đàn ông trở về với hạnh phúc gia đình.

Nhiều năm qua, “Tín Đức” trở thành thương hiệu đào tạo, gieo mầm ước mơ cho những năng khiếu, tài năng sớm bộc lộ trong lĩnh vực hội họa và âm nhạc.

Ngay trong những ngày dịch COVID-19, do phải sắp xếp giãn cách nhưng lớp học vẫn có học viên. Những hè năm trước các lớp học có khi đến 40- 50 em, các em nhỏ mới bắt đầu, có những em chuẩn bị thi vào ĐH và có cả những người lớn tuổi họ tìm đến các lớp nhạc, lớp hội họa để thỏa mãn niềm đam mê trong quãng đời còn lại…

Một nghệ sĩ đa tài luôn nở nụ cười hiền, lặng lẽ làm việc dù cuộc đời có trải qua những khúc quanh khó khăn, giờ đây Tín Đức sống với niềm đam mê sáng tác và sống với trách nhiệm đào tạo những thế hệ tương lai.

Anh chơi nhạc, sáng tác nhạc, sáng tác tranh, viết truyện ngắn, ở lĩnh vực nào cũng thấy ẩn chứa một nội lực và chiều sâu kiến thức đáng nể.

Vì vậy, mà dù có tiếp xúc, có tìm hiểu nhiều vẫn thấy trong người nghệ sĩ đa tài Tín Đức như vẫn còn nhiều điều giấu kín, một năng lực sáng tạo còn sung mãn dù anh đã bước qua tuổi xế chiều.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- PHƯƠNG THƯ