Quyết liệt chống dịch

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 04/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Tại buổi làm việc với BCĐ Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu một số địa phương phải chấn chỉnh và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nhất là việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Theo đánh giá của ngành y tế, dịch COVID- 19 hiện đang diễn biến hết sức phức tạp, mặc dù chúng ta vẫn cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, song vẫn sẽ có những tình huống khó dự báo và chưa lường hết được.

Ngành y tế đưa ra khuyến cáo, nguy cơ bùng phát dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu chúng ta lơ là, chủ quan, bởi lẽ trong bối cảnh tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp tại một số nước lân cận, tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn diễn ra… Nhìn qua 3 đợt bùng phát dịch trước đây, tất cả những diễn biến đều đã lường trước, nhưng dịch vẫn bùng phát là lời cảnh báo cho tất cả các địa phương.

Chỉ đạo về công tác phòng chống dịch tới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tất cả các tỉnh- thành phải kích hoạt mọi phương án phòng chống dịch, để sẵn sàng phát hiện nhanh, thần tốc khoanh vùng và bao vây dập dịch; thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, không nhập cảnh trái phép, không che giấu người nhập cảnh trái phép và triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhanh hơn nữa.

Ngoài ra, cần huy động tổng lực vào phòng chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không gây tâm lý hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trong xã hội; cần tăng cường sự phối hợp hơn nữa giữa các cơ quan trong công tác phòng chống dịch.

Thủ tướng giao trách nhiệm cho bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo phân cấp quản lý cán bộ, phải làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phòng chống dịch COVID-19, kể cả xử lý hình sự, đối với các cá nhân, tập thể vi phạm quy định, để lây lan dịch COVID-19.

AN NHIÊN