Tháng Công nhân

Cập nhật, 05:11, Thứ Sáu, 07/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Tháng Công nhân 2021 đã được phát động với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, với mong muốn tạo sự phát triển mạnh mẽ trong đội ngũ công nhân, lao động (LĐ), đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống; phản ánh được vai trò, trách nhiệm quan trọng của đội ngũ công nhân viên chức LĐ trong giai đoạn hiện nay.

Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam mong muốn các cấp công đoàn sẽ chỉ đạo thật tốt để công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng LĐ triển khai hiệu quả Tháng Công nhân năm 2021; tạo điều kiện cho công nhân, người LĐ thực hiện chương trình “75 ngàn sáng kiến, vượt khó, phát triển” được triển khai từ ngày 1/3-30/5.

Sau 35 năm đổi mới, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành, nghề, thành phần kinh tế, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện khát vọng dân tộc.

Từ phương châm “Mỗi công đoàn cơ sở- Một lợi ích đoàn viên”, các cấp công đoàn đã không ngừng tìm tòi, sáng đạo, đề xuất và tổ chức nhiều hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, người LĐ. Dù vậy, đời sống của một bộ phận người LĐ còn khó khăn.

Khảo sát của Tổng Liên đoàn LĐ Việt Nam cho thấy, có 12 vấn đề bức xúc, cấp bách của người LĐ hiện nay như tiền lương, thu nhập, nhà ở, môi trường làm việc, trường học cho con…

Để thực hiện mục tiêu nâng cao đời sống cho người LĐ trong thời kỳ mới, các cấp công đoàn cùng với cộng đồng doanh nghiệp và xã hội cần đầu tư nhiều hơn cho các thiết chế công đoàn như: nhà ở, nhà trẻ, trường học, siêu thị, nhà văn hóa, khu vui chơi, giải trí... tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, chỉ đạo các cơ quan chức năng giám sát việc tăng lương đúng quy định, giữ bình ổn giá, kiểm soát lạm phát, không để lương người LĐ tăng không kịp với tăng giá.

Đồng thời, cần có các giải pháp giải quyết việc làm bền vững, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần, nhất là cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh và quan hệ LĐ hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

AN HƯƠNG