Người đọc thông thái!

Cập nhật, 07:09, Thứ Năm, 13/05/2021 (GMT+7)

Lợi dụng thời gian chống dịch COVID-19, nhiều cá nhân đã đăng thông tin sai trái, xuyên tạc trên mạng xã hội, làm nhiễu loạn, tạo tâm lý hoang mang, gây nhiều khó khăn, cản trở cho công tác phòng chống dịch.

Ngày 6/5 vừa qua, Sở Thông tin- Truyền thông tỉnh Thừa thiên Huế đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với một chủ tài khoản facebook khi đăng thông tin các cá nhân lây nhiễm COVID- 19 không đúng sự thật. Cụ thể, nội dung đăng: “Chiều nay: 45 ca mắc mới, trong đó có 5 ca lây nhiễm từ 1 ca đã hoàn thành cách ly sau nhập cảnh và 39 ca được cách ly ngay khi nhập cảnh”. Làm việc với cơ quan chức năng, ông H. thừa nhận trang facebook trên do mình lập và quản trị; nội dung thông tin là không rõ ràng, cụ thể.

Còn mới đây, Trần Văn Duy (trú tại quận Hoàng Mai- Hà Nội) là chủ kênh Hà Nội Phố có hơn 400.000 người đăng ký, bị phạt 12,5 triệu đồng sau khi loan tin giả về việc phong tỏa Hà Nội.

Lợi dụng sự quan tâm của cộng đồng trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại, không ít người bất chấp để có lượt like, share, tương tác trên mạng xã hội nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Theo thống kê trong thời gian chống dịch COVID-19 đợt 1 vừa qua, các cơ quan chức năng đã xử phạt 21 vụ, với tổng số tiền phạt là 203 triệu đồng, nhắc nhở 26 vụ đối với các đối tượng tung tin giả mạo. Theo quy định của pháp luật hiện hành, tất cả những hành vi đăng tải, phát tán tin giả trên không gian mạng đều có chế tài, nhẹ thì nhắc nhở, xử phạt hành chính, nặng thì truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để tránh sự việc đáng tiếc xảy ra, mỗi người nêu cao tinh thần cảnh giác, hãy là “người đọc thông thái” trước khi nhấp chuột hay nhấn nút “enter” trước thông tin trên mạng xã hội. Mỗi “cư dân mạng” cần bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực, đồng thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật để thật sự trở thành một phần là “lá chắn”, góp phần vào ổn định tình hình trật tự xã hội, sớm đẩy lùi dịch bệnh hiện nay.

N. HOÀNG