Đảm bảo an toàn bầu cử mùa dịch

Cập nhật, 08:30, Thứ Tư, 12/05/2021 (GMT+7)

Trước tình hình dịch COVID- 19 bùng phát ở một số địa phương, tại cuộc họp với BCĐ Quốc gia phòng chống COVID-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý, nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là dồn tổng lực để dập dịch COVID-19.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cơ quan, nhất là các địa phương cần tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, không trông chờ, ỷ lại từ cấp trên; nơi nào, cấp nào, cá nhân nào có tâm lý này phải chấm dứt ngay, không để tái diễn. Nhiệm vụ quan trọng thứ hai là tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Theo đó, các địa phương cần đảm bảo việc tổ chức tiếp xúc cử tri một cách đúng quy định nhưng phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Hiện Vĩnh Long đã xây dựng sẵn các phương án đảm bảo an toàn cho công tác chuẩn bị trước và trong ngày bầu cử. Theo đó, tại các điểm tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ giữa ứng cử viên với cử tri được ngành chức năng phun khử khuẩn; thực hiện giãn cách, mang khẩu trang, đo thân nhiệt, cung cấp dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Ngoài ra, tỉnh đã xây dựng 2 phương án cho ngày bầu cử. Trong trường hợp không xảy ra dịch COVID- 19, sẽ thực hiện các biện pháp phòng dịch tại các điểm bầu cử: phun khử khuẩn khu vực bầu cử, thực hiện giãn cách, mang khẩu trang, đo thân nhiệt, cung cấp dung dịch sát khuẩn tay nhanh.

Trong trường hợp tại các địa phương xảy ra dịch COVID- 19, sẽ đề nghị Ủy ban Bầu cử tỉnh cho phép cử tri được bỏ phiếu tại nhà; tại cơ sở cách ly tập trung đối với cử tri đang cách ly y tế tập trung, tại bệnh viện đối với cử tri đang điều trị COVID- 19. Đối với cử tri đang cách ly y tế tập trung, đang điều trị COVID-19 tại bệnh viện sẽ sử dụng thùng phiếu phụ để bỏ phiếu.

Để đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật định, Chính phủ yêu cầu các địa phương bảo đảm các điều kiện chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, đồng thời tuyên truyền để người dân tuyệt đối tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế đưa ra- đặc biệt là phải mang khẩu trang nơi công cộng.

AN NHIÊN