Hoàng Thùy Linh ''đại thắng'' tại Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15

Cập nhật, 16:38, Thứ Tư, 25/03/2020 (GMT+7)

Ca sỹ Hoàng Thùy Linh “đại thắng” với bốn giải thưởng. Đây là lần đầu tiên có nghệ sỹ giành chiến thắng ở cả bốn hạng mục được đề cử.

Hoàng Thùy Linh giành bốn giải thưởng tại Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15. (Ảnh: BTC)
Hoàng Thùy Linh giành bốn giải thưởng tại Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15. (Ảnh: BTC)

Ngày 25/3, Ban tổ chức Giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 (năm 2020) chính thức công bố kết quả bầu chọn.

Năm nay, giải thưởng trao cho nhiều gương mặt trẻ, ghi nhận sự nỗ lực của các nghệ sỹ trong việc làm nên đời sống âm nhạc đại chúng sôi động, đưa âm nhạc Việt Nam phát triển, hoà nhập vào dòng chảy của âm nhạc đương đại thế giới.

Lần đầu tiên có nghệ sỹ giành bốn giải thưởng

Ca sỹ Hoàng Thùy Linh “đại thắng” với bốn giải thưởng ở các hạng mục: “Bài hát của năm” (với ca khúc “Để Mỵ nói cho mà nghe”), “Music video của năm” (với MV “Để Mỵ nói cho mà nghe”), “Album của năm” (với album “Hoàng”) và “Ca sỹ của năm.”

Đại diện ban tổ chức cho biết đây là lần đầu tiên có nghệ sỹ giành chiến thắng ở cả bốn hạng mục được đề cử.

“Tôi có cảm giác đây như một giấc mơ và tôi chưa dám tin đó là sự thật. Giải Âm nhạc Cống hiến là ước mơ của rất nhiều nghệ sỹ, trong đó có Hoàng Thùy Linh. Giờ đây, tôi rất hạnh phúc và tự hào khi giấc mơ đã thành sự thật,” nữ ca sỹ bày tỏ.

Chia sẻ về quá trình thực hiện những sản phẩm âm nhạc gây tiếng vang, có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng như album “Hoàng” hay MV “Để Mỵ mói cho mà nghe,” Hoàng Thùy Linh cho biết cô và êkíp muốn mang màu sắc tươi sắc, hơi thở đương đại vào tác phẩm.

 “Tôi từng suy nghĩ rất nhiều về hai chữ ‘cống hiến.’ Điều đó đặt ra trách nhiệm và là nguồn động viên tinh thần to lớn với nghệ sỹ trong việc sáng tạo tác phẩm.

Năm nay, giải thưởng trao cho nhiều gương mặt trẻ. Điều này chứng tỏ ban tổ chức đã theo dõi sát sao thị trường âm nhạc, một giải thưởng có thâm niên bám sát đời sống âm nhạc đương đại,” ca sỹ Hoàng Thùy Linh cho hay.

Bên cạnh đó, giải Âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 đã vinh danh nhiều gương mặt trẻ. Vượt qua nhiều đối thủ “nặng ký,” Amee (tên thật là Trần Huyền My), một “tân binh” của showbiz Việt trong năm vừa qua, đã giành chiến thắng ở hạng mục “Nghệ sỹ mới của năm.”

Không chỉ có lợi thế về ngoại hình xin xắn, phong cách trẻ trung, nhí nhảnh, cô còn sở hữu giọng hát trong trẻo. Amee đã có những sản phẩm “gây sốt” thị trường âm nhạc như MV “Anh nhà ở đâu thế” (hơn 97,5 triệu lượt xem), MV “Đen đá không đường” (hơn 21,8 triệu lượt xem)...

Hạng mục “Nhà sản xuất của năm” gọi tên nhóm DTAP (với ba thành viên trẻ: Thịnh Kainz - viết giai điệu, Kata Trần - viết lời và Tùng Cedrus - phối khí).

DTAP là những người đứng sau thành công vang dội của những sản phẩm âm nhạc gắn liền với tên tuổi Hoàng Thùy Linh trong năm vừa qua như album “Hoàng” hay MV “Để Mỵ mói cho mà nghe.”

Cân bằng giữa các dòng nhạc

Liveshow “Trở về” của ca sỹ Tân Nhàn được trao giải “Chương trình của năm.” Với việc kết hợp dàn nhạc dân tộc với dàn dây giao hưởng và dàn nhạc nhẹ, “Trở về” mang đến màu sắc mới lạ cho các ca khúc mang hưởng dân gian.

“Nhìn vào lịch sử Giải Âm nhạc Cống hiến, tôi thấy chiến thắng đa số thuộc về những nghệ sỹ theo đuổi dòng nhạc trẻ. Trong khi đó, dòng nhạc chính thống nói chung và phong cách âm nhạc dân gian truyền thống nói riêng được đề cử và được giải rất… hiếm.

Cách đây hai năm, liveshow “Mặt trời của tôi” của nghệ sỹ ưu tú Đăng Dương đoạt giải ‘Chương trình của năm.’ Điều này đã cho thấy dòng nhạc mà tôi đang theo đuổi không hề lép vế như nhiều người nghĩ,” ca sỹ Tân Nhàn chia sẻ.

Tân Nhàn cho rằng Giải Âm nhạc Cống hiến là nguồn cổ vũ tinh thần rất lớn để các nghệ sỹ có thêm động lực, niềm tin, sự nghiêm túc trong mỗi sản phẩm âm nhạc trước khi đưa đến công chúng.

Vượt qua những “cựu binh” đã để lại những dấu ấn đặc biệt trong đời sống âm nhạc (“Giai điệu tự hào” và “Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa-Monsoon Music Festival 2019”), lễ hội âm nhạc Hò dô giành chiến thắng ở hạng mục “Chuỗi chương trình của năm.”

Đây là lễ hội âm nhạc mang tầm quốc tế lần đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, tạo nên một món ăn tinh thần mới cho khán giả tại đây.

Trong thời gian diễn ra lễ hội, khán giả được thưởng thức nhiều thể loại âm nhạc từ world music tới jazz, pop… qua phần thể hiện của các nghệ sỹ đến từ Pháp, Bỉ, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Australia, Hy Lạp, Ấn Độ… Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò dô tạo điều kiện để khán giả tiếp xúc, mở rộng biên độ thưởng thức.

Hạng mục “Nhạc sỹ của năm” vinh danh nhạc sỹ Phan Mạnh Quỳnh. “Tôi nghĩ rằng ‘cống hiến’ không có nghĩa là nhất thiết phải viết về những đề tài gai góc.

Đó có thể vẫn là những ca khúc về đề tài tình yêu nhưng có sự đầu tư chỉn chu ở mọi khía cạnh. Khi nghệ sỹ làm việc nghiêm túc thì đó là sự cống hiến,” Phan Mạnh Quỳnh bày tỏ.

Giải Âm nhạc Cống hiến là giải thưởng thường niên do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức nhằm vinh danh những nỗ lực, sáng tạo của các nghệ sỹ trong năm vừa qua theo tiêu chí “có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng.”

Theo dự kiến, ban tổ chức sẽ có buổi lễ trao cúp cho nghệ sỹ đoạt giải tại Văn phòng Báo Thể thao và Văn hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh (chỉ có duy nhất lực lượng nghệ sỹ đoạt giải tham dự). Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ban tổ chức không tổ chức sự kiện nêu trên.

Thay vào đó, ban tổ chức đã trao cúp “rải rác” cho chín đề cử đoạt giải tại văn phòng Báo Thể thao và Văn hóa tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và cơ sở ngoài báo nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho các thành viên./.

Vào lúc 20 giờ ngày 25/3, ban tổ chức giải thưởng sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến với ca sỹ Hoàng Thùy Linh và nhạc sỹ Phan Mạnh Quỳnh tại fanpage của Báo Thể thao và Văn hóa.

Theo P. Mai (Vietnam+)