Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp

Cập nhật, 05:21, Thứ Bảy, 08/05/2021 (GMT+7)

Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thuế và tiền thuê đất trong năm 2021. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, đây là quyết sách có tính thực tiễn và khả thi cao, là động lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Theo thống kê của ngành thuế, năm 2020, tổng số tiền thuế và thu ngân sách ngành thuế đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành ước khoảng 123.700 tỷ đồng. Trong đó, số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 87.300 tỷ đồng; số được miễn, giảm khoảng 36.400 tỷ đồng.

Nghị định số 52/2021/NĐ-CP là quyết sách kịp thời, không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do thiếu đơn hàng, nguồn doanh thu bị ảnh hưởng... mà còn tạo niềm tin để doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Việt Nam đã chủ động kiểm soát được sự lây lan, tuy nhiên tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, theo đó cộng đồng doanh nghiệp còn gặp khó khăn, bởi chuỗi cung ứng hàng hóa vẫn đang bị đứt gãy.

Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021 có tác động kép tới doanh nghiệp và nền kinh tế.

Với việc mở rộng đối tượng được hỗ trợ, chính sách như “liều thuốc trợ lực” giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Dự kiến tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế là 115.000 tỷ đồng.

Thực tế minh chứng, các chính sách hỗ trợ về thuế mang lại hiệu quả hết sức tích cực, thể hiện sự quan tâm đối với cộng đồng doanh nghiệp.

Hơn nữa, tại Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã đề xuất nêu rõ từng sắc thuế và thời gian được gia hạn giúp doanh nghiệp và người nộp thuế nắm rõ hơn chính sách để thụ hưởng, đồng thời tạo sự minh bạch trong việc thực hiện gia hạn và gia tăng niềm tin vào một Chính phủ kiến tạo, hành động. 

AN HƯƠNG